Việt Nam công bố thêm 30 bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh

Thứ hai, 30/03/2020 21:42
(ĐCSVN) - Thêm 30 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh; Nguồn lây chính COVID 19 tại Bệnh viện Bạch Mai từ Công ty Trường Sinh; Nga phát triển 3 loại thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19… là một số tin tức trong nước và thế giới đáng chú ý diễn ra trong ngày 30/3.

Người bác sĩ quân y xung kích phòng, chống dịch

27 bệnh nhân COVID-19 được ra viện vào hôm nay (30/3)

Chuyên gia Nga tin tưởng Việt Nam sẽ ứng phó hiệu quả với dịch bệnh

Tiếp nhận 10 máy thở viện trợ phòng, chống dịch COVID-19

Thêm 6 ca nhiễm COVID-19 mới, đều thuộc ổ dịch Công ty Trường Sinh

Hơn 5000 mẫu xét nghiệm tại bệnh viện Bạch Mai có kết quả âm tính

Các bệnh nhân được ra viện sáng 30/3 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2- Ảnh:  Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Tính đến ngày 30/3, 52 bệnh nhân COVID -19 được điều trị khỏi bệnh

Ngày 30/3, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi  (TP Hồ Chí Minh) đã công bố khỏi bệnh đối với 30 bệnh nhân.

Tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh là 27, trong số này có bệnh nhân số 17 N.H.N. là bệnh nhân đầu tiên của dịch COVID-19 giai đoạn 2 của Việt Nam.

Tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, 3 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh là bệnh nhân số 53, 75 và 89.

Các bệnh nhân đều có ít nhất từ 2 đến 3 lần có xét nghiệm âm tính với virus COVID-19, đủ điều kiện được công bố khỏi bệnh. Các bệnh nhân này sau khi khỏi bệnh vẫn tiếp tục được theo dõi sức khỏe trong 14 ngày nữa để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Theo thông tin tổng hợp của Trung tâm Quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị COVID-19 từ 22 cơ sở điều trị khám, chữa bệnh COVID-19 cho biết, đến sáng 30/3 đã có 30 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh theo Tiêu chuẩn Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế. Trong đó, 27 bệnh nhân ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và 3 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi.

Bên cạnh đó, sức khỏe 4 bệnh nhân nặng đã có tiến triển tốt hơn. Bệnh nhân số 26 đã bỏ máy thở, rút nội khí quản; ba bệnh nhân còn lại tình trạng ổn định (trong đó có một ca ECMO và hai ca thở máy) tiến triển tốt lên. Bốn nhân viên y tế gồm hai bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và hai điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai tình trạng sức khỏe ổn định.

Ngày 30/3, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị, Giám đốc Trung tâm Quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị COVID -19 khẳng định: Đây là thành công của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và toàn ngành Y tế, đặc biệt là nỗ lực của Tiểu ban Điều trị, Tổ Hội chẩn chuyên môn chăm sóc, điều trị ca bệnh COVID-19 diễn biến nặng, nguy kịch, các cán bộ y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi.

Như vậy, tính đến ngày 30/3, Việt Nam đã có 52 bệnh nhân COVID -19 được điều trị khỏi bệnh. Trong đó, 16 người mắc COVID-19 tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2 đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn (giai đoạn 1). Có 36 bệnh nhân bệnh nhân mắc COVID-19 tính từ ngày 6/3 đến 30/3 được chữa khỏi (giai đoạn 2).


Nguồn lây chính COVID 19 tại Bệnh viện Bạch Mai từ Công ty Trường Sinh

Các hoạt động ra, vào bệnh viện Bạch Mai được kiểm soát chặt chẽ - Ảnh: TTXVN 

Ngày 30/3, tại cuộc họp thường trực của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19, các chuyên gia y tế nhận định, từ kết quả xét nghiệm bước đầu đã xác định Công ty Trường Sinh là nguồn lây nhiễm chính tại Bệnh viện Bạch Mai, không phải từ các y bác sĩ, nhân viên y tế.

Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã có kết quả xét nghiệm 6.650/7.264 mẫu của y bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai.

Trong số này có 19 ca dương tính gồm: 2 bệnh nhân số 86 và 87 là điều dưỡng viên (đã công bố từ ngày 20/3); 1 bệnh nhân khoa thần kinh, 1 người nhà chăm sóc bệnh nhân, 15 người là nhân viên của Công ty Trường Sinh.

Như vậy, ngoài 2 điều dưỡng viên (các ca bệnh số 86, 87), toàn bộ các y bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai được xét nghiệm có kết quả âm tính.

Tính đến thời điểm này, liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận 30 bệnh nhân mắc COVID-19.  Trong đó, 22 nhân viên Công ty Trường Sinh nhiễm bệnh; 2 điều dưỡng viên; 2 bệnh nhân; 4 người nhà chăm sóc bệnh nhân.

Bệnh viện Bạch Mai không phát hiện thêm trường hợp nhân viên y tế, bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện mắc COVID-19

Như vậy không có tình trạng nhân viên y tế lây cho cộng đồng. Công ty Trường Sinh là nguồn lây nhiễm chính tại Bệnh viện Bạch Mai.

Nga phát triển 3 loại thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19

Nga phát triển 3 loại thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 - Ảnh minh họa: Bloomberg/TTXVN 

Ngày 30/3, Viện sĩ Vladimir Chekhonin (Vla-đi-mia Trê-khô-nin), Phó Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học Nga (RAN) cho biết, các nhà khoa học của Viện đã nghiên cứu và phối hợp phát triển 3 loại thuốc có thể được sử dụng trong hỗ trợ điều trị bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Viện sĩ Vladimir Chekhonin cho biết, ở thời điểm hiện tại có một loại thuốc đặc biệt ở dạng hít có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Viện sĩ Vladimir Chekhonin cũng đề cập đến một phác đồ điều trị “khá hiệu quả” tổng hợp thuốc kháng virus Favipiravir, được điều chế trước đây ở Nhật Bản, trong điều trị các bệnh viêm nhiễm do virus RNA, mà SARS-CoV-2 thuộc dạng này. Theo Viện sĩ Chekhonin, cả hai loại thuốc này đều sẵn sàng để thử nghiệm.

Ngoài ra, Viện sĩ Chekhonin cũng đề cập đến loại thuốc Fortepren, được bào chế trên cơ sở thuốc Phosprenyl, nhằm điều trị viêm nhiễm do virus corona ở động vật. Ông cho biết thuốc Phosprenyl đã được thử nghiệm cả ở người. Hiện Phosprenyl đang ở giai đoạn đăng ký, sau đó nó có thể được đưa ra thử nghiệm trên diện rộng./.

 

Minh Chính (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực