Cảnh báo tình trạng lừa đảo mới qua điện thoại

Thứ năm, 17/10/2024 18:00
(ĐCSVN) - Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc lừa đảo thông qua điện thoại trở thành một vấn nạn đáng lo ngại, đặc biệt là đối với giới trẻ và sinh viên. Một câu chuyện gần đây về sinh viên TTD ở TP.HCM đã khiến nhiều người phải suy ngẫm về sự an toàn và khả năng phòng tránh những tình huống tương tự. Chỉ với một cuộc gọi từ số lạ, gia đình TTD đã bị lừa mất 120 triệu đồng.
 Những chứng từ giả mạo được người lạ xưng công an gửi qua mạng để lừa 120 triệu đồng. 

Chia sẻ đến phóng viên, phụ huynh TL (TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết gia đình anh vừa bị lừa 120 triệu đồng chỉ trong chốc lát. 

Anh TL kể, cách đây ít ngày, khoảng 18 giờ chiều, vợ chồng anh nhận được cuộc gọi từ con trai là TTD (sinh viên đại học ở TP.HCM) nói là con đang ngồi ở khoa cùng với thầy phụ trách khoa.

Câu chuyện bắt đầu khi anh TL (TP Thủ Đức, TP.HCM) nhận được cuộc gọi từ con trai mình là TTD (sinh viên đại học ở TP.HCM), TTD, nói rằng khoa của con đang có chương trình đi du học miễn phí tại Nhật Bản. Thời hạn đăng ký chỉ còn một ngày và để hoàn tất thủ tục, TTD cần có 120 triệu đồng trong tài khoản. Ngay sau đó, một người tự xưng là trưởng khoa của trường đã gọi điện cho anh TL, xác nhận thông tin và yêu cầu chuyển tiền.

Lý do người này đưa ra để yêu cầu chuyển tiền ba lần là nhằm "tránh mất công trong những lần làm thủ tục chứng minh tài sản". Điều này đã khiến anh TL dù có chút nghi ngờ nhưng vẫn quyết định chuyển tiền, bởi con trai anh cũng đang ở đó, và anh cho rằng mình đang giúp con mình. Tuy nhiên, TTD lại không hề biết rằng mình đã bị một nhóm lừa đảo đánh lừa.

Anh TL bức xúc kể, đến khi con của anh đi học về đến nhà trong một tâm thế hoảng sợ, quỳ gối trước ba mẹ và kể lại câu chuyện thì vợ chồng anh mới biết là con anh cũng bị lừa.

Cụ thể,  trong khi chuẩn bị đi làm thêm, em TDD nhận được cuộc gọi từ một nhóm người xưng là Công an TP Thủ Đức (TP.HCM) và Công an TP Hà Nội. Những người này đọc đúng thông tin cá nhân (tên họ, ngày tháng năm sinh, số CCCD) của em và thông báo rằng em có liên quan đến một tên tội phạm buôn bán ma túy, rửa tiền bất hợp pháp. Cụ thể là em túng quẫn nên bán tài khoản ngân hàng của mình với giá 120 triệu đồng cho kẻ phạm tội.

“Ban đầu em không tin nhưng sau đó họ kết bạn với em qua Facebook với tên “Thảo Linh” và gửi file thông tin về các tên tội phạm, quyết định bắt giam có dấu mộc đỏ về hành vi phạm tội của em nên em hoảng quá, em tin là thật vì chưa bao giờ em gặp như vậy cả” - TTD cho hay.

Quyết định bắt giam giả mạo do người lạ gửi cho D qua Facebook. 

Hơn nữa, người giả danh công an nói rằng TDD muốn chứng minh vô tội phải có 120 triệu đồng trong tài khoản và chuyển số tiền đó cho họ. Sau khi làm hồ sơ xác minh xong, họ sẽ chuyển trả lại tiền cho em. Nếu không chứng minh được, em sẽ lập tức bị bắt tạm giam và thông báo về trường để buộc thôi học. Họ còn yêu cầu em không được nói với bất kì ai vì làm ảnh hưởng vụ án. Lúc đó trong tài khoản em không có tiền nhưng họ nói thông cảm cho sinh viên và hướng dẫn em thực hiện kịch bản “đăng ký đi du học Nhật Bản” để phụ huynh chuyển 120 triệu đồng vào tài khoản của TTD rồi em sẽ chuyển 120 triệu đồng này cho họ.

Khi các đối tượng gửi các file có mộc đỏ khiến tâm lý TDD suy sụp hoàn toàn rồi cứ thể bị dẫn dụ tiếp. Lúc đó em chỉ nghĩ phải tự giải quyết vụ việc này, không để ảnh hưởng tới việc học và gia đình. Ngay sau đó, TDD cho biết em đã lên trình báo với Công an phường Phước Long B, TP Thủ Đức để được can thiệp giải quyết.

Sự việc này đã làm dấy lên mối lo ngại về an ninh thông tin và tình trạng lừa đảo trong cộng đồng, đặc biệt là trong giới trẻ. Điều này có thể dẫn đến việc các gia đình và sinh viên sẽ cẩn trọng hơn trong việc chia sẻ thông tin và thực hiện các giao dịch tài chính. Để giảm thiểu nguy cơ trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo, các sinh viên và phụ huynh cần thực hiện một số biện pháp như:

Các trường học nên tổ chức các buổi hội thảo về an toàn thông tin, giới thiệu về các hình thức lừa đảo phổ biến và cách nhận biết chúng; trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính nào, hãy xác thực thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Nếu nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là công an hoặc nhân viên nhà trường, hãy liên hệ trực tiếp với cơ quan đó để xác nhận; không nên chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội hoặc qua điện thoại trừ khi bạn hoàn toàn tin tưởng người nhận thông tin; các tổ chức xã hội nên cung cấp hỗ trợ tâm lý cho những nạn nhân của lừa đảo, giúp họ phục hồi và lấy lại sự tự tin sau sự việc; công an cần có các chương trình tuyên truyền và các biện pháp để phát hiện sớm và ngăn chặn các hoạt động lừa đảo.

Thực tế, lừa đảo qua điện thoại đã trở thành một vấn nạn và cần sự chung tay của cộng đồng để ngăn chặn. Bằng cách nâng cao nhận thức và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo trong tương lai./. 

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực