Ngành du lịch Hà Nội đang dần phục hồi sau những thiệt hại do dịch COVID-19

Thứ ba, 18/02/2020 19:14
(ĐCSVN) - Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, sau khi các điểm đón khách du lịch của Hà Nội mở cửa hoạt động trở lại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khách du lịch có xu hướng tăng hơn và đến nay đã đạt từ 50 -70% so với thời điểm không có dịch.
 Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu thông tin tại Hội nghị.

Thông tin trên được Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội tổ chức, chiều 18/02.

Theo ông Trần Trung Hiếu, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra trong lĩnh vực hoạt động du lịch, từ ngày 24/01 đến 17/02, Sở đã liên tục cập nhật văn bản và những khuyến cáo trong công tác phòng, chống dịch của các cơ quan từ Trung ương đến Thành phố; tổ chức đoàn khảo sát, kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một số khách sạn, điểm đến du lịch, khu di tích…

Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã tác động tương đối lớn đến ngành Du lịch Thủ đô. Theo báo cáo nhanh của một số doanh nghiệp lữ hành, đến ngày 17/02/2019, tạm tính đã có gần 20 nghìn khách quốc tế hủy tour đến Hà Nội, tập trung chính vào đối tượng khách đến từ Trung Quốc (17.120 lượt), còn lại là thị trường khác như Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Nhật, Indonesia, Châu Âu, Mỹ,…Ngoài ra, có trên 15 nghìn lượt khách Việt Nam đã hủy tour đi du lịch nước ngoài (cũng chủ yếu đăng ký đi du lịch Trung Quốc, với 8.702 khách); hơn 19 nghìn khách nội địa hủy tour đến Hà Nội, đi lễ hội...

Cũng theo theo số liệu thống kê từ các cơ sở lưu trú, tính đến ngày 17/2/2020, số ngày phòng bị hủy là 30.665 ngày phòng; số lượng khách đặt đã thông báo hủy phòng là 42.773 lượt. Tình hình kinh doanh vận chuyển khách du lịch cũng sụt giảm từ 40 - 60%…

Ông Trần Trung Hiếu cho biết thêm, sau khi các điểm đón khách du lịch (di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh) mở cửa hoạt động trở lại, khách du lịch có xu hướng tăng hơn, đến nay, đã đạt từ 50-70% so với thời điểm không có dịch. Đối tượng bị giảm nhiều chủ yếu là khách du lịch nội địa.

Trước tình hình này, nhiều doanh nghiệp cũng đã chủ động ngay những ngày sát Tết, khi có thông tin dịch bệnh Covid-19 bùng phát, đã thống nhất với du khách hủy toàn bộ các tour Trung Quốc khởi hành dịp Tết Nguyên đán và các sản phẩm khởi hành trong quý I, nhằm đảm bảo an toàn cho khách. Một số doanh nghiệp như HanoiRedtours, Vietrantour,… đã quyết định hoàn tiền 100% cho khách hàng đã đăng ký các tour Trung Quốc cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn. Các đơn vị cũng hỗ trợ chuyển đổi sang ngày khởi hành khác hoặc các tour khác áp dụng theo chính sách khách hàng cũ.

Hiện nay, cơ cấu khách quốc tế chiếm khoảng 25% tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội, với cơ cấu đa dạng, đến từ 190 nước và vùng lãnh thổ. Cao nhất là Hàn Quốc (11%), Trung Quốc gần 10% và Nhật Bản chiếm 5%. Trong thời gian qua, mặc dù lượng khách lẻ, khách đến từ Trung Quốc giảm mạnh, nhưng khách đi theo đoàn từ thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ... vẫn tăng. Chính vì thế, trong năm 2020, ngành sẽ tập trung đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, tập trung vào các nước châu Âu, Ấn Độ và khu vực Nam Á.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Trần Trung Hiếu cho biết: Thời gian tới, cùng với việc tập trung kiểm soát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, Sở Du lịch Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và khuyến cáo người dân, khách du lịch về dịch bệnh; chỉ đạo các cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố chủ động hủy tour, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các nơi đang có dịch, người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào thành phố. 

Cùng với việc tập trung kiểm soát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút Covid-19 gây ra, Sở sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân, khách du lịch về dịch bệnh, Sở sẽ chỉ đạo các cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn Thành phố chủ động hủy tour, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các nơi đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào Thành phố. Nắm chắc tình hình sức khỏe và hành trình của khách để kịp thời báo cáo nếu có trường hợp nghi ngờ mắc dịch.

Sở chủ động phòng, chống dịch cho khách du lịch và cán bộ, nhân viên tại khách sạn, điểm đến du lịch, trên xe vận chuyển khách du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch… Đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc và các vùng có dịch đang thực hiện chương trình du lịch tại Hà Nội, Sở sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối và hỗ trợ cho du khách khi kết thúc tour mà họ chưa trở về được… Sở cũng sẽ duy trì hoạt động thông tin, hỗ trợ khách du lịch qua Tổng đài 1800556896 (trực 24/24h) và quầy thông tin phục vụ khách du lịch, đảm bảo duy trì lịch trực thường xuyên, đầy đủ việc trực tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, đề nghị giải quyết của người dân và khách du lịch liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trả lời câu hỏi của phóng viên cho biết, đối với chặng đua F1 VinFast Vietnam Grand Prix được tổ chức tại thủ đô trong tháng 4/2020 sẽ được tổ chức ra sao, có xem xét hoãn khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp không? Phó Giám đốc Sở du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, cho biết, Sở vừa làm việc với Công ty tổ chức chặng đua F1 ở Việt Nam và xác định, thời điểm của Ban Tổ chức đưa ra sẽ "không hoãn, không hủy" chặng đua này. Bởi sự kiện chặng đua F1 là sự kiện thể thao nhưng có tác dụng rất tốt trong tuyên truyền quảng bá hình ảnh, du lịch Việt Nam, Hà Nội và Tổng Cục Du lịch cũng xác định chặng đua F1 là một nội dung trọng tâm, trọng điểm của lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch trong năm 2020.../.

 

Tin, ảnh: Nam Khánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực