Những cử nhân quân sự tương lai ở Đoàn Ngự Bình

Thứ tư, 05/10/2022 12:27
(ĐCSVN) - Với kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2022 đạt từ 25,15 điểm trở lên (chưa tính điểm ưu tiên), 7 chiến sĩ thuộc Sư đoàn 324 (Đoàn Ngự Bình, Quân khu 4) đã xuất sắc trúng tuyển vào các nhà trường, học viện trong Quân đội. Trong đó, 4 đồng chí trúng tuyển Học viện Biên phòng; 2 đồng chí trúng tuyển Trường Sĩ quan Chính trị; 1 đồng chí trúng tuyển Học viện Kỹ thuật Quân sự.
Chỉ huy đơn vị trao đổi phương pháp ôn kiến thức văn hóa với Binh nhất Trần Văn Ninh. 

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Trung sĩ Phùng Văn Hải, Khẩu đội trưởng thuộc Đại đội 16, Trung đoàn Bộ binh 1, Sư đoàn 324 đã ước mơ trở thành chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam Anh hùng. Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo Vĩnh Lâm, Vĩnh Linh, Quảng Trị, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên từ nhỏ, Hải đã sớm hình thành lối sống tự lập, siêng năng, cần cù học tập, là con ngoan, trò giỏi, được thầy cô, bạn bè yêu mến. Nhờ đó, khi nhập ngũ, Hải nhanh chóng hòa nhập, bắt nhịp với môi trường quân ngũ.

Nói về Trung sĩ Phùng Văn Hải, Trung úy Nguyễn Đức Tài, Chính trị viên Đại đội 16 cho biết: “Quá trình công tác tại đơn vị, Hải là một quân nhân có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, chấp hành nghiêm mọi nền nếp chế độ quy định; luôn nỗ lực hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của khẩu đội trưởng. Biết Hải có ước mơ làm Chính trị viên và nguyện vọng được ôn tập kiến thức văn hóa để thi tuyển vào Trường Sĩ quan Chính trị, chỉ huy đơn vị rất ủng hộ vào tạo điều kiện hết mức về thời gian, tài liệu để em ấy ôn tập”. 

Với tố chất ham học hỏi, cầu tiến bộ, chăm chỉ, đức tính cần cù, chịu khó nên quá trình học tập, công tác, hay ôn tập kiến thức văn hóa, những nội dung hay vấn đề nào chưa hiểu, chưa rõ, Hải đều mạnh dạn hỏi ý kiến cán bộ, trao đổi với đồng chí, đồng đội để nắm chắc nội dung kiến thức. Không những vậy, Hải còn là hạt nhân đi đầu, tích cực, sôi nổi trong các hoạt động phong trào ở đơn vị.

Không phụ sự tin tưởng, kỳ vọng của đồng chí, đồng đội và gia đình, trong kỳ thi tuyển sinh quân sự năm 2022, Trung sĩ Phùng Văn Hải xuất sắc đạt 28,5 điểm (Văn 8.75; Sử 9.25; Địa lý 7.75; điểm ưu tiên 2.75), trúng tuyển Trường Sĩ quan Chính trị, thỏa ước mơ trở thành người Chính trị viên “vừa hồng, vừa chuyên” mà em ấp ủ bấy lâu.

Nhận được giấy báo trúng tuyển và nhập học Hệ Đào tạo kĩ sư quân sự của Học viện Kỹ thuật Quân sự, Binh nhất Trần Văn Ninh, cũng cùng quê Vĩnh Lâm, Vĩnh Linh với Trung sĩ Phùng Văn Hải, là chiến sĩ Thông tin, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 335 không giấu nổi niềm vui, hân hoan báo cáo, chia sẻ với chỉ huy đơn vị và đồng đội, rồi gọi điện thông báo với gia đình, người thân, bạn bè. 

Chia sẻ với chúng tôi, Ninh cho biết: “Sinh ra và lớn lên “vùng đất lửa”, ngày còn đi học em đã được thầy cô, bố, mẹ, các bác cựu chiến binh kể về sự khốc liệt của chiến tranh, những hy sinh, mất mát để có được cuộc sống hòa bình hôm nay. Thấu hiểu được sự nghèo khó của quê hương, hoàn cảnh vất vả của bố, mẹ, em đã nuôi dưỡng ước mơ được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh chiến sĩ”. 

Binh nhất Lê Viết Văn (giữa) đọc báo cùng đồng đội.

Ấp ủ trong mình ước mơ cao đẹp ấy, Ninh viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Phát huy truyền thống quê hương, Ninh hăng say luyện rèn, kết quả kiểm tra các nội dung huấn luyện, Ninh đều đạt khá, giỏi. Nhờ tích cực ôn tập, trong kỳ tuyển sinh năm 2022, Ninh đã xuất sắc trúng tuyển Học viện Kỹ thuật quân sự với số điểm 27,65 (Toán 8.4; Lý 8.5; Hóa 8.25; điểm ưu tiên 2,5).

“Trung và Văn là niềm tự hào của cánh lính Cối chúng em” - là chia sẻ của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 14 Cối 100, Sư đoàn 324 về hai tấm gương sáng trong nỗ lực vượt khó, huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm và trúng tuyển đại học. Đó là Binh nhất Nguyễn Văn Trung và Binh nhất Lê Viết Văn, hai người bạn cùng quê Anh Sơn, Nghệ An.

Gặp hai em, điều ấn tượng đầu tiên với tôi là những gương mặt khôi ngô, tuấn tú, tác phong nhanh nhẹn, đức tính khiêm tốn, điềm đạm. Khi tôi hỏi: “Đến tận hôm nay điều gì các em tâm đắc nhất trong cuộc sống?” thì Trung tâm sự: “Điều kỳ diệu nhất với em là được cha mẹ sinh ra trên đời, cho em một trái tim để yêu thương, một khối óc để sáng tạo, định hướng cho em vào Quân đội để được cống hiến”. Cùng suy nghĩ đó, Văn cười tươi nói: “Điều kỳ diệu nữa là em có một lý tưởng để cống hiến. Với em lý tưởng đó chính là con đường binh nghiệp bây giờ đang đi và tương lai sau này, dù biết rằng con đường đó sẽ không rải hoa hồng mà sẽ đầy khó khăn, gian khổ nhưng lại đầy vinh quang”.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ tại đơn vị, Nguyễn Văn Trung và Lê Viết Văn được chỉ huy các cấp tạo điều kiện đi ôn kiến thức văn hóa và đã trúng tuyển sinh quân sự với cùng 27 điểm. Trong đó, Trung trúng tuyển Học viện Biên phòng còn Văn trúng tuyển Trường Sĩ quan Chính trị.

Được biết, năm 2022 là một năm thắng lợi trong công tác tuyển sinh quân sự của Sư đoàn 324 khi có 7 chiến sĩ trúng tuyển vào các học viện, nhà trường trong Quân đội, cao nhất trong những năm qua. Cùng trúng tuyển với 4 đồng chí trên còn có 3 đồng chí khác là Binh nhất Hoàng Trung Đức (quê Anh Sơn, Nghệ An), Binh nhất Lê Hải Đăng (quê Tuyên Hóa, Quảng Bình) và Binh nhất Bùi Văn Đê (quê Thanh Chương, Nghệ An) đều trúng tuyển Học viện Biên phòng.

Đại tá Lưu Quyết Thắng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 324 cho biết: “Quá trình học tập công tác tại đơn vị, đây là những chiến sĩ mẫu mực về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; luôn chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, nề nếp chế độ, quy định của đơn vị, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Các em thực sự đã vượt lên chính mình và làm lan tỏa ngọn lửa nhiệt huyết, ý chí vượt khó đến các chiến sĩ trong toàn Sư đoàn, trở thành tấm gương sáng để đồng đội học tập, noi theo”./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực