Đẩy mạnh triển khai sử dụng phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em

Thứ năm, 10/12/2020 15:32
(ĐCSVN) - Việc triển khai phầm mềm nhằm góp phần chăm sóc sức khỏe phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi toàn diện hơn, từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

Thực hiện Quyết định số 4976/QĐ-BYT ngày 30/11/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” sử dụng tại các cơ sở y tế trong phạm vi toàn quốc, kể cả y tế ngoài công lập, y tế các Bộ, ngành và tại cộng đồng  (gọi tắt là Phần mềm), phần mềm được đăng tải trên website chương trình dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em và được sử dụng miễn phí tại các địa chỉ: https://dinhduongmevabe.com.vn và trang thông tin của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em,...

Bộ Y tế hướng dẫn các cơ sở y tế trong phạm vi toàn quốc về việc triển khai và sử dụng phần mềm với các nội dung cụ thể. Trong đó, về thông tin tổng quan, đây là phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” và các nội dung về “Theo dõi sức khỏe; Kiểm tra và tư vấn chế độ ăn dinh dưỡng”; Thông tin tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng và các thông tin bổ ích khác sử dụng cho phụ nữ có thai và trẻ em đến 60 tháng tuổi tại các cơ sở y tế trong phạm vi toàn quốc, kể cả y tế ngoài công lập, y tế các Bộ, ngành và tại cộng đồng.

Việc triển khai phầm mềm nhằm góp phần chăm sóc sức khỏe phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi toàn diện hơn, từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

Cấu trúc phần mềm phục vụ cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi, gồm các nội dung:  Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng; các nội dung về “Theo dõi sức khỏe; Kiểm tra và tư vấn chế độ ăn dinh dưỡng”; thông tin tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng và các thông tin bổ ích khác.

Trong đó, phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng có chức năng cung cấp ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng. Phần mềm sẽ cung cấp ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn dinh dưỡng khuyến nghị dành cho người Việt Nam do Bộ Y tế ban hành và ngân hàng thực đơn được phê duyệt bởi Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế. Thực đơn phù hợp cho từng nhóm đối tượng và được nghiên cứu kỹ lưỡng về yếu tố ẩm thực vùng miền. Đồng thời, phần mềm này giúp người dùng tự xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, phù hợp với điều kiện cá nhân, sở thích, thu nhập, nguyên liệu địa phương.

Về công cụ theo dõi tình trạng sức khỏe của bà mẹ và trẻ em, phần mềm cung cấp cho người dùng công cụ theo dõi tình trạng sức khỏe và các nội dung thuộc công cụ này được phê duyệt bởi Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế. Đối với phụ nữ mang thai, sẽ giúp xác định tình trạng dinh dưỡng trước khi có thai và theo dõi tình trạng tăng cân của người mẹ trong thai kỳ, để khuyến nghị mức tăng cân phù hợp trong từng giai đoạn thai kỳ, và đưa ra các lời khuyên hợp lý, thể hiện qua biểu đồ.

Đối với trẻ em sơ sinh đến 60 tháng tuổi, theo dõi sự tăng trưởng về cân nặng theo tuổi, chiều cao theo tuổi, cân nặng theo chiều cao của trẻ trai và trẻ gái từ 0 – 60 tháng. Đồng thời đưa ra nhận xét về tình trạng dinh dưỡng của trẻ tại mỗi tháng. Về công cụ kiểm tra chế độ dinh dưỡng hiện tại, phần mềm cung cấp cho người dùng công cụ kiểm tra chế độ dinh dưỡng hiện tại. Cụ thể, xác định thói quen ăn uống và hoạt động thể lực của bà mẹ và trẻ em thông qua các câu hỏi, từ đó, đưa ra các nhận xét và lời khuyên phù hợp với từng đối tượng.

Về nội dung tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng và các thông tin bổ ích khác, phần mềm cung cấp cho người dùng nội dung tư vấn dinh dưỡng, sức khỏe, chế độ ăn phù hợp theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị và các thông tin bổ ích khác dành cho mẹ và bé dưới dạng các bài viết, video.

Về đối tượng sử dụng phần mềm là nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ nhỏ tại các cơ sở Y tế; phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú (gọi tắt là “bà mẹ”) và những người chăm sóc cho bà mẹ và trẻ nhỏ từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi.

Về phạm vi sử dụng gồm: Sở Y tế, cơ sở y tế trong phạm vi toàn quốc kể cả y tế ngoài công lập và y tế các Bộ, ngành; cán bộ y tế và người dân, cộng đồng trong phạm vi toàn quốc.

Về tổ chức triển khai phần mềm, ở tuyến trung ương, Bộ Y tế giao Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em là đơn vị đầu mối, phối hợp với các Vụ, Cục liên quan của Bộ Y tế, các Viện, Bệnh viện đầu ngành sản khoa, nhi khoa hỗ trợ kỹ thuật và hướng dẫn các địa phương triển khai sử dụng phần mềm trên toàn quốc.  Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em theo dõi, giám sát và đôn đốc việc thực hiện Chương trình “Dinh dưỡng dành cho Bà mẹ và Trẻ em” tại mỗi tỉnh, thành phố.

 Ảnh minh họa (Ảnh: TH)

Bên cạnh đó, Sở Y tế chỉ đạo toàn diện việc triển khai sử dụng phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng và các nội dung về “Theo dõi sức khỏe; kiểm tra và tư vấn chế độ ăn dinh dưỡng”; thông tin tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng và các thông tin bổ ích khác cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi tại địa phương. Định kỳ tổ chức các buổi giao ban, đối thoại giữa các cơ sở y tế trong việc sử dụng phần mềm và giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hoặc đơn vị tương đương là đơn vị đầu mối triển khai phần mềm trên toàn tỉnh.

Với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các đơn vị tương đương, là đơn vị làm đầu mối, chịu trách nhiệm lập kế hoạch, tổ chức triển khai sử dụng phần mềm trên toàn tỉnh đồng thời tham mưu và báo cáo Sở Y tế về tình hình triển khai, sử dụng phần mềm. Trong đó, ban hành công văn chỉ đạo và hướng dẫn các các đơn vị y tế trong toàn tỉnh về kế hoạch triển khai cụ thể; tổ chức các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn phổ biến sử dụng phần mềm.

Đồng thời, tổ chức hoạt động truyền thông, theo dõi giám sát và hỗ trợ triển khai phần mềm tại các tuyến. Phối kết hợp với đơn vị các sở, ban ngành liên quan lồng ghép quảng bá, truyền thông cho chương trình. Phân công cán bộ đầu mối theo dõi, đôn đốc và báo cáo về quá trình áp dụng phần mềm trên toàn tỉnh, thành phố.

Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, trong đó, bệnh viện tuyến trung ương, tỉnh, huyện bao gồm cả bệnh viện, phòng khám tư nhân cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em có trách nhiệm sử dụng phần mềm để tư vấn cho bệnh nhân về chế độ dinh dưỡng cân bằng phù hợp với tình hình đơn vị.

Trung tâm Y tế Quận, huyện, thị xã là đơn vị làm đầu mối, chịu trách nhiệm lập kế hoạch, tổ chức triển khai sử dụng phần mềm theo hướng dẫn của tuyến tỉnh với các hoạt động cụ thể gồm: Ban hành công văn chỉ đạo và hướng dẫn các các cơ sở y tế tại địa bàn về kế hoạch triển khai cụ thể; tổ chức các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn phổ biến sử dụng phần mềm; tổ chức hoạt động truyền thông, theo dõi giám sát và hỗ trợ triển khai phần mềm tại các tuyến. Đồng thời, phối hợp với đơn vị các ban ngành liên quan lồng ghép quảng bá, truyền thông cho chương trình. Với Trạm y tế xã, phường chịu trách nhiệm lập kế hoạch, tổ chức triển khai sử dụng phần mềm theo hướng dẫn của tuyến tỉnh./.

Minh Hương
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực