Phát hiện người nước ngoài giấu 7 miếng kim loại nghi là vàng khi nhập cảnh

Thứ sáu, 18/10/2024 21:16
(ĐCSVN) - Ngày 18/10, tại Ga đến - Nhà ga hành khách quốc tế T2, sân bay quốc tế Nội Bài, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) đã phát hiện một hành khách người nước ngoài vận chuyển 7 miếng kim loại nghi là vàng với tổng trọng lượng khoảng 7kg khi nhập cảnh.
Nam hành khách cùng tang vật bị lực lượng Hải quan thu giữ (Ảnh: HP)

Cụ thể, vào khoảng 9 giờ 30 phút, trong quá trình làm thủ tục hải quan cho hành khách trên chuyến bay UO550 từ Hồng Kông đến Nội Bài, Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu đã phát hiện hành khách này có dấu hiệu nghi vấn giấu kim loại trong người. Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường (Đội 6) - Công an TP Hà Nội và Công an cửa khẩu cảng hàng không quốc tế Nội Bài để tiến hành kiểm tra hành lý, hàng hóa của đối tượng.

Trong quá trình kiểm tra tại khu vực an ninh, nam hành khách đã tự giác lấy ra 7 miếng kim loại màu vàng từ người, bao gồm 5 miếng được giấu quanh cạp quần và 2 miếng trong đế giày. Qua nhận diện ban đầu, số kim loại này được nghi là vàng.

Theo lời khai của đối tượng, người này được thuê để vận chuyển số vàng từ Hồng Kông về Việt Nam. Nếu hoàn thành việc nhập cảnh ra ngoài khu vực sân bay Nội Bài, sẽ có người đón và nhận hàng với số tiền công là 100 USD Hồng Kông cho mỗi miếng vàng. Như vậy, tổng số tiền công vận chuyển cho toàn bộ số kim loại này là 700 USD Hồng Kông.

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã lập tức bàn giao đối tượng cùng toàn bộ hồ sơ và tang vật cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường - Công an TP Hà Nội để tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài cho biết, trong bối cảnh thị trường vàng hiện nay có nhiều biến động, Chi cục đã tăng cường các biện pháp kiểm soát và nêu cao tinh thần cảnh giác đối với hành vi gian lận thương mại, đặc biệt là liên quan đến vàng và các kim loại quý khác. Hệ thống “Quản lý thông tin hành khách xuất nhập cảnh” đã hỗ trợ sàng lọc, xác định những đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, góp phần vào việc phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Trước đó, vào ngày 4/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài cũng đã liên tiếp phát hiện hai vụ việc tương tự, trong đó hai hành khách người nước ngoài đã giấu 6kg kim loại nghi là vàng trên người khi nhập cảnh. Những vụ việc này cho thấy, trong bối cảnh biến động của thị trường vàng, các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát để ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại và buôn lậu.

Những phát hiện liên tiếp của Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã khẳng định vai trò quan trọng của công tác kiểm soát hải quan tại các cửa khẩu quốc tế, trong bối cảnh tình hình thị trường vàng có nhiều diễn biến phức tạp.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực