Đắk Nông bứt phá trong tăng trưởng GRDP

Thứ hai, 06/05/2024 16:16
(ĐCSVN) - Trong quý I/2024, GRDP Đắk Nông đạt 5,77% (kế hoạch 6,55%). Với kết quả này, Đắk Nông xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố và có mức tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung cả nước (5,66%).
Phát triển năng lượng sạch ở Đăk Nông. (Ảnh: Báo Đắk Nông) 

Đây cũng là kết quả giúp Đắk Nông đứng thứ 2 khu vực Tây Nguyên (sau tỉnh Kon Tum 6,45%). So với cùng kỳ năm 2023, mức tăng trưởng GRDP trong quý I/2024 tăng 1,13%.

Trong quý I, lĩnh vực ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất là nông, lâm nghiệp với 9,65%. Tiếp đến là khu vực thuế sản phẩm 8,81%; khu vực công nghiệp, xây dựng tăng 6,85%. Riêng khu vực dịch vụ tăng chậm, chỉ đạt mức 3,85%.

Theo đánh giá của Cục Thống kê tỉnh, 3 tháng đầu năm 2024, mức tăng trưởng GRDP của tỉnh ở mức khá. Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm, các cấp, ngành của tỉnh tập trung tháo gỡ nhiều rào cản. Những khó khăn, vướng mắc trong đầu tư dự án, hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng được địa phương quan tâm, xử lý kịp thời.

Chính sự vào cuộc kịp thời này đã tạo điều kiện cho các động lực tăng trưởng như: đầu tư, du lịch…. Số liệu từ Cục Thống kê tỉnh Đắk Nông, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) quý I/2024 tăng 3,77% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch quý I/2024 đạt khoảng 74 tỷ đồng, tăng cao so với cùng kỳ 2023.

Được biết, trong năm 2024, kế hoạch tăng trưởng GRDP của Đắk Nông là 6,55%. Theo Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Hồ Ngọc Quang, muốn tăng trưởng GRDP, trước hết phải tăng tốc đầu tư công. Bởi vì, đầu tư công là yếu tố quyết định đến nhiều ngành, lĩnh vực như: xây dựng, dịch vụ. Đầu tư công đạt cao sẽ kéo theo các lĩnh vực này, từ đó, tăng trưởng kinh tế đạt cao.

“Quy hoạch Đắk Nông giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt. Đắk Nông cần tổ chức thực hiện hiệu quả quy hoạch này. Điều đáng mừng nữa, Bộ GTVT đã thống nhất trình Quốc hội quyết định đầu tư cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Nếu thuận lợi sẽ tạo ra được nhiều bứt phá trong tăng trưởng GRDP của Đắk Nông”, Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến cho hay.

Ưu tiên cho phát triển kết cấu hạ tầng. (Ảnh: Báo Đắk Nông) 

Có thể thấy, những năm gần đây, kinh tế - xã hội Đắk Nông ngày càng phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ngày càng cao. Nhiều nhà đầu tư, dự án lớn đã chọn Đắk Nông làm nơi dừng chân. Đời sống của người dân ngày càng được cải thiện. Đây là động lực lớn để Đắk Nông vững bước mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới.

Bằng nhiều nỗ lực, những năm gần đây, Đắk Nông đã có nhiều đổi thay vượt bậc, đạt nhiều thành tựu trong kinh tế - xã hội. Năm 2022, Đắk Nông đã thoát khỏi tỉnh nghèo, chậm phát triển. Đến năm 2023, Đắk Nông ghi được nhiều dấu ấn trong khu vực Tây Nguyên. Từ lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp đến kết cấu hạ tầng, tất cả đang tạo nên một Đắk Nông mạnh mẽ, tự tin vươn mình phát triển.

Khu vực công nghiệp, xây dựng, dịch vụ trong tổng cơ cấu kinh tế của tỉnh tăng lên. Ngành Nông nghiệp từng bước chuyển dần sang nền sản xuất giá trị cao, ứng dụng kỹ thuật, khoa học, công nghệ.

Toàn tỉnh đã có nhiều sản phẩm nông nghiệp khẳng định thương hiệu trên thị trường trong, ngoài nước như: cà phê, hồ tiêu, cao su, chanh dây, khoai lang, bơ, sầu riêng.

Nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, áp dụng các tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP, OCOP… mang lại hiệu quả kinh tế lớn. Phương thức sản xuất nông nghiệp của tỉnh dần chuyển sang quy mô tập trung, trang trại, liên kết đầu ra rõ nét.

Trên lĩnh vực công nghiệp, từ một tỉnh có quy mô chưa đáng kể, đến nay, toàn tỉnh có hàng ngàn cơ sở, nhà máy chế biến công nghiệp. Quy mô ngành công nghiệp của Đắk Nông đang dần tạo nên dấu ấn với các nhà đầu tư. Hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Đắk Nông phát triển nhanh, khả năng lưu chuyển hàng hóa tăng cao, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế và đời sống Nhân dân.

Một trong những lĩnh vực mà những năm gần đây Đắk Nông tập trung cải thiện đó là môi trường đầu tư kinh doanh. Với tinh thần cầu thị, lắng nghe, thấu hiểu, đồng hành và khát vọng cùng phát triển, Đắk Nông đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Đắk Nông đã xác định hoạt động cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Đảng bộ, chính quyền tỉnh Đắk Nông đã tăng cường tập trung nguồn lực, quyết liệt chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đây là sự nỗ lực, quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ, chính quyền. Cùng với đó là sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sát sao của chính quyền các cấp. Đặc biệt là sự đoàn kết, quyết tâm, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tỉnh Đắk Nông./..

 

Bảo Châu (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực