Tổng kiểm tra, rà soát 100% chung cư mini về phòng cháy chữa cháy

Thứ tư, 13/09/2023 20:09
(ĐCSVN) - Tổng kiểm tra, rà soát 100% chung cư mini về phòng cháy chữa cháy; Đã xác định 56 người tử vong trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân; Kỷ luật một số lãnh đạo, nguyên lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa; Lũ lụt tại Libya: Số nạn nhân thiệt mạng đã vượt 5.300 người....là những thông tin đáng chú ý trong ngày hôm nay 13/9.

Tổng kiểm tra, rà soát 100% chung cư mini về phòng cháy chữa cháy

Ngày 13/9, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã có Công điện số 02/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini).

 Lực lượng chức năng điều tra tại hiện trường vụ cháy. (Ảnh: TTXVN)

Theo đó, Chủ tịch thành phố Hà Nội giao Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật (nếu có). Các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy, kỹ năng thoát nạn đối với người dân đang sinh sống, làm việc tại các khu nhà ở nhiều căn hộ trên địa bàn thành phố. Thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn, nhất là loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về phòng cháy, chưa cháy theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo thành phố giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban Nhân dân quận Thanh Xuân và các đơn vị có liên quan tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời động viên, hỗ trợ vật chất tinh thần cho gia đình người bị nạn; đặc biệt là đối với gia đình các nạn nhân là học sinh đang theo học tại các trường của thành phố đảm bảo kịp thời, theo quy định. Ngoài ra, Hà Nội cũng giao quận Thanh Xuân báo cáo cấp ủy cùng cấp, phối hợp với Công an thành phố làm rõ nguyên nhân vụ cháy, kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan (nếu có), báo cáo Thường trực Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố trong tháng 9/2023.

“Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã tổ chức tổng kiểm tra, rà soát 100% các cơ sở, nhà ở nhiều căn hộ, nhà cho thuê trọ trên địa bàn quản lý, đặc biệt là chung cư mini; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật,” công điện nêu rõ.

Cùng với đó, Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị hướng dẫn chủ hộ gia đình, chủ cơ sở khắc phục ngay các tồn tại vi phạm về phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là các hành vi vi phạm dẫn đến cháy lớn, cháy gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, báo cáo đề xuất giải pháp, biện pháp xử lý, khắc phục trước ngày 30/10/2023.

Đã xác định 56 người tử vong trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân

Theo Công an thành phố Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã xác định được 56 người tử vong và 37 người bị thương (trong đó đã xác định được danh tính của 39/56 người tử vong). 

Liên quan đến vụ hỏa hoạn xảy ra tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, ngày 13/9, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam (4 tháng) đối với Nghiêm Quang Minh (sinh năm 1979; hiện trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, chủ của chung cư nơi xảy ra vụ cháy), về tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy theo Điều 313 Bộ luật Hình sự. Các quyết định và Lệnh bắt bị can đã được Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố phê chuẩn.

Hiện Giám đốc Công an thành phố đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội tiếp tục, khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và tích cực phối hợp với các sở, ngành thành phố Hà Nội và Ủy ban Nhân dân quận Thanh Xuân tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ cho các gia đình nạn nhân.

Kỷ luật một số lãnh đạo, nguyên lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa

Ngày 13/9, Thủ tướng Chính phủ ban hành các quyết định về việc thi hành kỷ luật đối với một số lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Cụ thể, Quyết định số 1051/QĐ-TTg nêu: Thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2011-2020 (từ tháng 6/2011 đến tháng 12/2020) đối với ông Phạm Đăng Quyền, do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về Đảng. Thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày công bố Quyết định thi hành kỷ luật số 945-QĐNS/TW ngày 31/7/2023 của Ban Bí thư.

Quyết định số 1052/QĐ-TTg nêu: Thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015-2020 (từ tháng 12/2015 đến tháng 3/2020) đối với bà Lê Thị Thìn, do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về Đảng. Thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày công bố Quyết định thi hành kỷ luật số 946-QĐNS/TW ngày 31/7/2023 của Ban Bí thư.

Quyết định số 1053/QĐ-TTg nêu: Thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Ngọc Hồi, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng. Thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày công bố Quyết định thi hành kỷ luật số 1037-QĐ/UBKTTW ngày 28/7/2023 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Quyết định số 1054/QĐ-TTg nêu: Thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng. Thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày công bố Quyết định thi hành kỷ luật số 1043-QĐ/UBKTTW ngày 28/7/2023 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Quyết định số 1055/QĐ-TTg nêu: Thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Đức Quyền, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng. Thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày công bố Quyết định thi hành kỷ luật số 1042-QĐ/UBKTTW ngày 28/7/2023 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Lũ lụt tại Libya: Số nạn nhân thiệt mạng đã vượt 5.300 người

Ngày 13/9, giới chức Libya cho biết đội tìm kiếm và cứu nạn đã tìm thấy thêm hơn 1.500 thi thể trong đống đổ nát ở thành phố Derna miền Đông nước này. Như vậy số người thiệt mạng sau đợt lũ lụt do bão Daniel tại thành phố Derna hôm 10/9 đã tăng lên ít nhất 5.300 người.

 Cảnh tàn phá sau trận lũ quét do bão Daniel tại Derna, miền đông Libya, ngày 11/9/2023.
(Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Libya, thành viên Ủy ban Cứu hộ Khẩn cấp, ông Hichem Chkiouat dự đoán số nạn nhân thiệt mạng do bão Daniel có thể còn tăng gấp đôi. Ông cho biết thêm công tác tái thiết sau bão sẽ tiêu tốn hàng tỷ USD. Trong khi đó, cùng ngày, ông Tamer Ramadan, đại diện Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) tại Libya, cho biết ít nhất 10.000 người vẫn mất tích tại các khu vực bị lũ lụt.

Trên mạng xã hội X, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) thông báo ít nhất 30.000 người tại thành phố Derna, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất do bão Daniel, phải sơ tán. Trong khi đó, 6.085 người tại các khu vực khác bị ảnh hưởng được cho là phải rời bỏ nhà đi lánh nạn. Hiện IOM cùng các đối tác đang khẩn trương triển khai công tác hỗ trợ thuốc men, trang thiết bị tìm kiếm và cứu nạn và cử nhân viên cứu hộ đến các vùng bị ảnh hưởng.

Cùng ngày 13/9, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, cho biết nhà lãnh đạo này chia buồn với Chính phủ Libya cũng như gia đình các nạn nhân, đồng thời bày tỏ tinh thần đoàn kết với toàn thể người dân tại quốc gia Bắc Phi vào thời điểm khó khăn này./.

 

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực