Phụ nữ Bệnh viện Quân y 4 sẻ chia, đồng hành cùng bệnh nhân

Thứ năm, 04/04/2024 16:41
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Qua 4 năm hoạt động, mô hình “Đồng hành cùng bệnh nhân” của các hội viên phụ nữ Bệnh viện Quân y 4 (Cục Hậu cần Quân khu 4) không chỉ giúp bệnh nhân yên tâm điều trị, nhanh khỏi bệnh về với gia đình mà còn lan tỏa hình ảnh người thầy thuốc quân y.

Mỗi sáng thứ 6 hàng tuần, các hội viên phụ nữ Bệnh viện Quân y 4 (Cục Hậu cần Quân khu 4) lại hào hứng với công việc cắt tóc, gội đầu, xoa bóp, bấm huyệt, khâu vá quần áo… cho những bệnh nhân nghèo, bệnh nhân nặng có hoàn cảnh khó khăn.

Chúng tôi có mặt ở Khoa B3 (Khoa ngoại chung) thấy các hội viên phụ nữ đang tiến hành cắt tóc, gội đầu cho bà Hồ Thị Phong, 81 tuổi, quê ở xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, bị ung thư tuyến giáp đã di căn thực quản. Sau 30 phút làm việc ân cần, chu đáo bệnh nhân Hồ Thị Phong đã có mái tóc mới gọn gàng, sạch sẽ.

“Tôi đã điều trị bệnh nhiều nơi nhưng chưa đâu như ở đây. Quá trình điều trị, các y bác sĩ xem tôi như người thân ruột thịt, chăm sóc điều trị tận tình, chu đáo; cuối tuần lúc thì gội đầu, lúc thì cắt móng tay, móng chân. Thật lòng tôi thấy có một không hai, tôi vô cùng biết ơn. Việc làm đó, đã động viên tôi yên tâm điều trị bệnh”, bà Phong nhoẻn cười chia sẻ.

Lãnh đạo, chỉ huy Bệnh viện Quân y 4 động viên các hội viên phụ nữ bệnh viện thực hiện mô hình “Đồng hành cùng bệnh nhân”. 

Bà Mai Thị Ngụ, 65 tuổi, quê ở xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, bị gãy xương cánh tay phải, điều trị ở Khoa B1 - Chấn thương chỉnh hình đã 3 tuần nay. Ngoài điều trị chuyên môn, bà Ngụ còn được chị em phụ nữ bệnh viện giúp gội đầu, xoa bóp bấm huyệt.

Gặp chúng tôi, bà không giấu được niềm vui tâm sự: “Đúng là không ai muốn bệnh tật nhưng khi vào điều trị ở Bệnh viện Quân y 4 tôi thực sự hài lòng, không chỉ được các y bác sĩ chăm sóc chu đáo mà còn được các hội viên phụ nữ họ là những y tá, bác sĩ trong khoa chăm sóc từ gội đầu, xoa bóp, bấm huyệt. Tôi thấy đây là việc làm có ý nghĩa giúp tôi thêm tin tưởng, yên tâm điều trị”.

Theo Thiếu tá Trần Thị Minh Đức, Chủ tịch Hội Phụ nữ Bệnh viện Quân y 4, thực tế nhiều bệnh nhân điều trị tại bệnh viện có hoàn cảnh hết sức khó khăn, nhất là những bệnh nhân nặng đi lại khó khăn, nằm bất động tại giường, có bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, người già neo đơn… công tác vệ sinh cá nhân gặp nhiều khó khăn. Từ đó, Hội Phụ nữ Bệnh viện đã phát động mô hình “Đồng hành cùng bệnh nhân” với những việc làm thiết thực như cắt tóc, gội đầu, xoa bóp, bấm huyệt... duy trì mỗi tuần một lần.

Ban đầu, một số chị em cũng băn khoăn, có nhiều ý kiến cho rằng việc chuyên môn làm không hết, việc vệ sinh cá nhân là của người nhà bệnh nhân. Tuy nhiên, khi được tuyên truyền, giải thích các chị em càng thấy ý nghĩa, giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật, yên tâm điều trị, xem họ như người thân của mình.

Đại tá Trần Văn Hội, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bệnh viện Quân y 4 cho biết: Sáng kiến của Hội Phụ nữ đã góp phần chia sẻ, xoa dịu nỗi đau bệnh tật, lan tỏa tình yêu thương, tạo niềm tin yêu cho người bệnh. Đồng thời, xây dựng mối đoàn kết gắn bó, giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau trong chăm sóc người bệnh, nhất là những bệnh nhân nặng, người già neo đơn vị. Và việc làm đó cũng giúp bệnh viện hoàn thành tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn, góp phần xây dựng Bệnh viện Quân y 4 vững mạnh toàn diện “Mẫu mực tiêu biểu”. Tới nay, mô hình “Đồng hành cùng bệnh nhân” đã chăm sóc gần 6,2 nghìn lượt bệnh nhân.

Được biết, Bệnh viện Quân y 4 còn duy trì mô hình “Bát cháo tình thương, bữa cơm nghĩa tình”; mô hình “Buồng bệnh, buồng tiêm phụ nữ tự quản”…, mang đậm tính nhân văn và tạo được sức lan tỏa lớn./.

Bài, ảnh: Lê Tường Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực