Quảng Ninh chủ động, tăng tốc và bứt phá

Thứ tư, 13/12/2023 14:34
(ĐCSVN) - Năm 2023, lần đầu tiên GRDP Quảng Ninh dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Hồng, thu hút vốn FDI đứng đầu toàn quốc, khách du lịch đạt kỷ lục mới với tổng số 15,5 triệu lượt... Đây được coi là kỳ tích, kỷ lục mới của Quảng Ninh sau gần 40 năm đổi mới.

Bước vào triển khai nhiệm vụ năm 2023 trong bối cảnh khó khăn thách thức, cả khách quan lẫn chủ quan, song Quảng Ninh vẫn lọt vào top những tỉnh, thành có tốc độ tăng trưởng cao của cả nước. Đặc biệt, năm 2023, tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kinh tế với con số hết sức ấn tượng 11,03%, dẫn đầu Vùng đồng bằng sông Hồng, xếp thứ 3 trên toàn quốc, lập kỳ tích 9 năm liên tiếp tăng trưởng trên 2 con số (từ năm 2015-2023). Đây cũng là năm thành công nhất của tỉnh trong thu hút đầu tư, nhất là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài với con số ước đạt 3,11 tỷ USD, thu hút vốn đầu tư trong nước ngoài ngân sách ước đạt 1,9 tỷ USD. Đây là những con số kỷ lục về thu hút vốn đầu tư của tỉnh từ trước tới nay. Đặc biệt, phần lớn các dự án đầu tư mới có tổng vốn lớn trong năm nay đều là từ các doanh nghiệp đã có dự án đầu tư sản xuất - kinh doanh trên địa bàn. Điều này càng khẳng định được nỗ lực của tỉnh trong cải cách hành chính, xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, minh bạch, tạo dựng niềm tin vững chắc cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Tỉnh đã hoàn thành nhiều mục tiêu của cả giai đoạn 2020-2025, đặc biệt là hoàn thành trước 3 năm Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 theo tiêu chí của trung ương và nâng chuẩn nghèo gấp 1,4 lần so với chuẩn nghèo của Trung ương theo tiêu chí thu nhập. Ước đến cuối năm 2023 toàn tỉnh còn 0,1% hộ nghèo theo tiêu chí mới. GRDP bình quân đầu người ước đạt trên 9.400 USD, gấp 1,4 lần so với năm 2020; tạo ra hơn 21.000 việc làm tăng thêm. Tỉnh cũng đã định hình rõ nét những giá trị cốt lõi, riêng có, giàu bản sắc văn hóa với đặc trưng “Thiên nhiên tươi đẹp - Văn hóa đặc sắc - Xã hội văn minh - Hành chính minh bạch - Kinh tế phát triển - Nhân dân hạnh phúc”.

Kinh tế của Quảng Ninh tiếp tục là điểm sáng. 

Đặc biệt, Quảng Ninh cũng là địa phương đầu tiên trong Vùng đồng bằng sông Hồng được phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành phê duyệt Kế hoạch triển khai quy hoạch tỉnh.

Ngoài ra, tiếp tục tạo đột phá về hạ tầng khi đưa 36 dự án, công trình vào gắn biển chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh. Đặc biệt, nhiều dự án trọng điểm, có tác động tích cực đến công tác thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch và cải thiện điều kiện đời sống, sức khỏe nhân dân như: Bệnh viện Phổi, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các trường THPT Bình Liêu, Cẩm Phả và Quảng La, tỉnh lộ 341 nối KKT cửa khẩu Móng Cái và KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh, từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo định hướng phát triển hạ tầng cơ bản tại các KKT cửa khẩu… Hạ tầng KCN, KKT tiếp tục được đầu tư xây dựng đồng bộ, tạo điều kiện để triển khai các kế hoạch thu hút đầu tư, hình thành lên các trung tâm kinh tế trọng điểm, động lực. Hạ tầng đô thị được chỉnh trang đồng bộ, văn minh, hiện đại, sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, hướng tới mô hình đô thị thông minh.

Cùng với đó, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh được đẩy mạnh. Tỉnh triển khai nhiều giải pháp để tiếp tục giữ vững, cải thiện điểm số của các Chỉ số PCI, Par Index, SIPAS, PAPI; thực hiện miễn giảm một số khoản phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến. Cung cấp 1.771 thủ tục hành chính của 3 cấp chính quyền, trong đó cung cấp 1.121 dịch vụ công trực tuyến, với tỷ lệ dịch vụ công toàn trình và một phần đạt 71%.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết chính sách thu hút bác sĩ về làm việc tại một số đơn vị thuộc tỉnh tại Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XIV. 

Với quyết tâm lớn và tinh thần trách nhiệm rất cao trong việc thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Trung ương và tỉnh, thời gian qua Quảng Ninh đã tạo ra các tiền đề căn bản làm cơ sở cho việc hiện thực hóa các chỉ tiêu, mục tiêu tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội. 

Tiếp nối sự tăng trưởng bứt phá của năm 2023, năm 2024 Quảng Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP bền vững trên 10% đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 khi quy mô nền kinh tế hết năm 2023 đã ở mức rất cao (trên 310.000 tỷ đồng), chỉ đứng sau Hà Nội và Hải Phòng ở phía Bắc. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng rất lớn từ nhiều phía.

Ngay từ cuối tháng 11/2023, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TU về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 với 12 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội - môi trường và xác định chủ đề năm là: “Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh”. Và ngay sau đó, tại kỳ họp 16, HĐND tỉnh khoá XIV được tổ chức đầu tháng 12, đã biểu quyết thông qua 28 nghị quyết để kịp thời thể chế hóa các chủ trương của Đảng, Nghị quyết 20 của Tỉnh ủy nhằm thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; thúc đẩy phát triển theo chiều sâu, bền vững, tăng trưởng xanh, bao trùm, toàn diện; đẩy mạnh cơ cấu lại, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ, khả năng thích ứng, sức cạnh tranh của nền kinh tế, giữ vững đà tăng trưởng bền vững hai con số…

Để hoàn thành toàn diện mục tiêu nêu trên UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cần phải chủ động khắc phục khó khăn, có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để Quảng Ninh hoàn thành nhiệm vụ phát triển KT-XH trong năm và chuẩn bị cho lộ trình bứt phá của tỉnh năm 2024 cũng như giai đoạn tiếp theo.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực