Bội đội Biên phòng hỗ trợ dân nghèo phát triển kinh tế

Thứ hai, 06/02/2023 20:04
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - "Bác đi họp bản nghe chú Giang ở đồn nói với bà con, các hộ gia đình có nhu cầu phát triển kinh tế hộ gia đình thì chú sẽ bỏ tiền túi ra để mua con giống, vậy là bác giơ tay nhận và hứa sẽ làm tốt khi được hỗ trợ, sau cuộc họp chú Giang đã đưa con giống đến cho bác".
Đảng uỷ xã Thông Thụ và Đảng uỷ đồn Biên phòng Thông Thụ rút kinh nghiệm thực hiện quy chế phối hợp.

Mở đầu câu chuyện với chúng tôi bác Lương Văn Hồng, bản Mường Piệt, xã Thông Thụ huyện Quế Phong đã chia sẻ về câu chuyện Thiếu tá Lê Văn Giang, đội trưởng đội vận động quần chúng đồn Biên phòng Thông Thụ, BĐBP Nghệ An đã tự bỏ tiền lương của mình để mua con giống hỗ trợ gia đình phát triển kinh tế xoá đói, giảm nghèo.

Từng tham gia quân đội, phục viên trở về địa phương với phẩm chất của người lính Cụ Hồ, bác Lương Văn Hồng đã tích cực phát triển kinh tế, xây dựng quê hương, nhưng nay do tuổi đã cao nên việc sản xuất trên nương rẫy bác không thể làm được nữa, trong cuộc họp bản Mường Piệt, xã Thông Thụ khi nghe Thiếu tá Giang, cán bộ của đồn Thông Thụ thông báo hỗ trợ các gia đình giống thỏ để phát triển kinh tế, bác Hồng là người xung phong nhận ngay. Theo bác Hồng, nay tuổi đã cao, việc phát triển chăn nuôi thỏ không quá khó khăn, loại này dễ nuôi, thức ăn cũng dễ khai thác chỉ cần lấy các loại lá xung quanh nhà và các loại củ quả trong vườn là đủ nuôi, loại thỏ cũng là con vật phát triển nhanh, hiện nay nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn xã còn rất lớn, đặc biệt là phù hợp với nhân lực lao động của gia đình.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Lê Văn Giang cho biết, để giúp đồng bào phát triển kinh tế hộ gia đình, qua thực tế ở địa bàn và tham quan một số mô hình chăn nuôi thỏ đã thành công, Thiếu tá Giang đã vận động bà con trong bản Mường Piệt, xã Thông Thụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chăn nuôi thỏ để phát triển kinh tế gia đình. Những hộ triển khai đầu tiên anh Giang sẽ trích tiền lương mua con giống hỗ trợ người dân, và ý tưởng này được anh thông báo rộng rãi trong cuộc họp bản Mường Piệt, xã Thông Thụ.

Ngay sau cuộc họp bản, Thiếu tá Lê Văn Giang đã mua 3 cặp thỏ giống và huy động bộ đội đồn Thông Thụ đã hỗ trợ gia đình bác Lương Văn Hồng chuẩn bị chuồng để chăn nuôi, nguồn giống cũng được lựa chọn mua trong địa bàn để phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết, đến nay đàn thỏ phát triển tốt.

Ngoài gia đình bác Hồng, hiện nay trên địa bàn đồn Biên phòng Thông Thụ quản lý đơn vị đang triển khai 26 đồng chí đảng viên của đồn phụ trách 180 hộ gia đình trên địa bàn 13 bản của xã Thông Thụ, cùng với tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, Chính sách Pháp luật của Nhà nước, những đảng viên này đang từng bước triển khai các mô hình giúp đỡ người dân xoá đói giảm nghèo bằng các mô hình cụ thể ngay trên địa bàn. 

Mô hình chăn nuôi kết hợp vườn đồi của gia đình anh Hà Văn Hải ở bản Lốc, xã Thông Thụ là một trong những số đó.Trước kia gia đình anh Hải cũng như bà con chủ yếu sống nhờ vào nương rẫy, khai thác sản vật trong rừng, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Những năm gần đây được đồn Biên phòng Thông Thụ tặng vốn, giống giúp ngày công lao động, anh Hải và nhiều hộ dân đã mở rộng quy mô chăn nuôi, phát triển mô hình vườn ao rừng chuồng vươn lên làm giàu. Trong vườn đồi nhà mình, anh Hải đã gây dựng được đàn lợn nái, gà đen, ngan, con nào con nấy đều khoẻ mạnh và cả những gốc ổi trong vườn đã bắt đầu đơm trái ngọt. 

Thiếu tá Lê Văn Giang (ngoài cùng bên trái) cùng cán bộ đồn Thông Thụ và địa phương kiểm tra mô hình chăn nuôi thỏ tại gia đình ông Lương Văn Hồng.  

Ông Lương Ngọc Huân, Chủ tịch UBND xã Thông Thụ cho biết, những năm qua đồn Thông Thụ đã phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ chính quyền địa phương xã trong việc hỗ trợ, giúp nhân dân phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, qua đó góp phần giữ gìn an ninh biên giới, đặc biệt là các cán bộ, đảng viên đồn biên phòng được cử tham gia cấp uỷ, chuyển đảng viên sinh hoạt tạm thời tại các thôn bản và phụ trách các hộ gia đình đã có nhiều đóng góp trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở của xã, góp phần đưa tỉ lệ hộ nghèo của toàn xã xuống còn dưới 50%.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Hồ Đăng Thảo, Chính trị viên phó đồn Biên phòng Thông Thụ, Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết, nhằm thực hiện hiệu quả chương trình giúp dân xoá đói giảm nghèo, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh đơn vị đã phát huy tinh thần trách nhiệm của các cán bộ đảng viên được phân công phụ trách các hộ gia đình, chủ động tìm hiểu các mô hình hay, cách làm mới, phù hợp để hướng dẫn, giúp đỡ người dân trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Hiện nay đơn vị đang triển khai hiệu quả 3 mô hình phát triển kinh tế vườn, ao chuồng cho 3 hộ gia đình ở trên địa bàn. Các mô hình phát triển tốt cho thu nhập ổn định, từng bước cải thiện đời sống của người dân.

Với tinh thần trách nhiệm và sự gắn bó mật thiết với đồng bào nơi biên giới, những người lính quân hàm xanh đồn Biên phòng Thông Thụ đang từng ngày, từng giờ sát cánh cùng nhân dân vượt qua mọi khó khăn thử thác để đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và nỗ lực bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc./.

Bài, ảnh: Hải Thượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực