Lâm Đồng đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ tư, 04/09/2024 09:30
(ĐCSVN) – Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã không ngừng đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại địa phương; chuyển giao một số khâu trong giải quyết TTHC cho khu vực ngoài ngân sách để hỗ trợ cùng với khu vực công nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Lâm Đồng. (Ảnh: baolamdong.vn) 

Theo bà Phạm Thị Minh Hiền - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Lâm Đồng, đến nay Lâm Đồng đã cho rà soát, bãi bỏ 27 TTHC đặc thù; cắt giảm thời gian thực hiện của 62 TTHC có liên quan đến quy trình dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực như Kế hoạch và đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Nông nghiệp, Văn hóa - Thể thao Du lịch; tỷ lệ thời gian rút ngắn bình quân hơn 22% so với trước đây. Riêng lĩnh vực khoáng sản đã giảm từ 694 ngày còn 254 ngày, tỷ lệ giảm 63,4%.

Định kỳ hàng tháng, lãnh đạo tỉnh cùng các cơ quan, đơn vị chuyên môn tổ chức tiếp, làm việc, giải quyết khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong thực hiện TTHC trên địa bàn tỉnh.

Nhằm nâng cao tính hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ (Bộ phận Một cửa) trong tỉnh, Lâm Đồng đã thí điểm và sau đó cho triển khai rộng việc chuyển giao cho Bưu điện tỉnh thực hiện việc tiếp nhận, số hóa và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa cấp huyện.

Hiệu quả của việc chuyển giao này đến nay trông thấy rất rõ. Số lượng nhân sự giảm, trong khi chất lượng phục vụ tại Bộ phận Một cửa trong tỉnh đều tăng. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 16 nhân viên Bưu điện đã thực hiện nhiệm vụ của 38 công chức thuộc 19 sở, ban, ngành; còn tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, với mỗi đơn vị từ 2 đến 4 nhân viên Bưu điện làm nhiệm vụ của 8 công chức thuộc 13 phòng chuyên môn cấp huyện.

Đến nay, 100% Bộ phận Một cửa cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh đã triển khai Bộ nhận diện thương hiệu theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ; đã triển khai bộ phận hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; bố trí trang thiết bị cho người dân trải nghiệm dịch vụ công của tỉnh; tổ chức các quầy tiếp nhận hồ sơ cho người già, phụ nữ mang thai, người khuyết tật cũng như triển khai hệ thống lấy số trực tuyến giúp người dân và doanh nghiệp hẹn giờ giải quyết TTHC.

Cho đến nay, toàn bộ các thủ tục ngành dọc của công an, bảo hiểm xã hội đã được tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó các ngành của địa phương này cũng tích cực cải cách thủ tục hành chính , tạo sự hài long cho người dân và doanh nghiệp… Thực hiện các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Lâm Đồng thời gian qua đã xây dựng và ban hành nhiều kế hoạch, văn bản về công tác cải cách hành chính (CCHC); đồng thời chỉ đạo các đơn vị thuộc BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố đẩy mạnh triển khai công tác CCHC, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và trong hoạt động nghiệp vụ. Để thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, của ngành về công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC giải quyết kịp thời, đúng thời hạn theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, BHXH tỉnh còn ban hành công văn về việc tăng cường công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính tại các đơn vị trực thuộc. Hiện nay, gần 100% đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực đăng ký tham gia và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và đạt trên 97% trong lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH. BHXH tỉnh đã cung cấp được 25/25 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện, tính đến nay, tỷ lệ các đơn vị sử dụng lao động tham gia đạt 100%.

Ngay trong năm 2023, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Lâm Đồng đã đặt ra 7 nhiệm vụ nhằm cải cách TTHC trong lĩnh vực GTVT. Qua việc triển khai và hoàn thành 7 nhiệm vụ này, Sở đã chứng tỏ sự nỗ lực không ngừng trong việc cải thiện TTHC, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Sở đã thực hiện việc giảm thời gian giải quyết các thủ tục cấp và đổi giấy phép lái xe từ 5 ngày làm việc xuống chỉ còn 1 ngày làm việc. Thời gian cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường cũng được rút ngắn từ 5 ngày làm việc xuống còn 2 ngày. Sở cũng đã triển khai việc đăng ký kiểm định phương tiện qua điện thoại và thông báo về hình thức này trực tiếp trên sổ kiểm định của khách hàng.

Ngoài ra, Sở GTVT Lâm Đồng cũng đã nỗ lực trong việc tăng cường công khai, minh bạch và giám sát trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Thông tin về các thủ tục, quy trình, hồ sơ, phí và thời gian giải quyết được công khai trên trang web của Sở, giúp người dân có đầy đủ thông tin và biết được quyền lợi của mình. Đồng thời, Sở GTVT cũng đã tăng cường công tác giám sát và kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính để đảm bảo tính minh bạch và trung thực.

Ngành Y tế đã thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 125/125 thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn và 100% các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống dịch vụ công của tỉnh, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện. Rà soát, đề xuất đơn giản hóa thành phần hồ sơ tiếp nhận của thủ tục hành chính đối với “Thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề dược” thuộc lĩnh vực Dược phẩm.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc sống cho người dân. (Ảnh: baolamdong.vn) 

Được biết, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh đã được ngành chức năng tỉnh trong nhiều năm nay quan tâm đầu tư thích đáng, thường xuyên nâng cấp, bổ sung đáp ứng yêu cầu theo từng giai đoạn. Trên nền tảng công nghệ được nâng cấp trên, Lâm Đồng đã đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Từ năm 2021, tỉnh đã bước đầu triển khai kho dữ liệu số hóa của địa phương, đến nay đang tiến hành hiệu chỉnh, đáp ứng yêu cầu kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong 7 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ hồ sơ TTHC được số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết của tỉnh đạt 81,66%.

Lâm Đồng đến nay đã cho rà soát, đối chiếu với yêu cầu, điều kiện của tỉnh và nhu cầu của người dân, doanh nghiệp địa bàn tỉnh để phê duyệt danh mục TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến và danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Hiện, Lâm Đồng đang cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (đạt tỷ lệ 100%), 762 dịch vụ công trực tuyến một phần. Trong 7 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của tỉnh đạt 75,5%; thanh toán trực tuyến đạt 64,13%.

Đến nay, tỉnh đã hoàn thành rà soát toàn bộ 1.804/1.804 TTHC thuộc danh mục thẩm quyền giải quyết của các cấp trên địa bàn tỉnh. Tỉnh cũng tiến hành cập nhật hóa, làm sạch 300 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết đã được công bố, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh (trong đó điều chỉnh, cập nhật các trường dữ liệu về phí, lệ phí; thời gian thực hiện; hình thức thực hiện; căn cứ pháp lý). Tỉnh cũng cho rà soát, tổng hợp số lượng TTHC có phát sinh hồ sơ trong 3 năm gần nhất (879/1.804 TTHC); rà soát 620/1.804 TTHC có khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu về dân cư.

Hiện tỉnh Lâm Đồng đang đẩy mạnh các mô hình cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tỉnh cũng cho bố trí “Quầy thông minh” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với chức năng tự động tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC 24/7 trên cơ sở ứng dụng dữ liệu dân cư. Cùng đó, tỉnh cũng đã triển khai việc đổi giấy phép lái xe tại các cơ sở khám, chữa bệnh, người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến tại các điểm này, không cần đến Bộ phận Một cửa. Hiện đã triển khai việc đổi giấy phép lái xe này tại Đà Lạt, Đức Trọng, Lâm Hà, Bảo Lộc, Di Linh và Đạ Tẻh, đang tiếp tục mở rộng triển khai đến các địa phương khác tại tỉnh. /..

Bảo Châu (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực