Kon Tum Phát huy tiềm năng và thế mạnh trong du lịch

Thứ năm, 23/05/2024 14:53
(ĐCSVN) – Với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025: “Thực hiện hiệu quả Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống theo hướng bền vững, bao trùm và đa giá trị”. Đây là cơ hội thuận lợi để tỉnh Kon Tum phát huy tiềm năng phát triển du lịch gắn với các sản phẩm đặc trưng trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
 Sản phẩm OCOP của người dân Kon Tum. (Ảnh: H.T)

Vùng đất giàu tiềm năng phát triển du lịch

Kon Tum là tỉnh miền núi, vùng cao, biên giới, nằm ở bắc Tây Nguyên, được thành lập lại vào tháng 8 năm 1991; là tỉnh giáp Lào, Campuchia, với đường biên giới dài 292,5 km (giáp Lào 154,2 km, giáp Campuchia 138,3 km) có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh và hợp tác phát triển kinh tế với các tỉnh trên hành lang kinh tế Đông - Tây. Kon Tum cũng là nơi giao thoa của nhiều tuyến giao thông đường bộ quan trọng của Việt Nam (đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 24, Quốc lộ 40…), nơi có địa danh độc đáo “Cột mốc Quốc giới Việt Nam - Lào - Campuchia” và trở thành biểu tượng cho tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa ba nước Đông Dương, Kon Tum được xác định là tỉnh có địa bàn vị trí chiến lược quan trọng cả về chính trị, kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại quan trọng của đất nước.

Với hơn 40 thành phần dân tộc cùng chung sống; mỗi dân tộc đều có những nét văn văn hóa độc đáo, đặc trưng riêng với đầy đủ các loại hình như: tiếng nói, chữ viết; ngữ văn dân gian; tập quán xã hội; lễ hội truyền thống; nghề thủ công truyền thống và tri thức dân gian; nghệ thuật trình diễn dân gian (bao gồm âm nhạc, múa, hát, sân khấu và các hình thức trình diễn dân gian khác), trong đó phải kể đến “Không gian Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên” đã được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”). Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 27 di tích lịch sử cách mạng, văn hóa, danh lam - thắng cảnh đã được các cấp xếp hạng là di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia và cấp quốc gia đặc biệt.

Cùng với đó, hiện nay tại Kon Tum, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Kon Tum đã ban hành Đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030”. Trên địa bàn tỉnh, một số điểm du lịch, các tour du lịch thu hút khách du lịch đến khu vực nông thôn của tỉnh đã được hình thành trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa đặc trưng của tỉnh phục vụ phát triển du lịch, như: làng văn hóa du lịch Kon K’Tu, xã Đăk RơWa và làng Đăk Lek, xã Ngọc Bay, TP. Kon Tum; Làng Văn hóa du lịch Kon Pring, xã Đăk Long, huyện Kon Plông; Làng Văn hóa Du lịch Đăk Răng, xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi. Hiện nay đang từng bước hoàn thiện và hình thành các điểm du lịch cộng đồng tại xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông gắn với tour trải nghiệm khám phá vườn Sâm của người dân của các doanh nghiệp và chinh phục đỉnh Ngọc Linh; tour du lịch trải nghiệm văn hóa, khám phá thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, huyện Sa Thầy…; đến đây du khách được trải nghiệm, tham gia các hoạt động văn hóa của người dân địa phương như cùng tham gia đánh Cồng chiêng, múa xoang, thưởng thức các món ẩm thực dân tộc, tìm hiểu phong tục tập quán sinh hoạt hàng ngày tham gia các hoạt động sản xuất thường ngày của người dân…

Khơi dậy tiềm năng du lịch

 Đa dạng các sản phẩm du lịch tại Kon Tum. (Ảnh: kontum.gov.vn)

Trong những năm vừa qua, tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo và dành nhiều nguồn lực tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng ở những nơi có tài nguyên du lịch phong phú, lồng ghép triển khai các kế hoạch, chương trình hoạt động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển du lịch ở khu vực nông thôn gắn với các sản phẩm đặc trưng. Tỉnh đã xây dựng và hình thành các khu, điểm du lịch, khu vui chơi giải trí không chỉ tập trung ở các khu vực thành thị, mà ở cả các vùng nông thôn nhằm tạo sức lan tỏa trong hoạt động du lịch, tạo thuận lợi cho du khách tham quan trải nghiệm các hoạt động văn hóa, khám phá thiên nhiên Kon Tum; đồng thời chú trọng phát triển, nâng tầm các sản phẩm OCOP đặc thù của địa phương góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch, thu hút du khách, nâng thu nhập cho người dân, hướng tới phát triển du lịch và phát triển nông thôn bền vững.

Để khơi dậy tiềm năng sẵn có của các địa phương, các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP ở Kon Tum được giữ gìn và phát triển, góp phần đổi mới và phát triển kinh tế nông thôn, tỉnh tiếp tục chỉ đạo và tăng cường ưu tiên phát triển sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP bảo đảm chất lượng thông qua các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất để đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng; xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, mang lại nguồn lợi kinh tế cho các chủ thể, người dân; định hướng phát triển các sản phẩm chủ lực của từng địa phương để có chỉ dẫn địa lý; gắn kết vùng sản xuất sản phẩm đặc trưng với các loại hình du lịch (du lịch trải nghiệm, sinh thái, sức khỏe, thư giãn…); hình thành vùng chuyên canh sản xuất phù hợp với điều kiện tự nhiên của từng vùng, nâng cao sản xuất theo hướng sản xuất an toàn, chế biến tinh; ứng dụng, chuyển giao tiến bộ, khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến; thu hút nhà doanh nghiệp đầu tư phát triển các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP...

Thời gian qua, tỉnh Kon Tum cũng đã dành nhiều nguồn lực đầu tư và huy động sự đóng góp của nhân dân vào việc bảo tồn, phát huy các giá trị về văn hóa gắn với phát triển du lịch. Qua đó, tạo nền tảng văn hóa tinh thần vững chắc để phát triển kinh tế du lịch mang nhiều giá trị văn hóa đặc sắc. Trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch gắn với các chương trình, đề án bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc, đến năm 2025, Kon Tum phấn đấu kêu gọi xây dựng và đưa vào vận hành ít nhất 5 khách sạn cao cấp (từ 4-5 sao); đẩy mạnh phát triển khách sạn, nhà nghỉ ở phân khúc trung bình, bình dân; thu hút đầu tư 2 khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp với thể thao; mỗi huyện, thành phố xây dựng ít nhất 1 làng văn hóa đặc trưng gắn với phát triển du lịch, xây dựng được từ 1-2 sản phẩm du lịch đặc trưng.

Ông Nguyễn Văn Bình- Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, thời gian qua, ngành văn hoá, thể thao và du lịch tỉnh đã không ngừng nỗ lực, từng bước cụ thể hóa các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về phát triển văn hóa, con người trong hoạt động phát triển du lịch bền vững. Qua đó, góp phần tạo bước chuyển mạnh mẽ lĩnh vực du lịch, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa bản địa. Thời gian tới, Ngành tiếp tục tham mưu các cấp lãnh đạo, phối hợp với các ngành, các địa phương để tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, nhất là trong quy hoạch, quản lý quy hoạch du lịch; huy động hiệu quả nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở phục vụ du lịch; ưu tiên sản phẩm đặc trưng, có bản sắc, nhất là trong lĩnh vực du lịch sinh thái, cộng đồng, nông thôn./..          

Bảo Châu (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực