Tổng thống Ukraine kêu gọi Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự và tài chính

Thứ năm, 22/12/2022 21:10
(ĐCSVN) - Điều tra đường dây đánh bạc quy mô lớn trên không gian mạng; Phạt tù 12 bị cáo chuyển trái phép hơn 30.000 tỷ đồng ra nước ngoài; Vua bóng đá Pele đón Giáng sinh trong bệnh viện do bệnh tình trở nặng; Tổng thống Ukraine kêu gọi Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự và tài chính... là những thông tin đáng chú ý trong ngày hôm nay 22-12.

Bắc Giang: Điều tra đường dây đánh bạc quy mô lớn trên không gian mạng

Cơ quan An ninh điều tra-Công an tỉnh Bắc Giang đã điều tra, làm rõ vụ án tổ chức đánh bạc và đánh bạc với quy mô đặc biệt lớn, thu hút hàng nghìn người tham gia, số tiền lên tới khoảng 2.000 tỷ đồng. Trước đó, qua công tác nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện một số trang web nghi vấn có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đơn vị đã tập trung lực lượng, sử dụng nhiều biện pháp tổ chức xác minh, xác lập chuyên án đấu tranh.

 Hai đối tượng Lục Văn Phong và Ngô Đức Hạ. (Nguồn: Báo Bắc Giang)

Ngày 20/12, Ban chuyên án thành lập 10 tổ công tác với gần 100 cán bộ, chiến sỹ đồng loạt tiến hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp các đối tượng liên quan trong đường dây này tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang và thành phố Hà Nội. Bước đầu, Cơ quan An ninh điều tra xác định 7 đối tượng tham gia đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc này là: Ngô Đức Hạ (sinh năm 1998, hộ khẩu thường trú tại xã Xuân Lạn, xã Hương Mai, huyện Việt Yên); Vũ Công Tới (sinh năm 2001, hộ khẩu thường trú tại Vũ Sơn, Kiến Xương, Thái Bình); Trần Đỗ Đức Nghĩa (sinh năm 2004, hộ khẩu thường trú và chỗ ở tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội); Nguyễn Mạnh Cần (sinh năm 2000, hộ khẩu thường trú và chỗ ở tại thị trấn Đầm Hà, Đầm Hà, Quảng Ninh); Ngô Thị Liên (sinh năm 2003, ở thôn Xuân Lạn, Hương Mai, Việt Yên - là em gái ruột của Ngô Đức Hạ); Ngô Thị Thu (sinh năm 2003, ở thôn Xuân Lạn, Hương Mai, Việt Yên); Lục Văn Phong (sinh năm 2001, ở xã Tân Mộc, Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang).

Các đối tượng Hạ, Tới, Liên và Thu hiện trú tại căn hộ ở Khu đô thị Vinsmart City, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Đáng chú ý các đối tượng Nghĩa, Liên và Thu đều là sinh viên đại học, riêng Nghĩa đang theo học chuyên ngành công nghệ. Quá trình đấu tranh, Cơ quan An ninh điều tra bước đầu xác định, Ngô Đức Hạ có vai trò cầm đầu đường dây tổ chức đánh bạc trên không gian mạng dựa trên mã giao dịch của ví điện tử Momo với hình thức chơi chẵn, lẻ.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội rất mới, khép kín, lợi dụng việc giao dịch của ví điện tử Momo để thực hiện hành vi phạm tội. Các đối tượng tự tạo lập, điều hành, quản trị website trên để đánh bạc, sử dụng hàng nghìn tài khoản Momo khác nhau phục vụ tổ chức đánh bạc trên website, mỗi ngày phát sinh khoảng 50.000 giao dịch đánh bạc với tổng số tiền từ 3-4 tỷ đồng. Tổng số giao dịch tổ chức đánh bạc và đánh bạc đến nay là khoảng 2.000 tỷ đồng, xảy ra trên địa bàn toàn quốc, thu hút hàng nghìn người chơi.

Quá trình bắt giữ và khám xét, lực lượng Công an tỉnh thu giữ 11 máy tính các loại, tám điện thoại di động, hai xe ôtô cùng nhiều tài khoản ngân hàng với tổng số tiền trong tài khoản khoảng 3,5 tỷ đồng. Số tiền này đã bị lực lượng phá án ngăn chặn, tạm dừng giao dịch để phục vụ kê biên thu giữ. Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, Cơ quan An ninh điều tra-Công an tỉnh Bắc Giang đã tạm giữ hình sự bảy đối tượng trên về hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc để tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án.

Phạt tù 12 bị cáo chuyển trái phép hơn 30.000 tỷ đồng ra nước ngoài

Trong 2 ngày 21, 22/12, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 12 bị cáo trong đường dây chuyển trái phép hơn 30.000 tỷ đồng ra nước ngoài. Các bị cáo trong vụ án đã bàn bạc, hợp thức hợp đồng tạm nhập, tái xuất, nhằm chuyển tiền trái phép hàng chục nghìn tỷ đồng từ Việt Nam ra nước ngoài.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Nguyệt (sinh năm 1985, ở quận Tây Hồ, Hà Nội) mức án 7 năm 6 tháng về tội “Vận chuyển tiền trái phép qua biên giới." Bị cáo Phạm Anh Tuấn (sinh năm 1984, chồng của bị cáo Nguyệt) lĩnh 5 năm tù về cùng tội danh này. Liên quan đến vụ án, 10 bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 30 tháng tù treo đến 4 năm tù. Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thị Nguyệt bị xác định là người có vai trò cao nhất, vận chuyển trái phép ra nước ngoài hơn 30.498 tỷ đồng, thu lời bất chính hơn 30,4 tỷ đồng. Bị cáo Nguyệt là người chủ mưu, khởi xướng, trực tiếp điều hành đường dây vận chuyển tiền qua biên giới.

Bản án sơ thẩm nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo rất nghiêm trọng, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, xâm phạm tính ổn định phát triển của nền kinh tế quốc dân, gây thiệt hại cho Nhà nước, gây hoang mang, bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc để cảnh cáo, răn đe và phòng ngừa chung.

Vua bóng đá Pele đón Giáng sinh trong bệnh viện do bệnh tình trở nặng

 Đội ngũ y tế và gia đình của "Vua bóng đá" Pele ngày 21/12 cho biết, cựu danh thủ này sẽ phải đón Giáng sinh trong bệnh viện, do căn bệnh ung thư ruột kết của ông có dấu hiệu trở nặng, trong khi ông cũng đang gặp các vấn đề về thận và tim.

Vua bóng đá Pele. (Nguồn: AFP) 

Thông báo của bệnh viện Albert Einstein ở thành phố Sao Paulo (Brazil) cho biết huyền thoại bóng đá 82 tuổi này "cần được chăm sóc nhiều hơn liên quan các rối loạn chức năng thận và tim". Các bác sỹ cũng cho biết "có diễn biến mới" liên quan khối u của ông, nhưng khẳng định rằng Pele chưa cần phải điều trị đặc biệt.

Pele - danh thủ vĩ đại nhất mọi thời đại - đã nhập viện vào ngày 29/11 vừa qua để đội ngũ y tế đánh giá lại hiệu quả của các phương pháp điều trị hóa trị mà ông đã trải qua, sau khi thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u ruột kết hồi tháng 9/2021. Các bác sỹ cũng chẩn đoán Pele bị nhiễm trùng đường hô hấp. Lần gần nhất Pele xuất hiện trước công chúng là vào tháng 4/2019 tại Paris (Pháp) trong một sự kiện quảng cáo cùng với Mbappe.

Tổng thống Ukraine kêu gọi Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự và tài chính

Ngày 21/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu tại một cuộc họp chung của Quốc hội Mỹ nhằm thuyết phục các nghị sỹ đảng Cộng hòa Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự và tài chính cho nước này.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Zelensky đề cập tới gói viện trợ quân sự trị giá hàng chục tỷ USD mà Mỹ đã phê duyệt cho Ukraine. Trước đó cùng ngày, Mỹ thông báo nước này sẽ cung cấp gói viện trợ quân sự mới dành cho Ukraine trị giá 1,85 tỷ USD, trong đó lần đầu tiên có hệ thống phòng không tên lửa Patriot. Khoản viện trợ này bao gồm khoản tiền 1 tỷ USD để cung cấp cho Ukraine "năng lực phòng không và tấn công chính xác mở rộng" và thêm 850 triệu USD hỗ trợ an ninh.

 Tổng thống Ukraine Zelensky phát biểu trước Quốc hội Mỹ. (Nguồn: CBS News)

Tổng thống Ukraine Zelensky đang có chuyến thăm đến Washington để gặp người đồng cấp Mỹ Joe Biden và có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ. Đây được cho là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Zelensky kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2 năm nay. Tính từ thời điểm này, Mỹ đã cam kết cung cấp khoảng 21,2 tỷ USD viện trợ quân sự cho Kiev.

Trước việc các nước phương Tây đang tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, ngày 21/12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo điều này sẽ chỉ càng làm trầm trọng thêm cuộc xung đột hiện nay và không có lợi cho Ukraine. Đề cập đến chuyến thăm của Tổng thống Ukraine đến Mỹ, ông cho rằng điều này không mang kết quả tích cực và Nga không thấy cơ hội cho đàm phán hòa bình với Ukraine./.

PV Tổng hợp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực