Ayun Pa phát huy hiệu quả vốn tín dụng chính sách

Thứ tư, 29/05/2024 12:50
(ĐCSVN) – Phát huy hiệu quả vốn tín dụng chính sách, giúp người dân mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần giảm nghèo bền vững là một trong những giải pháp quan trọng để thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo tinh thần Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế- xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Cán bộ NHCSXH thị xã Ayun Pa kiểm tra sử dụng vốn vay phát triển đàn bò tại các hộ nông dân vay vốn TDCS trên địa bàn.

Những ngày cuối tháng 5/2024, chúng tôi tới thăm hộ bà Ksor H’Kơi, 39 tuổi ở thôn Chư Băh A, xã Chư Băh. Bà rất vui cho biết, ngày trước gia đình bà rất nghèo. Năm 2022, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã cho gia đình vay 50 triệu đồng để nuôi bò; từ ít đến nhiều, hiện nay đàn bò đã có 16 con, bà đã trả được gốc và lãi, lại có được đàn bò làm vốn liếng phát triển kinh tế. Còn tại thôn Bôn Hoang 2, ông Nay Quy, thôn trưởng tâm sự, thôn hiện có 3 Tổ tiết kiệm và vay vốn với dư nợ 6,315 tỷ đồng, 147 hộ vay. Chất lượng tín dụng luôn được xếp loại tốt, không có nợ quá hạn và nợ khoanh, các hộ vay đều chấp hành nghiêm túc nộp lãi hằng tháng, gửi tiền tiết kiệm tổ, hiệu quả đồng vốn được phát huy.

Trao đổi về hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng chính sách (TDCS) hỗ trợ phát triển sản xuất, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình giảm nghèo bền vững ở Ayun Pa, ông Lê Tấn Thiên- Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Ayun Pa cho biết, thực hiện chủ trương thúc đẩy giảm nghèo bền vững được các cấp uỷ, chính quyền trên địa bàn từ tỉnh đến cơ sở chỉ đạo, những năm qua, NHCSXH đã có nhiều nỗ lực để đồng hành với người dân, nhất là trong việc mở rộng các nguồn vốn cho vay để người dân mở rộng sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định đời sống.

Đặc biệt, từ nguồn vốn TDCS, đến nay Chi nhánh NHCSXH thị xã Ayun Pa đã giúp cho 10.513 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn vượt qua ngưỡng nghèo, giải quyết tạo việc làm cho 9.274 lao động, giúp trên 2.046 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn chi phí học tập, giải quyết cho 18 đối tượng chính sách đi xuất khẩu lao động, giúp trên 350 hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn xây dựng nhà ở, xây dựng được 2.825 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giúp 8.118 hộ tại vùng khó khăn có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu.

Từ đầu năm 2024 đến ngày 25/5/2024, tổng dư nợ của NHCSXH Ayun Pa đạt 265 tỷ đồng với 5.180 hộ vay, Đây  là nguồn lực quan trọng góp phần xoá nghèo bền vững cho người dân tại địa phương. 

Bà Phạm Thị Hoa, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Ayun Pa dẫn chúng tôi thăm một số mô hình phát triển kinh tế gia đình từ nguồn vốn TDCS; đồng thời cho biết, điểm nổi bật sau gần 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội” ở Ayun Pa là được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị. Dòng vốn TDCS đã phát huy tác dụng tích cực, trở thành “trợ lực” quan trọng, trụ cột giảm nghèo bền vững, đồng hành với những người nông dân cần cù, có ý chí vươn lên có vốn để phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ đồng vốn nhân văn. Đây cũng là giải pháp quan trọng, thiết thực để Ayun Pa cùng với Gia Lai phát triển nhanh, bền vững theo tinh thần Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế- xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

“Năm 2024, với sự chủ động, tích cực triển khai nhiệm vụ ngay từ đầu năm, đến ngày 25/5/2024, tổng dư nợ của NHCSXH Ayun Pa đạt 265 tỷ đồng với 5.180 hộ vay. Doanh số cho vay những tháng đầu năm đạt 51 tỷ đồng với 1.335 lượt khách hàng vay. Trong đó nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm là 33 tỷ đồng, tạo điều kiện cho các hộ còn khó khăn không phải là hộ nghèo, hộ cận nghèo có vốn phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; cho vay hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo 7,6 tỷ đồng; cho vay nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn 8,4 tỷ đồng... góp phần thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia tại địa phương”- Bà Ksor H’Khuyên, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa, Trưởng Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH thị xã cho biết và chia sẻ thêm: Ayun Pa có gần 50% là đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, TDCS được coi là “trụ cột” quan trọng, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng cuộc sống mới. “Những năm qua, NHCSXH thị xã Ayun Pa đã chủ động, tích cực thực hiện, triển khai các phương án thích ứng linh hoạt, chỉ đạo toàn diện các mặt hoạt động, kịp thời giải ngân đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách”- Bà Ksor H’Khuyên thông tin.

 Khen thưởng động viên kịp thời những tập thể, cá nhân sử dụng vốn vay hiệu quả.

Có thể khẳng định, hoạt động của NHCSXH ở Ayun Pa luôn được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp uỷ Đảng, chính quyền, góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng hằng năm. Đồng vốn chính sách đã đến đúng đối tượng thụ hưởng, vốn vay được sử dụng đúng mục đích. Do đó trong nhiều năm qua, thị xã luôn có tỷ lệ nợ quá hạn thấp nhất, chất lượng tín dụng cao. Nhất là đơn vị đã xây dựng được đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có đạo đức nghề nghiệp và phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự, luôn gần dân, sát dân, tận tụy thực hiện nhiệm vụ với phương châm “Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”.

Theo ông Lê Tấn Thiên, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Ayun Pa, thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường công tác giải ngân, kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hộ nghèo và các đối tượng chính sách; nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng, bảo đảm cho vay đúng đối tượng, người vay sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả./.

Bài, ảnh: Đình Tăng - Nguyễn Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực