Mục tiêu cao nhất là vừa đảm bảo duy trì sản xuất trong các doanh nghiệp, vừa đảm bảo sức khỏe cho công nhân

Chủ nhật, 14/02/2021 16:10
(ĐCSVN) – Sáng 14/2, đoàn công tác của tỉnh Hải Dương do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra một số nhà máy có công nhân trở lại làm việc sau Tết nguyên đán để chỉ đạo công tác xét nghiệm, phòng chống dịch COVID-19.
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng kiểm tra công tác phòng chống dịch tại dây chuyền sản xuất Công ty TNHH Best Facific Việt Nam (khu công nghiệp Cẩm Điền – Lương Điền). 

Đoàn đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Công ty TNHH Best Facific Việt Nam (khu công nghiệp Cẩm Điền – Lương Điền) và Công ty TNHH Điện tử UMC (khu công nghiệp Tân Trường, cùng huyện Cẩm Giàng). Đây là 2 doanh nghiệp đầu tiên của huyện Cẩm Giàng phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các công nhân trước khi bắt đầu sản xuất sau Tết.

Tại hai doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của các doanh nghiệp trong thời gian qua, nhất là việc tuân thủ lệnh phong tỏa, động viên công nhân ở lại ăn Tết và cùng chính quyền chăm lo đời sống cho công nhân trong những ngày Tết vừa qua.

Đồng chí Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh, mục tiêu cao nhất là vừa đảm bảo duy trì sản xuất cho các doanh nghiệp, vừa đảm bảo an toàn cho công nhân, tỉnh Hải Dương sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn này. Tỉnh đã nhất trí chủ trương cho xét nghiệm toàn bộ các công nhân tại các khu công nghiệp quay trở lại làm việc sau Tết. Để thực hiện hoàn thành mục tiêu, tỉnh đã phân thành 4 nhóm đối tượng cụ thể để tiến hành xét nghiệm.

Nói chuyện với các chủ doanh nghiệp, đồng chí Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh:  mục tiêu cao nhất là vừa đảm bảo duy trì sản xuất cho các doanh nghiệp, vừa đảm bảo an toàn cho công nhân.

Tại hai nhà máy kiểm tra, đồng chí Phạm Xuân Thăng ân cần hỏi thăm công việc, sức khoẻ, đời sống công nhân, đồng thời động viên chủ doanh nghiệp, lực lượng lấy mẫu xét nghiệm đang thực hiện nhiệm vụ của mình.

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng ghi nhận những cố gắng bước đầu của doanh nghiệp và các cơ quan chức năng trong việc tổ chức lấy mẫu cho công nhân, đồng thời yêu cầu Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh căn cứ kinh nghiệm lấy mẫu xét nghiệm tại hai doanh nghiệp trên, xây dựng quy trình chuẩn trong lấy mẫu cho công nhân trong khu công nghiệp để áp dụng cho các doanh nghiệp khác. Trong tổ chức lấy mẫu xét nghiệm áp dụng công nghệ, bảo đảm lấy mẫu nhanh, hiệu quả.

Tại các khu công nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu cần tổ chức các điểm lấy mẫu ở đường lớn trong khu công nghiệp và cần có bạt che, bảo đảm thuận tiện. Các doanh nghiệp có trách nhiệm đưa công nhân đến lấy mẫu. Công nhân cần đeo khẩu trang, bảo đảm giãn cách khi lấy mẫu. Khi nào có kết quả xét nghiệm đạt chuẩn mới được trở lại làm việc.

Đồng chí cũng yêu cầu Sở Y tế tham mưu chế độ hỗ trợ với lực lượng tình nguyện tham gia lấy mẫu; Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra công tác bảo đảm an toàn dịch bệnh tại các doanh nghiệp.

Xét nghiệm COVID-19 cho công nhân tại Công ty TNHH Best Facific Việt Nam (khu công nghiệp Cẩm Điền – Lương Điền). 

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương cũng yêu cầu các doanh nghiệp cần quan tâm bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong sản xuất như bảo đảm giãn cách, phun khử khuẩn, có vách ngăn giữa các công nhân trong khu sản xuất, khu nhà ăn. Nhấn mạnh, công nhân là tài sản quý của các doanh nghiệp, do đó việc quan tâm bảo vệ sức khoẻ cho công nhân, tổ chức xét nghiệm là yêu cầu cấp bách hiện nay. Các doanh nghiệp cần tích cực tuyên truyền để công nhân tự mình thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch tại nơi làm việc cũng như nơi ở.

Trong ngày 14/2, Công ty TNHH Best Facific Việt Nam dự kiến lấy mẫu xét nghiệm cho 500 công nhân trong tổng số hơn 1.000 công nhân; Công ty TNHH Điện tử UMC dự kiến lấy mẫu cho gần 800 công nhân trong tổng số 2.500 người. Trong các ngày tới, hai doanh nghiệp trên tiếp tục lấy mẫu cho các công nhân còn lại.

Công nhân Công ty TNHH Điện tử UMC (khu công nghiệp Tân Trường, cùng huyện Cẩm Giàng) nhận giấy xác nhận đã xét nghiệm lần 1

Quá trình xét nghiệm COVID-19 tại Hải Dương được áp dụng công nghệ tiên tiến nên việc trả kết quả xét nghiệm được đẩy nhanh. Hải Dương đã đưa công nghệ thông tin vào quá trình xét nghiệm, đồng bộ ngay từ ban đầu, bắt đầu từ khâu gắn cho mỗi mẫu 1 mã số, mã vạch, sau đó đồng bộ trong suốt quá trình xét nghiệm, mã số đó, sau khi nhập dữ liệu xong được đẩy lên Google Drive, danh sách đó được kết nối với phòng thí nghiệm để ra kết quả nhanh nhất. Có kết quả bao nhiêu thì bộ thống kê dịch tễ ra danh sách được bấy nhiêu. Do đó, đẩy nhanh được việc trả kết quả để xác định cho người xét nghiệm nhanh nhất. Dự kiến, từ nay tới mùng 10 âm lịch, tỉnh sẽ hoàn thành xét nghiệm trên diện rộng tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh./.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực