Sức trẻ của người lính quân hàm xanh trên vùng biên giới

Thứ ba, 26/03/2013 15:00

Phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên tại các Đồn Biên phòng đóng trên địa bàn tỉnh Sơn La đang ra sức xây dựng, bảo vệ an toàn địa bàn, phát triển kinh tế-xã hội vùng biên.

Có mặt tại các Đồn Biên phòng vào những ngày tháng 3 mới thấy hết tinh thần, trách nhiệm của các cán bộ, chiến sỹ trẻ nơi phên dậu của Tổ quốc. Vượt qua hàng chục kilômét đường đất quanh co dọc sườn núi, chúng tôi có mặt tại Đồn Biên phòng Púng Bánh, đóng trên địa bàn xã Púng Bánh, huyện Sốp Cộp. Tại đây, không khí thi đua sôi nổi hưởng ứng Tháng thanh niên và phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới đang lan tỏa khắp đơn vị. Công trình xây dựng đoạn đường bê tông dài gần 2km đến trung tâm xã đang được đoàn viên Đồn biên phòng Púng Bánh và Đoàn thanh niên xã gấp rút triển khai.

Anh Tòng Văn Hoàn, Phó Bí thư Đoàn xã Púng Bánh cho biết, được sự hỗ trợ về kinh phí và ngày công của Đoàn thanh niên Đồn Biên phòng Púng Bánh, đoạn đường bê tông đang dần được hoàn thiện, khi hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo giao thông và tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong mùa mưa.

Trung tá Lường Văn Loán, Phó Chủ nhiệm chính trị Đồn biên phòng Púng Bánh cho biết, xác định đoàn viên thanh niên là lực lượng nòng cốt của đơn vị trong các phong trào thi đua, Cấp ủy, Chỉ huy đơn vị luôn tạo điều kiện để các cán bộ, chiến sỹ trẻ tham gia các hoạt động nhằm phát huy sức trẻ như góp ý, giúp đỡ chính quyền địa phương triển khai có hiệu quả các chương trình xóa đói giảm nghèo như 30a, 135; cùng nhân dân thực hiện ngày thứ 7 tình nguyện để vệ sinh làng bản, đảm bảo vệ sinh môi trường; tuyên truyền các chủ trương chính sách của Nhà nước về chủ quyền biên giới cho nhân dân.

Đóng quân trên địa bàn xã vùng 3, đường sá đi lại còn khó khăn, kinh tế của xã còn chậm phát triển, tỉ lệ hộ nghèo trên 60%, nên Đồn Biên phòng Púng Bánh đã thường xuyên tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ trẻ bám địa bàn để tuyên truyền, hướng dẫn khoa học kỹ thuật giúp người dân thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, áp dụng cách làm ăn mới để đạt hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, phát huy vai trò của người thầy thuốc mang quân hàm xanh, hàng năm Đoàn thanh niên đơn vị còn thường xuyên đến các bản tổ chức khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người dân.

Rời Đồn Biên phòng Púng Bánh, chúng tôi đến với Đồn Biên phòng Nậm Lạnh nằm ở xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, Đoàn thanh niên Đồn Biên phòng Nậm Lạnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn được giao phụ trách. Được đơn vị giao trọng trách tham gia quản lý đoạn biên giới dài gần 20km, với 7 cột mốc, đoàn thanh niên Đồn Biên phòng Nậm Lạnh đã thường xuyên tổ chức cho cán bộ, đoàn viên tham gia các tổ tuần tra đường biên, cột mốc theo định kỳ và đột xuất; phối hợp với các đơn vị chức năng của nước CHDCND Lào tiến hành tuần tra song phương để kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện trong khu vực biên giới, nhằm đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Song song với công tác bảo vệ an ninh biên giới, đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn luôn tích cực xung kích đi đầu trong lao động xây dựng đơn vị, điển hình là các hoạt động xây dựng vườn rau thanh niên theo mô hình chính quy, xây dựng vườn thuốc nam, giữ môi trường cảnh quan xanh – sạch - đẹp. Đoàn thanh niên Đồn Biên phòng Nậm Lạnh còn triển khai thực hiện mô hình “Quỹ đồng đội”, “Ngôi nhà 100 đồng” nhằm tạo nguồn quỹ để giúp đỡ các đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trong đơn vị.

Trung úy Đào Anh Đức, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Nậm Lạnh chia sẻ, nhận thức được trách nhiệm và niềm vinh dự khi được tham gia bảo vệ chủ quyền biên cương Tổ quốc, đoàn viên thanh niên trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng xung kích trong mọi lĩnh vực công tác mà cấp trên giao phó. Trong thời gian tới, đoàn viên trong Chi đoàn sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới, đồng thời tham gia cùng với địa phương đẩy mạnh chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội để xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho nhân dân.

Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ và khát khao cống hiến cho quê hương của cán bộ, chiến sỹ trẻ các Đồn Biên phòng tỉnh Sơn La, chủ quyền biên giới của Tổ quốc ngày càng được đảm bảo, diện mạo vùng biên ngày càng đổi thay./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực