“Giúp dân no đủ, tự chủ bản làng”

Thứ ba, 09/11/2021 09:58
(ĐCSVN) - Để góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã xây dựng mô hình “Giúp dân no đủ, tự chủ bản làng”. Những việc làm ý nghĩa từ mô hình đã tạo động lực giúp bà con nghèo từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới vừa xây xong, ông Lô Bún My ở bản Xốp Thạng, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An xúc động nói: “Đã bao năm gia đình tôi sống trong ngôi nhà dột nát mà không có điều kiện sửa chữa. Mỗi khi mưa bão về tôi phải gửi người mẹ già hơn 90 tuổi phải sang ở nhờ nhà hàng xóm. Ước mong có được ngôi nhà nhỏ để che mưa, che nắng cho gia đình mà chưa thực hiện được. Các anh ở Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã giúp gia đình tôi biến giấc mơ thành sự thật! Được ở trong ngôi nhà mới khang trang, vững chãi này tôi không biết nói gì hơn để cảm ơn các anh...”.

Trong câu chuyện với ông My tôi được biết, ngoài việc hỗ trợ gia đình ông bằng tiền mặt, Ban CHQS huyện Kỳ Sơn còn huy động cán bộ, nhân viên cơ quan quân sự huyện và dân quân xã Hữu Lập đến giúp ngày công xây dựng nhà và kêu gọi cấp ủy, chính quyền; các tổ chức đoàn thể địa phương hỗ trợ thêm kinh phí xây dựng ngôi nhà thêm khang trang, vững chãi. Khi ngôi nhà hoàn thành, các anh lại vận động ủng hộ gia đình ông My một con bò trị giá 12 triệu đồng để phát triển kinh tế...

Ban CHQS huyện Kỳ Sơn trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà cho gia đình ông Lô Bún My, ở bản Xốp Thạng, xã Hữu Lập.  

Đem câu chuyện của gia đình ông Lô Bún My trao đổi với Thượng tá Vương Đình Hạnh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Kỳ Sơn, anh cho biết: Kỳ Sơn là huyện miền núi, biên giới nằm ở phía Tây tỉnh Nghệ An. Đây là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc như Mông, Khơ Mú, Thái, Hoa, Kinh..., trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 95% dân số; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 42,21%, tình hình an ninh chính trị khá phức tạp... Để góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, năm 2021 Đảng ủy, Ban CHQS huyện Kỳ Sơn đã xây dựng mô hình “Giúp dân no đủ, tự chủ bản làng”. Từ mô hình này, Ban CHQS huyện trực tiếp giúp đỡ và kêu gọi các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm giúp các địa phương xây dựng nông thôn mới; tặng quà, giúp các hộ nghèo, các cháu học sinh và cán bộ, chiến sĩ dân quân có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp cung cấp giống cây trồng, vật nuôi cho các hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống...”.

Để mô hình thực hiện có hiệu quả, Ban CHQS huyện đã chọn xã Hữu Lập làm điểm để rút kinh nghiệm nhân rộng các địa phương khác. Mặc dù, trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng ngay sau khi ký kết thực hiện mô hình này với UBND xã Hữu Lập, Ban CHQS huyện đã có nhiều việc làm ý nghĩa như: Hỗ trợ 2 gia đình xóa nhà tranh tre dột nát; tặng 50 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo trên địa bàn xã; tặng Trường Tiểu học Hữu Lập gần 3.500 quyển sách, 350 quyển vở; hỗ trợ bản Xốp Thạng làm tủ sách văn hóa và tặng 300 đầu sách. Hỗ trợ 2 tấn xi măng, hơn 50 ngày công giúp bản Xốp Thạng và bản Na đổ hơn 100 mét đường giao thông nông thôn.

Ngoài ra, Ban CHQS huyện Kỳ Sơn còn kêu gọi các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh hỗ trợ 1.000 áo ấm cho các cháu học sinh, 1.000 áo sơ mi mới cho các hộ nghèo và 170 triệu đồng tiền mặt hỗ trợ bà con bản Chà Lằn và các hộ nghèo trên địa bàn xã. Ban CHQS huyện còn tổ chức bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng - An ninh cho gần 140 cán bộ, đảng viên, già làng, trưởng bản, người có uy tín của xã...

Nói về hiệu quả của mô hình, đồng chí Vi Hòe, Bí thư Huyện ủy huyện Kỳ Sơn nhận xét: “Mặc dù mô hình mới triển khai chưa đầy 1 năm nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực. Những việc làm ý nghĩa từ mô hình đã tạo động lực giúp bà con từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Qua đó, bà con tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tin vào lời tuyên truyền của bộ đội, không nghe theo lời xúi dục của kẻ xấu để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc...”./.

Bài, ảnh: Huy Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực