Xét xử phúc thẩm vụ án liên quan đến Trần Bắc Hà tại ngân hàng BIDV

Thứ hai, 28/06/2021 21:28
(ĐCSVN) - Việt Nam ghi nhận tổng cộng 391 ca mắc COVID-19; Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT chuyên và THPT công lập; Xét xử phúc thẩm vụ án liên quan đến Trần Bắc Hà tại ngân hàng BIDV; Nga phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất Kedr là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (28/6).

Việt Nam ghi nhận tổng cộng 391 ca mắc COVID-19

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong ngày 28/6, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 391 ca mắc COVID-19, riêng TP Hồ Chí Minh có 218 ca. Tin vui đáng chú ý đối với công tác phòng , chống dịch bệnh COVID-19 là có đến 200 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh trong ngày.

Như vậy, tính đến 18h30 ngày 28/6, Việt Nam có tổng cộng 14.263 ca ghi nhận trong nước và 1.778 ca nhập cảnh.  Số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước tính từ ngày 27/4 đến nay là 12.693 ca, trong đó có 3.745 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Có 13 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới trong cộng đồng: Yên Bái, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Tuyên Quang, Sơn La, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Bạc Liêu, Điện Biên, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Phú Thọ.

Có 10 tỉnh không có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn: Nam Định, Quảng Nam, Trà Vinh, Bắc Kạn, Gia Lai, An Giang, Kiên Giang, Khánh Hòa, Cần Thơ, Đắk Lắk.

  Học sinh Hà Nội dự thi vào lớp 10. (Ảnh: Minh Sơn/vietnam+)

Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT chuyên và THPT công lập

Ngày 28/6, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 THPT chuyên; lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2021-2022.

Hà Nội có 4 trường THPT tuyển học sinh vào lớp nói trên, gồm các trường: THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.

Dựa theo kết quả điểm chuẩn vào lớp 10 THPT chuyên năm học 2021-2022 do Sở GDĐT công bố, điểm chuẩn của cả 4 trường chuyên đều giảm đáng kể so với năm học 2020-2021.

Tại trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, điểm chuẩn chuyên Hóa là 41,1 - giảm 2,9 điểm so với năm ngoái; chuyên Anh điểm chuẩn 41,4 - giảm 2,2 điểm so với năm ngoái.

Tương tự, tại trường THPT Nguyễn Huệ, điểm chuẩn lớp chuyên Anh và chuyên Sinh giảm 2,5 điểm so với năm học 2020.

Riêng chuyên Lịch sử có điểm chuẩn 37,05 (tăng 4,3 điểm so với năm ngoái).

Điểm chuẩn lớp chuyên Anh và chuyên Hóa Trường THPT Chu Văn An tăng so với năm ngoái lần lượt là 2 - 2,2 điểm.

Còn tại trường THPT Sơn Tây, đáng chú ý nhất là chuyên Địa lí và chuyên Sinh với điểm chuẩn giảm 4,1 và 3,4 điểm so với năm học 2020-2021.

Cùng ngày, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đã chính thức công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập trên địa bàn thành phố.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức trong các ngày 12 và 13/6 với bốn môn thi, gồm Toán, Ngữ văn, Lịch sử và Ngoại ngữ. Kỳ thi có sự đăng ký dự thi của hơn 93.000 học sinh.

Xét xử phúc thẩm vụ án liên quan đến Trần Bắc Hà tại ngân hàng BIDV

Ngày 28/6, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Du lịch Trung Dũng.

Dự kiến, phiên tòa xét xử phúc thẩm sẽ được diễn ra trong ba ngày (từ 28/6 đến hết ngày 30/6). Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn, Chánh Tòa Kinh tế (Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội) làm chủ tọa phiên tòa.

Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Sau khi xét xử sơ thẩm vụ án, đã có ba bị cáo có đơn kháng cáo gồm Đinh Văn Dũng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Bình Hà), Đoàn Hồng Dũng (nguyên Giám đốc Công ty Trung Dũng), Nguyễn Thị Thanh Sơn (thành viên góp vốn của Công ty Trung Dũng). Trong số đó, bị cáo Đinh Văn Dũng đã làm đơn kháng cáo kêu oan, hai bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tính đến thời điểm hiện nay đã có bảy luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa cũng như các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Bản án sơ thẩm xác định trong khoảng thời gian từ năm 2011-2016, lợi dụng chức trách được giao, ông Trần Bắc Hà đã chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh, Chi nhánh Hà Thành cho Công ty Bình Hà và Công ty Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV số tiền đặc biệt lớn là 1.664 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Bình Hà gây thiệt hại 799 tỷ đồng, Công ty Trung Dũng gây thiệt hại 865 tỷ đồng cho BIDV.

Cụ thể, trong quá trình giải ngân cho Công ty Bình Hà vay vốn, BIDV đã không kiểm soát dòng tiền có được sau kinh doanh, để các cổ đông Công ty Bình Hà sử dụng vốn vay không đúng mục đích, thông qua các nhà thầu chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân của BIDV...

Tổng dư nợ của Công ty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là hơn 799 tỷ đồng.

Đối với Công ty Trung Dũng, trong quá trình cho vay theo hạn mức, do áp lực từ sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV), các bị cáo Ngô Duy Chính, Nguyễn Xuân Giáp, Phạm Hồng Quang, Đặng Thanh Nam đã quyết định giải ngân cho Công ty Trung Dũng vay 26 khoản còn dư nợ, trong đó có 20 khoản giải ngân không đáp ứng đúng tỷ lệ tài sản đảm bảo khoản giải ngân cho vay để đảo nợ.

Đối với tất cả 26 khoản vay trên, các bị cáo đã không kiểm soát được tiền bán hàng của doanh nghiệp để thu nợ, không kiểm tra mục đích sử dụng vốn vay của Công ty Trung Dũng đối với các khoản giải ngân để mua phôi thép, dẫn đến dư nợ lớn, gây thiệt hại cho BIDV 865 tỷ đồng.

Nga phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất Kedr

 Nga thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa. (Ảnh: AP)

Nguồn tin Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga ngày 28/6 cho biết tổ hợp này đã thực hiện thành công vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất từ sân bay vũ trụ thử nghiệm quốc gia thứ nhất thuộc Bộ Quốc phòng Nga.

Vụ phóng diễn ra vào giữa tháng 6, từ sân bay vũ trụ Plesetsk. Tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất do Viện kỹ thuật nhiệt Moskva (MIT) phát triển.

Trước đó có thông tin trong khuôn khổ hiện đại hóa vũ khí chiến lược, Tổ hợp công nghiệ quốc phòng bắt đầu phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tương lai Kedr đặt trong hầm ngầm hoặc trên phương tiện di động. Công việc thiết kế thử nghiệm bắt đầu khoảng cuối năm 2023 đầu năm 2024.

MIT là nhà phát triển các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa chủ chốt của Nga như Topol, Topol-M, Yars và Bulava./. 

Đỗ Thoa (T/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực