Xác minh, làm rõ sự việc 13 mộ liệt sỹ không có hài cốt ở Bắc Kạn

Thứ ba, 03/12/2019 22:08
(ĐCSVN) - Xác minh, làm rõ sự việc 13 mộ liệt sỹ không có hài cốt ở Bắc Kạn; cháy lớn tại quán karaoke Nhất Thống trên phố Thi Sách, Hà Nội; Bão Kammuri đổ bộ vào Philippines, ít nhất 2 người thiệt mạng;Tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Nepal, 14 người thiệt mạng là một số tin tức trong nước và thế giới đáng chú ý trong ngày 3/12.

Yêu cầu báo cáo vụ 13 mộ liệt sỹ không hài cốt Bắc Kạn

Ngày 3/12, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có văn bản gửi Cục Người có công, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn yêu cầu kiểm tra và báo cáo sự việc thông tin hàng loạt mộ liệt sỹ không có hài cốt chỉ toàn đất đá.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội yêu cầu thời hạn báo cáo muộn nhất hết ngày 4/12/2019.

Trước đó, qua phản ánh của các cơ quan báo chí, cách đây hơn 50 năm, ngày 9/8/1968, chân đập ở hồ Tân Minh (xã Thanh Vận, Chợ Mới, Bắc Kạn) bất ngờ bị vỡ khiến 13 chiến sỹ thanh niên xung phong đang làm nhiệm vụ hy sinh.

Sau ba lần quy tập, hài cốt của 13 chiến sỹ thanh niên xung phong đã được đưa về Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Bắc Kạn, nhưng tất cả đều không xác định được danh tính.

Theo đề nghị của thân nhân các liệt sỹ, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành khai quật phần mộ của 13 thanh niên xung phong tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Bắc Kạn (huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) để giám định ADN. Thế nhưng, sau khi khai quật, bên trong 13 ngôi mộ không hề có hài cốt, chỉ có những chiếc túi nylon đựng đất, đá.

Liên quan đến vụ việc, chiều 3/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng đã chỉ đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn gấp rút thu thập thông tin, sớm làm rõ nguyên nhân của vụ việc và công bố công khai. Tuy nhiên, do việc quy tập xảy ra đã lâu, hồ sơ quy tập đã thất lạc nên phải tiến hành lần tìm từng khâu một.

Qua rà soát của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn, 13 thanh niên xung phong thuộc đơn vị C933, N92 trong khi tham gia chống bão lụt, cứu tài sản của Nhà nước, của nhân dân, cứu vớt đồng đội vào năm 1968 đã hy sinh do chân đập ở hồ Tân Minh (xã Thanh Vận - Chợ Mới, Bắc Kạn) bất ngờ bị vỡ.

Sau nhiều lần quy tập, hiện phần mộ của 13 thanh niên xung phong đang được chôn cất tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Bắc Kạn tại huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn. Theo sơ đồ mộ ở Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Bắc Kạn, tại khu C có 2 hàng mộ với 14 mộ liệt sỹ thanh niên xung phong được quy tập về an táng nhưng chưa xác định được thông tin, trong đó có 13 mộ liệt sỹ thanh niên xung phong thuộc đơn vị C933, N92.

Cháy lớn tại quán karaoke Nhất Thống trên phố Thi Sách, Nội

leftcenterrightdel
Đám cháy xảy ra tại quán karaoke Nhất Thống TKV, quận Hai Bà Trưng (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+) 

Một đám cháy xảy ra tại quán Karaoke trên phố Thi Sách vào lúc 15 giờ 30 ngày 3/12, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy lập tức có mặt làm nhiệm vụ.

Theo thông tin ban đầu, đám cháy xảy ra vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 3/12 tại quán karaoke Nhất Thống TKV số 18 Thi Sách (quận Hai Bà Trưng). Lửa và khói bốc lên rất cao từ khu vực tầng trên cùng lợp mái tôn. Lực lượng cứu hỏa làm nhiệm vụ, tiến hành phun nước lên tầng cao. Tuy nhiên ngọn lửa vẫn rất lớn tạo thành cột khói đen bao trùm tầng 7.

Lực lượng Phòng cháy chữa cháy đã huy động 4 xe cứu hoả cùng hàng chục chiến sỹ đến dập lửa. Tới khoảng 16 giờ 30, đám cháy cơ bản đã được khống chế. Theo thông tin ban đầu không có thiệt hại về người trong vụ việc nói trên.

Về nguyên nhân cháy, theo người dân cho biết, quán karaoke này sắp khai trương, do nhân viên bất cẩn khi thắp hương nên đã xảy ra cháy.

Philippines: Bão Kammuri đổ bộ, ít nhất 2 người thiệt mạng

leftcenterrightdel
Người dân sơ tán tránh bão Kammuri tại Legaspi, Philippines, ngày 2/12/2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

Ngày 3/12, cảnh sát Philippines cho biết ít nhất 2 người đã thiệt mạng khi cơn bão Kammuri đổ bộ vào nước này, gây mưa to gió lớn, làm tốc mái nhiều ngôi nhà và sân bay quốc tế ở Manila phải đóng cửa.

Cơn bão đã tiến vào đất liền đêm 2/12 và quét qua khu vực phía Nam thủ đô Manila - thành phố 13 triệu dân và đang đón tiếp hàng nghìn vận động viện tham dự SEA Games 30.

Theo cảnh sát Philippines, 2 nạn nhân thiệt mạng trên đảo Mindoro. Trước khi bão đổ bộ, một người đàn ông 33 tuổi đã bị điện giật khi đang gia cố nhà chống bão.

Hiện bão Kammuri đã suy yếu với sức gió tối đa 140 km/h. Nhà chức trách Philippines vẫn đang đánh giá ảnh hưởng của bão, song một sân bay nhỏ địa phương đã được ghi nhận bị thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cột điệt bị quật đổ và nhiều nhà cửa bị hư hại nặng nề.

Trung bình mỗi năm Philippines phải hứng chịu 20 cơn bão. Cơn bão tàn khốc nhất được ghi nhận tại nước này là bão Haiyan (Hải Yến) năm 2013 làm trên 7.300 người thiệt mạng và mất tích.

Nepal: Tai nạn giao thông nghiêm trọng, 14 người thiệt mạng

Cảnh sát Nepal cho biết ngày 3/12, một chiếc xe jeep chở khách đã đi chệch khỏi đường núi và lao xuống sông, khiến 14 người thiệt mạng.

Khi đi qua khúc cua trên đường cao tốc ở làng Badigad (Ba-đi-gát), thuộc huyện Baglung (Bác-lung) ở miền Tây Nepal, chiếc xe chở quá tải này đã bị chệch khỏi đường và lao xuống sông Badigad từ độ cao 300m.

Theo nguồn tin cảnh sát, chiếc xe jeep dường như đã tăng tốc khi tai nạn xảy ra. Đoạn đường xảy ra tai nạn trong điều kiện rất tốt và khúc cua cũng không khó đi.

Trong số những người thiệt mạng có cả lái xe. Hiện vẫn còn 1 hành khách mất tích và có khả năng người này đã bị nước cuốn trôi. Ba người bị thương nghiêm trọng đã được máy bay đưa tới thủ đô Kathmandu để chữa trị./.

Phạm Cường (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực