Sẽ không dùng ngân sách xây dựng tượng vua Lý Thái Tông

Thứ ba, 28/04/2020 18:23
(ĐCSVN) – Chiều 28/4, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao (TANDTC) Nguyễn Hòa Bình cho biết tại Phiên họp Hội đồng nghệ thuật xây dựng tượng đài vua Lý Thái Tông – nhân vật lịch sử tiêu biểu trong hoạt động xét xử của Việt Nam và cố Chánh án TANDTC qua các thời kỳ./.

Báo cáo quá trình xây dựng tượng vua Lý Thái Tông và cố Chánh án TANDTC qua các thời kỳ, Chánh Văn phòng TANDTC Ngô Tiến Hùng cho biết, việc lựa chọn nhân vật dựng tượng được triển khai trong 2 năm qua.

TANDTC đã phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học; đã thảo luận cho ý kiến đối với các công trình nghiên cứu công phu về các nhân vật lịch sử tiêu biểu.

Qua lấy ý kiến các chuyên gia, nhà sử học, nhà khoa học, cán bộ, công chức trong hệ thống TAND,  đa số ý kiến đã lựa chọn vua Lý Thái Tông là nhân vật lịch sử tiêu biểu trong hoạt động xét xử của Việt Nam.

TANDTC đã xin ý kiến các cơ quan ban ngành Trung ương như: Văn phòng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền Thông, Bộ Tư pháp,… về nhân vật lịch sử đã được hệ thống TAND lựa chọn. Kết quả TANDTC đã nhận được được ý kiến đồng thuận cao của các cơ quan này.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: TH.
 

Hội đồng Thẩm phán TANDTC thống nhất đề xuất lựa chọn vua Lý Thái Tông là nhân vật lịch sử tiêu biểu trong hoạt động xét xử của Việt Nam. Sau đó Ban Chỉ đạo xây dựng nhân vật lịch sử tiêu biểu đã họp và bỏ phiếu nhất trí lựa chọn vua Lý Thái Tông là nhân vật lịch sử tiêu biểu trong hoạt động xét xử của Việt Nam.

Trên cơ kết luận của Hội đồng Nghệ thuật, TANDTC đã mời Nhà điêu khắc Nguyễn Phú Cường sáng tác 03 mẫu phác thảo.

Qua các cơ quan báo chí, ông Hùng cho hay, TANDTC cũng đã nhận được nhiều ý kiến tham gia, góp ý, trong đó có nhiều ý kiến đồng tình và đánh giá cao hoạt động đầy ý nghĩa này của TANDTC. Bên cạnh đó cũng có những ý kiến không đồng thuận, phản đối việc dựng tượng này, cho rằng, việc làm này là không cần thiết, gây ra sự tốn kém…

Theo ông Hùng, việc lựa chọn và tôn vinh vua Lý Thái Tông là Nhân vật lịch sử tiêu biểu trong hoạt động xét xử của Việt Nam của TANDTC được tiến hành theo một quy trình hết sức chặt chẽ, bảo đảm tính khách quan, thận trọng được các nhà sử học và công chức, người lao động trong hệ thống đồng thuận rất cao.

Chánh Văn phòng TANDTC cũng cho biết, hiện TANDTC chỉ có kế hoạch xây dựng 01 bức tượng đặt tại Quảng trường Công lý - Trụ sở mới của Tòa án nhân dân tối cao tại 43 Hai Bà Trưng, Hà Nội.

"Thiết kế và kinh phí xây dựng tượng này nằm trong gói dự án xây dựng trụ sở Tòa án nhân dân tối cao đã được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Hiện nay, TANDTC không có chủ trương dựng và đặt tượng tại các Tòa án khác", ông Hùng nói.

Tại phiên họp, nhà điêu khắc Nguyễn Phú Cường, nguyên Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và triển lãm, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng đã trình bày về ý tưởng phác thảo nhân vật.

Góp ý về mẫu tượng, đa số các ý kiến lựa chọn mẫu 01, Tượng Hoàng đế Lý Thái Tông được tạo hình ở dáng đứng hiên ngang đường bệ. Bố cục đường nét, hình khối: không gian mở. Chân dung tươi vui, tràn đầy năng lượng. Ánh mắt sáng phúc hậu, giao thoa với công chúng khi chiêm ngưỡng Ngài. Tay trái nâng cuốn Hình thư áp vào ngực trái, hàm ý sâu xa như truyền dạy việc xử án phải có một trái tim nhân hậu…

Phát biểu kết luận, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: Việc xây dựng tượng vua Lý Thái Tông không giống như việc xây dựng tượng hàng nghìn tỷ, mà có ý nghĩa rất lớn trong tôn vinh những cống hiến của các bậc tiền nhân trong trị vì đất nước, xây dựng nền văn hóa nước nhà; đồng thời còn có tác dụng nghĩa giáo dục truyền thống, giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, nâng cao vị thế của dân tộc, đất nước trong lịch sử cũng như trong thời hiện tại.

Việc lựa chọn dựng tượng vua Lý Thái Tông làm nhân vật tiêu biểu cho hoạt động xét xử đã rất thận trọng, khoa học, tỷ mỉ, nhất quán và cần thiết. Các nhà khoa học, điêu khắc, văn hóa… đã làm việc hết sức tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm và khoa học.

Về dư luận xã hội và ý kiến nhân dân, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói ý kiến người dân là rất tích cực. Tòa án đã lắng nghe dư luận xã hội, tiếp thu ý kiến xã hội. Chánh án lưu ý các thành viên Hội đồng tiếp thu ý kiến của nhân dân một cách sáng suốt, minh mẫn để công việc đạt chất lượng cao nhất.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình đề nghị tác giả tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng để hoàn thiện mẫu tượng.

“Trước mắt, trong thời gian dịch COVID-19 đang diễn ra, ngành tòa án chưa đặt ra vấn đề xây dựng tượng đài vua Lý Thái Tông mà dành thời gian tiếp tục hoàn thiện, sáng tác”, Chánh án nói.

Chánh án nêu rõ: “Việc xây dựng tượng vua Lý Thái Tông nếu tiến hành trong tương lai, vào thời điểm thích hợp sẽ không dùng ngân sách Nhà nước mà là bằng sự đóng góp của toàn thể ngành tòa án. Đây là việc ngành tòa án tự nguyện làm để ghi nhận, tôn vinh công trạng của vị Hoàng đế Lý Thái Tông”./.

Vy Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực