Ấm tình quân dân trong ngày Tết Chôl Chnăm Thmây

Thứ năm, 20/04/2023 10:37
(ĐCSVN) - Năm nay là năm đầu tiên tỉnh Kiên Giang tổ chức chuỗi các hoạt động quân dân mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây với nhiều việc làm thiết thực và ý nghĩa.

Đến với những phum sóc tại xã Minh Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang vào những ngày này, thấy bà con đồng bào Khmer đang chuẩn bị đón mừng Chôl Chnăm Thmây trong không khí vui tươi, háo hức. Đặc biệt dịp Tết cổ truyền năm nay, bà con lại càng phấn khởi hơn khi lần đầu tiên xã Minh Hòa được Ban chỉ đạo các hoạt động Tết Quân dân tỉnh Kiên Giang chọn là điểm tổ chức chuỗi hoạt động Tết quân dân mừng Chôl Chnăm Thmây với nhiều việc làm ý nghĩa, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Nhiều hoạt động Tết quân dân thiết thực và ý nghĩa mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. Ảnh: Vũ Lê. 

“Có lẽ đây sẽ là cái Tết Chol Chnam Thmay vui và hạnh phúc nhất của bản thân tôi từ xưa đến nay”. Đó là những chia sẻ đầy xúc động của Trung tá Danh Phương, Chính trị viên Phó Ban CHQS huyện Châu Thành. 

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Minh Hòa với đông đồng bào dân tộc, hơn ai hết, đồng chí Phương hiểu rõ những khó khăn, vất vả của bà con nhân dân nơi đây. Dịp Tết Chol Chnam Thmay năm nay được tham gia cùng với bà con nhân dân làm đường, làm nhà, xây cầu, được góp phần công sức của người lính giúp đỡ, hỗ trợ cho chính mảnh đất quê hương, giúp cuộc sống người dân giảm bớt khó khăn để đón mừng năm mới sung túc, trọn vẹn hơn có lẽ là những khoảng khắc đầy ý nghĩa trong cuộc đời người lính của đồng chí Phương.

Hòa chung niềm vui và hạnh phúc với đồng chí Phương trong dịp Tết này còn có gia đình bà Hiên. Cảnh nhà đơn chiếc, bà Hiên cùng mẹ sống trong căn nhà cũ xiêu vẹo, do mẹ tuổi đã gần 80, mắt mờ chân không tự đi lại vận động được nên bà Hiên phải ở nhà chăm sóc mẹ, không làm gì để có thêm thu nhập cho kinh tế gia đình. Ước mơ có được căn nhà mới có lẽ còn xa vời với hoàn cảnh thực tại. Ấy vậy mà với sự chung tay hỗ trợ của Ban Chỉ đạo Tết quân dân tỉnh, chính quyền địa phương cùng cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ xây dựng cho căn nhà mới trị giá 50 triệu đồng. Đến nay, căn nhà đã hoàn thành để gia đình bà đón Tết cổ truyền thêm phần trọn vẹn. “Vui lắm, hạnh phúc lắm, ước mơ có được căn nhà mới đến nay đã thành hiện thực. Tết này chắc là cái Tết vui nhất và hạnh phúc nhất của gia đình tôi”. Bà Hiên chia sẻ. 

Từ những ngày đầu tháng 3, sau khi bắt đầu lễ xuất quân Tết quân dân đợt 2 mừng Chôl Chnăm Thmây, hơn 20 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Châu Thành, cùng đoàn viên thanh niên và người dân địa phương đã chung sức bắt tay thực hiện nhiều công trình phần việc tại các địa bàn phum sóc xã Minh Hòa. Giữa cái nắng gay gắt của tiết trời vào hạ, các đôi tay thao trường chưa quen với ngành nghề xây dựng nhưng khi vào cuộc thì cũng mạnh dạn xông pha vào làm những phần việc được đảm nhận. Trên chiếc cầu, những đoạn đường nông thôn sạch, đẹp và các ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng cứng hóa đều có sự góp công góp sức của cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang huyện Châu Thành cùng bà con nhân dân và chính quyền, đoàn thể địa phương.

“Đoạn đường này trước là đường đất, sình lầy, mấy em học sinh đi lại rất khó khăn, nay được bộ đội và đoàn thanh niên đến làm đường tôi rất vui. Tôi và bà con cùng làm, ăn Tết Chôl Chnăm Thmây vui vẻ hơn. Cảm ơn mấy chú bộ đội và đoàn viên thanh niên đến đây làm đường để bà con đi lại dễ dàng”. Ông Danh Quờn, người dân ấp Minh Hưng, xã Minh Hòa, huyện Châu Thành xúc động chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Huệ Minh, Phó Chỉ huy trưởng - Ban chỉ huy Quân sự xã Minh Hòa cũng cho biết: “Được tham gia làm những phần việc ý nghĩa trong dịp tết Quân dân lần này bản thân rất vui và tự hào, vì được góp một phần công sức của mình để hỗ trợ cho quê hương, cho bà con đồng bào dân tộc”. 

Minh Hòa là một trong số các xã có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống với 11.045 nhân khẩu chiếm tỷ lệ 54,5% dân số. Xã có diện tích hơn 4.700 ha, phát triển kinh tế chủ lực là sản xuất nông nghiệp. Toàn xã có 10 ấp, trong đó có 2 ấp Hòa Hưng và Minh Hưng thuộc diện ấp đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, mặc dù được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm đầu tư, nhưng cơ sở hạ tầng vẫn còn nhiều hạn chế, chưa xây dựng đồng bộ; đời sống của đại bộ phận bà con đồng bào dân tộc Khmer có gặp nhiều khó khăn. Thông qua các công trình, phần việc được triển khai xây dựng từ chuỗi các hoạt động “Tết Quân Dân” đợt 2 năm 2023 đã góp phần đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của xã Minh Hòa, đặc biệt là trong vùng đồng bào dân tộc Khmer. Chỉ trong thời gian 1 tháng triển khai thực hiện đã xây dựng hoàn thành 24 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ gia đình đồng bào dân tộc Khmer đón Tết cổ truyền, xây dựng 1 cầu giao thông nông thôn tại tổ 11 và đoạn đường giao thông nông thôn dài gần 400 mét,  rộng 2,5 mét tại tổ 10 ấp Minh Hưng; trồng 01 tuyến đường hoa dài 1,8 km gồm 1.300 cây bông trang và hoàng yến thuộc ấp Hòa Hưng; tặng 300 suất quà cho người nghèo; 20 chiếc xe đạp cho học sinh; tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 240 lượt người dân. 

Ông Danh Hứa Quốc Vương, Chủ tịch UBND xã Minh Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang cho biết: “Qua những phần việc đầy ý nghĩa trong dịp Tết quân dân này đã tác động hiệu quả toàn diện trên các mặt đời sống xã hội của người dân trên địa bàn xã, góp phần đổi thay diện mạo nông thôn theo chiều hướng tích cực, giải quyết khó khăn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là đồng bào dân tộc Khmer. Những hiệu quả thực hiện trong chuỗi hoạt động Tết quân dân đã phần nào hỗ trợ cho xã Minh Hòa nâng chất thêm một số tiêu chí theo chuẩn mới như tiêu chí số 9 về nhà ở, đã cơ bản xóa nhà tạm dột nát, xiêu vẹo, nâng cao tỷ lệ hộ có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố; chỉ tiêu về đường giao thông và cảnh quan môi trường nông thôn”.

Đại tá Lê Hoàng Vũ, Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang cho biết: “Với chủ đề: “Lực lượng vũ trang Kiên Giang cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Châu Thành tiếp tục chung sức xây dựng Nông thôn mới”, các hoạt động “Tết Quân-Dân” mừng Chôl Chnăm Thmây tại xã Minh Hòa diễn ra từ ngày 10/3/2023 đến nay đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.  Đông đảo bà con nhân dân xã Minh Hòa cùng đoàn kết, hào hứng tham gia các hoạt động thể dục thể thao, đua ghe ngo; trưng bày các sản phẩm đặc sản của địa phương và hoạt động khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà, tổ chức buffet chay miễn phí và Hội thi gói, nấu bánh tét trang trí mâm ngủ quả được tổ chức tại địa phương. Với nhiều bà con đông bào dân tộc Khmer nơi đây, Tết cổ truyền năm nay thật vui tươi và mang đậm nhiều kỷ niệm nhất khi được sự quan tâm, chăm lo của Đảng bộ, chính quyền và lực lượng vũ trang tỉnh”.

Với địa bàn có hơn 54 % là đồng bào dân tộc Khmer, việc triển khai tổ chức hiệu quả các hoạt động “Tết Quân-Dân” mừng Chôl Chnăm Thmây tại xã Minh Hòa đã phần nào chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội đối với đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn. Đồng thời củng cố, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết quân-dân, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần tô thắm thêm hình ảnh tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân. Đây còn là cơ hội để xã Minh Hòa tập trung được nguồn lực để xây dựng và kiến thiết hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn; tạo tiền đề cho cả hệ thống chính trị tập trung phấn đấu xây dựng hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Nhưng có lẽ hiệu quả hơn cả là phát huy được sự đoàn kết chung sức lực lượng vũ trang cùng với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương và nhân dân cùng góp công, góp của để thực hiện; cùng nhau vận động các nguồn ủng hộ để tạo kinh phí thực hiện nhiều công trình, phần việc theo phương thức cùng ăn; cùng ở; cùng xây cầu, làm đường, cất nhà, chăm lo về đời sống vật chất tinh thần trong đồng bào dân tộc Khmer. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu xây dựng những phum sóc đồng bào Khmer ngày thêm phát triển giàu đẹp, góp thêm không khí vui tươi, ấm áp trong toàn Đảng, toàn Quân, toàn Dân, đón mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây thêm nhiều vui tươi và gắn kết./.

Vũ Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực