Lan tỏa hoạt động của các tổ chức quần chúng

Thứ sáu, 01/07/2022 09:03
(ĐCSVN) - Với sự quan tâm thường xuyên của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Sĩ quan Chính trị, các tổ chức như Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Hội Phụ nữ đã có những đóng góp quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Nhà trường. Hiệu quả từ cách làm sáng tạo, mô hình hay của các tổ chức quần chúng đã trực tiếp góp phần xây dựng Trường Sĩ quan Chính trị chính quy, tiên tiến, mẫu mực…

Trường Sĩ quan Chính trị là một đơn vị tiêu biểu của toàn quân trong thực hiện mô hình "Ngôi nhà 100 đồng”. Theo đó, “Ngôi nhà 100 đồng” đã được xây dựng từ tiền tiết kiệm của tất cả cán bộ, đoàn viên, thanh niên đang học tập, công tác tại Nhà trường. Mỗi người mỗi ngày tiết kiệm 100 đồng, góp tiền xây nhà tặng các gia đình chính sách, gia đình nghèo, trọng tâm là gia đình là cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong nhà trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở (giá trị mỗi ngôi nhà là 50 triệu đồng).

Các tổ chức Đoàn ở Trường Sĩ quan Chính trị đã phát động cán bộ, đoàn viên, thanh niên thực hiện bằng nhiều hình thức, phương pháp khác nhau, như: thu gom các phế liệu có thể tái chế lại để bán; làm việc tăng ca, tăng giờ trong lao động, tăng gia sản xuất; bỏ hút thuốc lá vừa đảm bảo sức khỏe lại tiết kiệm chi tiêu để tự nguyện tham gia đóng góp xây dựng quỹ; tắt bóng điện, khóa vòi nước khi không có nhu cầu sử dụng để tiết kiệm tham gia mô hình... Đến nay, đã có hơn 20 “Ngôi nhà 100 đồng” của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trường Sĩ quan Chính trị được xây dựng và trao tặng cho các đối tượng.

 Trường Sĩ quan Chính trị phối hợp tổ chức khánh thành, bàn giao “Ngôi nhà 100 đồng”. (Ảnh: MT).

Thiếu tá Đinh Quang Vinh, học viên hệ Sau đại học, Trường Sĩ quan Chính trị cho biết: “Mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” đã góp phần bồi dưỡng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cán bộ, đoàn viên thanh niên. Đồng thời, hiệu quả thu được từ việc nhân rộng mô hình này cũng góp phần hỗ trợ nhiều gia đình chính sách, gia đình đoàn viên, thanh niên khó khăn sớm ổn định đời sống”.

Được biết, “Ngôi nhà 100 đồng” chỉ là một trong rất nhiều mô hình hiệu quả đã và đang được đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên Trường Sĩ quan Chính trị triển khai. Phát huy sức trẻ và tinh thần nhiệt huyết, hàng năm, tuổi trẻ Nhà trường đã luôn xung kích trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học. Tự hào là “Trường Đoàn” trong Quân đội, các tổ chức Đoàn trong toàn Trường đã tổ chức có hiệu quả nhiều phong trào, chương trình hoạt động như: Phong trào hiến máu tình nguyện; Chương trình “Tuổi trẻ xung kích nghiên cứu khoa học”; Phong trào “Tuần học tập kiểu mẫu”; Phong trào xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp… Qua đó, vừa tạo môi trường để rèn luyện đoàn viên, thanh niên, vừa góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị.

Cùng với tổ chức Đoàn Thanh niên, vai trò của các tổ chức quần chúng khác như Công đoàn, Hội Phụ nữ cũng đã coi trọng, phát huy gắn với yêu cầu, nhiệm vụ của Nhà trường. Toàn Trường hiện có 15 công đoàn cơ sở với tổng số đoàn viên công đoàn là gần 400 đồng chí. Bám sát thực tiễn, các công đoàn cơ sở đã thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động thi đua, hướng mạnh vào thực hiện nhiệm vụ chính trị. Điển hình là nhiều hoạt động là các phong trào: “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”; "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”; “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Xanh, sạch, đẹp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”; “5 nhất, 3 không”… Qua đánh giá hằng năm, có 100% công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có trên 33% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; gần 98% đoàn viên công đoàn hoàn thành nhiệm vụ trở lên, tỷ lệ đoàn viên công đoàn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ luôn ở mức trên 95%.

Công đoàn cơ sở Phòng Chính trị và Công đoàn cơ sở Liên khoa (Trường Sĩ quan Chính trị) trao quà tương trợ cho gia đình công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: MT).

Đặc biệt, với sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, các Hội Phụ nữ cơ sở tại Trường Sĩ quan Chính trị đã luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với thực tiễn của từng đơn vị; chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; tạo môi trường, điều kiện cho hội viên phấn đấu, trưởng thành, phát huy được vai trò của phụ nữ trên từng cương vị công tác, xây dựng hình mẫu người phụ nữ Quân đội “Yêu nước, đoàn kết, sáng tạo, trung hậu, đảm đang”, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Các Hội Phụ nữ cơ sở đã chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên phụ nữ phấn đấu, rèn luyện theo tiêu chí “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” và thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Từ đó, hội viên phụ nữ luôn gương mẫu, xác định tốt trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn, tận tụy với nhiệm vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật; tích cực tham gia các phong trào, công tác phụ nữ; thực hiện tốt vai trò, thiên chức của người phụ nữ trong gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Phát biểu tại Chương trình giao lưu, tọa đàm “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Công tác quần chúng ở cơ sở” vừa được tổ chức mới đây, đồng chí Đại tá Phùng Văn Lập, Phó Chủ nhiệm Chính trị Trường Sĩ quan Chính trị đã khẳng định: “Thời gian qua, Công đoàn, Hội Phụ nữ cơ sở, Đoàn cơ sở các cơ quan, khoa, đơn vị đã đa dạng hóa các nội dung, hình thức hoạt động; vai trò của công đoàn viên, hội viên, đoàn viên thanh niên đã được phát huy thường xuyên với những hiệu quả thiết thực, qua đó trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học của toàn Trường. Đồng thời, cũng khẳng định rõ vai trò của các tổ chức quần chúng trong vận động, giáo dục, tập hợp và phát huy sức mạnh, trách nhiệm của đông đảo công đoàn viên, hội viên, đoàn viên thanh niên”.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, cấp ủy, chỉ huy các cấp ở Trường Sĩ quan Chính trị sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động của các tổ chức quần chúng trong toàn Trường. Trọng tâm là tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Trung ương Đoàn, Ban Thanh niên Quân đội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Phụ nữ Quân đội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Quốc phòng. Gắn các phong trào thi đua, các cuộc vận động với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng thời, nâng cao tính chủ động, sáng tạo của công đoàn viên, hội viên, đoàn viên thanh niên trong cụ thể hóa các nội dung, chỉ tiêu thi đua phù hợp với đặc điểm tình hình đơn vị và tổ chức Hội. Nhân rộng những cách làm hay, mô hình sáng tạo gắn với bồi dưỡng, phát huy vai trò tích cực của điển hình tiên tiến, lan tỏa mạnh mẽ hiệu quả hoạt động của các tổ chức quần chúng; góp phần xây dựng Trường Sĩ quan Chính trị chính quy, tiên tiến, mẫu mực, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.

Tạ Quang Đạo - Nguyễn Xuân Đông

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực