Quân khu 3: Hàng ngàn thanh niên nô nức lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 21:37
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hòa chung không khí Ngày hội giao, nhận quân của cả nước, sáng 25/2, tại nhiều tỉnh, thành phố thuộc địa bàn Quân khu 3, hàng nghìn lượt thanh niên đã nô nức lên đường nhập ngũ với quyết tâm góp sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sáng 25/2, các quận, huyện trên địa bàn Thành phố Hải Phòng đã đồng loạt tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2024. Tại Sân vận động Đà Nẵng (huyện Thủy Nguyên), các đồng chí: Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng; Trung tướng Nguyễn Quang Cường, Chính ủy Quân khu 3; Đại tá Bùi Xuân Thắng, Phó Bí thư Đảng uỷ Quân sự, Chỉ huy Trưởng Bộ chỉ huy Quân sự Thành phố Hải Phòng đã dự, động viên các tân binh lên đường nhập ngũ.

Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng tặng hoa chúc mừng các tân binh. (Ảnh: Mạnh Toàn).

Năm 2024, Thành phố Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ giao tuyển chọn, gọi 2.550 công dân nhập ngũ và 270 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Năm nay, Hải Phòng tiếp tục bảo đảm chỉ tiêu tuyển quân với chất lượng cao hơn các năm trước. Trong đó, người có sức khoẻ loại 1, loại 2 đạt gần 80%; trình độ văn hoá từ THPT trở lên đạt hơn 90%; thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học đạt 12%; đặc biệt có 27 thanh niên được kết nạp Đảng trước khi nhập ngũ.

Đạt được kết quả trên là do Thành phố Hải Phòng đã chủ động sớm về mọi mặt, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thực hiện nghiêm các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ nên giao đủ chỉ tiêu, bảo đảm điều kiện về độ tuổi, sức khỏe, phẩm chất đạo đức, tiêu chuẩn chính trị thực hiện nghĩa vụ quân sự và thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân.

Tại tỉnh Thái Bình, trong ngày 25/2, Lễ giao, nhận quân của các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh Thái Bình đã hoàn tất, bảo đảm giao đủ 100% chỉ tiêu, chất lượng cao, nhanh gọn, an toàn và đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân, ngày hội của tuổi trẻ lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2024, tỉnh Thái Bình được Chính phủ, Bộ Quốc phòng giao tuyển chọn, gọi 2.752 công dân nhập ngũ, giao cho 18 đầu mối đơn vị nhận quân của Quân đội. Cùng với đó, tỉnh cũng được giao chỉ tiêu tuyển chọn 305 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân giao cho 6 đầu mối nhận quân.

Trong số 2.752 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự có 23% công dân đạt sức khỏe loại 1, 52% công dân đạt sức khỏe loại 2 và số công dân đạt sức khỏe loại 3 là 25%. Tuổi đời thanh niên từ 18 đến 21 tuổi chiếm 72%, từ 22 đến 27 tuổi chiếm 28%. Có 15,64% công dân có trình độ cao đẳng, đại học; trình độ Trung học phổ thông chiếm 67,45% và Trung học cơ sở là 16,91%; có 45,5% công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ; 163 thanh niên là con cán bộ, đảng viên, 188 thanh niên là người có đạo.

Năm 2024, chất lượng sức khỏe, văn hóa và số lượng công dân tình nguyện nhập ngũ của tỉnh Thái Bình đều cao hơn năm 2023. 100% công dân nhập ngũ đều được kiểm tra, sàng lọc sức khỏe trước khi nhập ngũ. Toàn tỉnh đã tổ chức bồi dưỡng lý tưởng về Đảng cho 1.318 thanh niên.

Đặc biệt năm nay, tỉnh Thái Bình có nhiều công dân thuộc diện hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình neo đơn, thanh niên đã đi làm, học cao đẳng, đại học nhưng đã xin hoãn công việc, bảo lưu kết quả học tập, có những gia đình cả hai anh em đều tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ… Các huyện Thái Thụy, Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Tiền Hải là những đơn vị có số lượng đơn tình nguyện đông.

Năm nay, các công dân nhập ngũ được tỉnh Thái Bình quan tâm hơn bằng việc trao tặng 5 triệu đồng/thanh niên nhập ngũ, quà của các huyện, thành phố từ 2 - 3 triệu đồng/thanh niên nhập ngũ, quà của các xã, phường, thị trấn từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/thanh niên nhập ngũ.

Cũng trong sáng 25/2, hơn 2.100 thanh niên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã lên đường nhập ngũ năm 2024. Lễ giao nhận quân năm nay được triển khai “nhanh gọn, trang trọng, an toàn”, đảm bảo 100% chỉ tiêu, chất lượng cao, thực sự là ngày hội của toàn dân, ngày hội của tuổi trẻ Quảng Ninh lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Trong không khí tưng bừng của ngày hội tòng quân, dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, sự phối hợp chuẩn bị chu đáo của các địa phương, đơn vị, 13 địa phương trong toàn tỉnh đã hoàn thành công tác giao nhận quân năm 2024, đạt 100% chỉ tiêu được giao. Nhiều đơn vị có số lượng tuyển quân đảm bảo chỉ tiêu và chất lượng cao, như: Thành phố Hạ Long: 378 công dân; Thành phố Cẩm Phả: 270 công dân; Thị xã Quảng Yên: 273 công dân; Thị xã Đông Triều: 263 công dân…

 Các thanh niên ưu tú của Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phấn khởi vẫy tay chào tạm biệt người thân, gia đình lên đường nhập ngũ năm 2024. (Ảnh: Trúc Linh).

Không khí Lễ giao nhận quân năm 2024 tại các địa phương từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi đến hải đảo diễn ra nhanh gọn, song vẫn đảm bảo sự trang trọng, đảm bảo an toàn, thấm đượm tình quân dân, trở thành ngày hội lớn vô cùng ý nghĩa. Tại các điểm giao nhận quân trong toàn tỉnh, niềm phấn khởi, tự hào thể hiện rõ trên gương mặt, ánh mắt, nụ cười của các thanh niên trúng tuyển, xen lẫn chút bịn rịn khi chia tay người thân, bạn bè. Bên cạnh sự động viên của gia đình, người thân; các đồng chí lãnh đạo tỉnh, địa phương và các ban, ngành, đoàn thể đã tham dự, tặng hoa chúc mừng và động viên tân binh nỗ lực rèn luyện, thực hiện tốt kỷ luật quân đội, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin yêu, mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

Hơn 2.100 công dân của tỉnh Quảng Ninh lên đường nhập ngũ năm 2024 đều là các thanh niên ưu tú, đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn sức khỏe, trình độ văn hóa, nhận thức chính trị, lý lịch tốt. Tỷ lệ thanh niên có sức khỏe loại 1 và loại 2 đạt gần 65%. Tại các địa phương, nhiều thanh niên tốt nghiệp cao đẳng, đại học đã sẵn sàng gác lại sự nghiệp học hành, tình nguyện lên đường thực hiện nhiệm vụ với Tổ quốc. Tỉ lệ tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT của các tân binh nhập ngũ năm 2024 chiếm trên 87%. Các địa phương đã tổ chức mở lớp bồi dưỡng nhận thức Đảng gần 800 thanh nhiên trước khi lên đường. Đặc biệt, toàn tỉnh Quảng Ninh có trên 700 công dân viết đơn xung phong, tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự./.

Hoàng Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực