Vùng 3 Hải quân thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Thứ bảy, 13/07/2024 13:09
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân đang đẩy mạnh thực hiện đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam và quân, dân miền Bắc. Cán bộ, chiến sĩ trong toàn Vùng đã và đang khắc phục khó khăn, ra sức thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu và khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Biên đội tàu thuộc Vùng 3 Hải quân huấn luyện trên biển (Ảnh: CTV)

Cách đây 60 năm, ngày 2 và 5/8/1964, Hải quân nhân dân Việt Nam sau 9 năm xây dựng lần đầu tiên ra quân chiến đấu đã dũng cảm kiên cường đánh đuổi tàu khu trục Ma đốc của đế quốc Mỹ, bắn rơi nhiều máy bay và bắt sống giặc lái trên vùng biển, vùng trời miền Bắc. Chiến thắng đã làm nên truyền thống Chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam, góp phần làm nên truyền thống đánh thắng trận đầu của quân dân miền Bắc trong chống chiến tranh phá hoại của không quân, hải quân Mỹ.

Thực hiện đợt thi đua cao điểm có chủ đề “60 ngày đêm đoàn kết, sáng tạo, mẫu mực, kỷ cương, quyết thắng”, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Vùng đã giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ về ý nghĩa của chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5/8/1964 của Hải quân nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc.

Đại tá Phạm Tiến Chinh, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 3 cho biết: “Toàn Vùng đã và đang tổ chức nhiều hoạt động như: Tuyên truyền về sự kiện; thi tìm hiểu 60 năm chiến thắng trận đầu trong chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ; giao lưu, tọa đàm, văn hoá, thể thao... Mục đích là để cán bộ, chiến sĩ thấy được Chiến thắng trận đầu là chiến thắng của sức mạnh tinh thần toàn dân tộc, của trí tuệ và nghệ thuật quân sự Việt Nam; đường lối chiến tranh nhân dân do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo; phát huy tổng lực sức mạnh của cả dân tộc đánh thắng kẻ thù hùng mạnh bằng vũ khí, trang bị hiện có”.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 tích cực học tập, nghiên cứu làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật (Ảnh: CTV) 

Đẩy mạnh phong trào thi đua trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị, toàn Vùng đã duy trì nghiêm nền nếp, chế độ trực sẵn sàng chiến đấu ở tất cả các cấp theo quy định; chủ động nắm, dự báo chính xác, kịp thời tham mưu với Quân chủng và xử trí hiệu quả, đúng đối sách, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Các tàu thực hiện tốt nhiệm vụ trực, tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị số 45 của Thủ tướng Chính phủ…

Thượng tá Nguyễn Trường Giang, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 172 chia sẻ: “Chiến thắng trận đầu là thắng lợi của đường lối chiến tranh nhân dân toàn dân, toàn diện, là sự đoàn kết máu thịt của quân và dân ta. Chính vì vậy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, chúng tôi luôn chuẩn bị mọi mặt để sẵn sàng giúp đỡ nhân dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn cũng như bảo vệ ngư dân”.

Tàu 335, Hải đội 315, Lữ đoàn 172 là một trong những đơn vị có thành tích cao trong phong trào Thi đua Quyết thắng của Vùng 3 Hải quân. Tàu luôn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt là công tác huấn luyện. Kết quả kiểm tra kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, Tàu 335 có 100% quân số đạt yêu cầu, trong đó hơn 88% khá giỏi; thực hiện diễn tập, huấn luyện và bắn đạn thật trên biển 100% giỏi. Thiếu tá Bùi Văn Bình, Thuyền trưởng Tàu 335 kể: “Thực hiện đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận đầu chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác huấn luyện. Cấp ủy, chỉ huy tàu tăng cường huấn luyện trong quá trình tàu đi biển thực hiện nhiệm vụ, huấn luyện trong điều kiện thời tiết phức tạp để rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh, sức chịu đựng giúp cán bộ, chiến sĩ có thể xử trí tốt mọi tình huống có thể xảy ra”.

Các tàu tăng cường huấn luyện trong quá trình tàu đi biển, trong điều kiện thời tiết phức tạp để rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh, sức chịu đựng cho bộ đội (Ảnh: CTV)

Trung đoàn 351 có nhiệm vụ quan sát, phát hiện theo dõi các mục tiêu trên biển và không phận tầm thấp trong khu vực biển được phân công. Nâng cao chất lượng các hoạt động trong đợt thi đua cao điểm, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 351 đã tổ chức tốt hoạt động ra đa quan sát, nắm chắc mục tiêu hoạt động trên biển, trên không và báo cáo kịp thời về sở chỉ huy không để nhầm lẫn, sót lọt mục tiêu. Thượng tá Nguyễn Đức Thuấn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 351 cho biết: “Từ bài học về khai thác, sử dụng vũ khí trang bị trong Chiến thắng trận đầu, Trung đoàn tập trung huấn luyện để cán bộ, chiến sĩ nắm chắc, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật; nâng cao khả năng quan sát, phát hiện mục tiêu từ sớm, từ xa, không để bị động bất ngờ”.

Trao đổi về việc thực hiện đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam và quân, dân miền Bắc, Đại tá Phạm Tiến Chinh khẳng định: “Đã 60 năm trôi qua nhưng những bài học kinh nghiệm rút ra từ Chiến thắng trận đầu vẫn còn nguyên giá trị. Chúng tôi sẽ tiếp tục truyên truyền, giáo dục để cán bộ, chiến sĩ tích cực thi đua nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật mới, hiện đại hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Hoàng Triệu - Đình Hướng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực