Quảng Trị: Tín dụng chính sách góp phần giúp hơn 28.300 hộ dân vượt qua ngưỡng nghèo

Thứ tư, 07/08/2024 20:00
(ĐCSVN) - Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, tín dụng chính sách đã góp phần giúp 28.322 hộ dân vượt qua ngưỡng nghèo, gần 10.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học, 31.092 hộ vay vốn để tạo thêm việc mới,…

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các cá nhân có nhiều thành tích trong công tác tổ chức thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW.

Ngày 7/8, Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách (Chỉ thị 40).

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo việc huy động và tập trung các nguồn lực tài chính nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn, nguồn vốn ngân sách địa phương chuyển qua Ngân hàng Chính sách Xã hội để cho vay tăng đều qua các năm. Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW khẳng định tín dụng chính sách là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đúng với nguyện vọng của mọi tầng lớp nhân dân, góp phần đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, củng cố niềm tin của người dân đối với Đảng và Nhà nước.

Trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 40, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, góp phần thực hiện tốt mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn. Tập trung bố trí, huy động nguồn lực thực hiện tín dụng chính sách xã hội nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy Quảng Trị, qua 10 năm triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư đã làm thay đổi một cách sâu sắc nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị -xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc đẩy mạnh thực hiện tín dụng chính sách xã hội.

Hoạt động tín dụng chính sách xã hội đã tác động tích cực đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; làm chuyển biến phương thức sản xuất của hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số theo hướng hàng hóa; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 40, tổng dư nợ toàn tỉnh đạt hơn 5.000 tỉ đồng, tăng gần 3.400 tỉ đồng so với năm 2014 với tốc độ tăng trưởng trên 200%, bình quân hằng năm tăng 20%, phủ kín tại 125 xã, phường, thị trấn với 1.856 tổ tiết kiệm và vay vốn; có 76.959 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đang còn dư nợ, chiếm 42,3% tổng số hộ dân trên địa bàn tỉnh.

Tín dụng chính sách đã góp phần giúp 28.322 hộ dân vượt qua ngưỡng nghèo, gần 10.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học, 31.092 hộ vay vốn để tạo thêm việc mới. Đã có hơn 161.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được xây dựng, 384 lượt hộ vay vốn đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, hơn 2.100 hộ nghèo được hỗ trợ vốn vay để xây dựng nhà ở, hơn 1.300 hộ gia đình có thu nhập thấp được vay vốn để xây dựng nhà ở,…/.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực