Bão CONSON có thể gây mưa lớn diện rộng, EVN chỉ đạo các đơn vị thành viên sẵn sàng ứng phó

Thứ tư, 08/09/2021 19:44
Bão CONSON được dự báo ảnh hưởng diện rộng các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. EVN yêu cầu các đơn vị thành viên thực hiện tốt phương châm phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh là “4 tại chỗ + 5K + vắc - xin”.
Dự báo hướng đi của bão CONSON. Ảnh: Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia 

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ban hành Công điện số 5513/CĐ-EVN (ngày 8/8/2021) gửi các đơn vị trực thuộc về việc ứng phó với bão CONSON và mưa lớn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, đêm nay (8/9), bão CONSON sẽ vào biển Đông trở thành cơn bão số 5. Dự báo, bão đổ bộ vào đất liền nước ta khoảng đêm chủ nhật (12/9) đến rạng sáng thứ hai (13/9) với cường độ cấp 10-11, giật cấp 13, kèm theo mưa lớn trên diện rộng.

Để chủ động ứng phó với bão CONSON và mưa lớn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các đơn vị tiếp tục rà soát, hiệu chỉnh phương án ứng phó thiên tai phù hợp với tình hình dịch bệnh. Tăng cường, chủ động phương án kết nối, chỉ đạo trực tuyến và ứng dụng công nghệ thông tin (điện thoại, email, D-Office; Zoom meeting, Microsoft Teams; mạng xã hội Facebook, Viber, Zalo,...) phục vụ công tác kiểm tra, diễn tập, chỉ đạo, chỉ huy điều hành ứng phó.

Các công ty thủy điện trực thuộc; các tổng công ty hát điện/ công ty thuỷ điện tổ chức quan trắc, thu thập thông tin về khí tượng thủy văn, chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để tuyên truyền, vận hành đảm bảo an toàn, hiệu quả. Chủ động phương án để tham gia cắt/giảm/làm chậm lũ, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du. Triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an toàn công trình hồ đập, vùng hạ du hồ chứa, đặc biệt là các điểm xung yếu. Bố trí lực lượng để chủ động xử lý kịp thời các tình huống mất an toàn có thể xảy ra, đặc biệt là tình huống xả lũ khẩn cấp.

Công ty nhiệt điện trực thuộc, các tổng công ty phát điện/ công ty nhiệt điện tăng cường kiểm tra hệ thống mái che, hệ thống thoát nước mặt, kho nhiên liệu, bãi thải xỉ đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, không làm ảnh hưởng đến môi trường. Các đơn vị lưu ý dự phòng nhiên liệu cho sản xuất điện khi các địa phương thực hiện lệnh cấm biển.

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia cùng các công ty truyền tải điện tăng cường kiểm tra để sớm phát hiện khu vực có khả năng sạt lở đất, ảnh hưởng đến cột, đường dây, trạm điện và có phương án xử lý kịp thời. Các đơn vị trong vùng bị ảnh hưởng tổ chức tái lập ca trực đối với trạm biến áp không người trực vận hành tại chỗ. Khẩn trương gia cố các điểm sạt lở, nguy cơ sạt lở của các đợt mưa bão trước; khắc phục những tồn tại khiếm khuyết của lưới điện tại khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Các tổng công ty điện lực tiếp tục chỉ đạo củng cố lưới điện, xử lý các tồn tại, gia cố các điểm xung yếu có nguy cơ bị sự cố để đảm bảo cung cấp điện an toàn và ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra. Khi có ảnh hưởng của thiên tai gây sự cố mất điện cần nhanh chóng tổ chức xử lý, khắc phục, sớm khôi phục điện đảm bảo an toàn cho các khách hàng đặc biệt là các phụ tải quan trọng, các công trình phòng chống thiên tai trên địa bàn. Khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, tổ chức cắt tỉa cây xanh, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Các đơn vị trong vùng bị ảnh hưởng tổ chức tái lập ca trực đối với trạm biến áp không người trực vận hành tại chỗ.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia và các trung tâm điều độ miền theo dõi sát diễn biến của thiên tai. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện, nhanh chóng chỉ huy khắc phục khi sự cố xảy ra.

Trung tâm Thông tin Điện lực thường xuyên cập nhật thông tin, đưa tin bài, hình ảnh về công tác chỉ đạo điều hành, công tác chuẩn bị phòng tránh, ứng phó và quá trình khắc phục hậu quả thiên tai.

EVN yêu cầu các đơn vị tổ chức trực ban 24/24h, tuyệt đối không được chủ quan và cần tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó, khắc phục ảnh hưởng của thiên tai. Phối hợp với các cơ quan truyền thông báo chí để cung cấp, đăng tải thông tin đầy đủ, chính xác.

pv

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực