Bản giao hưởng âm nhạc và hội họa, Piano Pleyel xuất hiện tại Bảo tàng Nghệ thuật Picasso ở Thượng Hải

Thứ ba, 25/06/2024 18:46
(ĐCSVN)- Bước vào ngôi nhà gỗ trăm tuổi tại quận Tĩnh An, Thượng Hải (Trung Quốc), chúng ta sẽ có cảm giác tựa như đang lạc vào xứ sở thần tiên trong truyện cổ tích với tuyết trắng nhẹ rơi, con công xanh khoe sắc với hoa cỏ. Duyên dáng như một giấc mơ, giống như những tác phẩm nghệ thuật Picasso, đầy ắp sáng tạo và trí tưởng tượng.

Mới đây, cây upright piano PLEYEL “Tribute to Renoir” phiên bản đặc biệt, P131R-BLKS, đã chính thức có mặt tại “Bảo tàng Nghệ thuật Picasso”. Thiết kế thân đàn piano vừa mang vẻ đẹp sang trọng cổ kính vừa mang vẻ đẹp hiện đại. Lãng mạn và quyến rũ, dáng vẻ tựa như một quý tộc Pháp thanh lịch.

Piano Pleyel đã đắm mình trong nghệ thuật và văn hóa Pháp đã hơn hai trăm năm
và cũng là người bạn đồng hành đầy lãng mạn của nhiều nghệ sĩ xuất sắc.
 

Khi những giai điệu của Chopin và Bach vang lên từ cây đàn của Pleyel, những nốt nhạc trong trẻo như gợn sóng trong căn phòng, tạo nên những cảm giác đan xen thật khó tả. Khi thì thật thư thái, phiêu đãng, khi thì đậm chất cổ điển, khi thì là những âm thanh sống động và đẹp đẽ.

Vào tháng 3 năm 2023, Trung tâm nghệ thuật Picasso chính thức khai trương tại Thượng Hải. Bảo tàng nghệ thuật này được ủy quyền bởi Silvio Picasso, con trai của Pablo Picasso, một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nghệ thuật, và Quỹ Thành viên Gia đình Picasso để trưng bày và phát triển các tác phẩm thứ cấp từ các tác phẩm của Picasso. Những bức tranh kinh điển của gã khổng lồ nghệ thuật Picasso qua các thời kỳ khác nhau là sự hội tụ của nghệ thuật tìm tòi, khám phá đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người yêu nghệ thuật.

Giống như Frédéric Chopin, Picasso cũng đạt được sự nổi tiếng nhất định ở đất nước Pháp. Ông là một nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc, thợ in, nhà thiết kế sân khấu, nhà văn và cựu đảng viên nổi tiếng người Tây Ban Nha. Các tác phẩm nổi trội của ông bao gồm “Guernica”, “Boy with a Pipe”, “Les Demoiselles d’Avignon” và nhiều tác phẩm ấn tượng khác. Mỗi một bức tranh cổ điển được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, chúng đều có mối liên hệ sâu sắc với nước Pháp. 

 Nhà soạn nhạc, nhạc trưởng và nghệ sĩ piano người Mỹ
gốc Nga, Igor Stravinsky, cùng cây đàn grand piano
của Pleyel 

Picasso là người sáng lập Trường phái lập thể cùng với họa sĩ, nhà điêu khắc người Pháp Georges Braque. Picasso đã trở thành một trong những đại diện chính của nghệ thuật hiện đại trong thế kỷ 20. Ông và Henri Matisse, người sáng lập Trường phái dã thú, là những người đã lấy âm nhạc và Piano Pleyel làm chất liệu tạo nên những kiệt tác, đã cùng nhau tạo nên vinh quang của nghệ thuật thế giới nửa đầu thế kỷ 20. Họ là hai đỉnh cao của “nghệ thuật hiện đại”. “Tôi luôn cố gắng đưa ý nghĩa cuộc sống vào hội họa.” – Một trong những câu nói của thiên tài nghệ thuật vĩ đại nhất thế kỷ 20, Pablo Picasso.

Picasso cũng có mối quan hệ thân thiết với Igor Stravinsky, một nhà soạn nhạc người Nga được mệnh danh là “Picasso trong ngành âm nhạc” và là một người rất ngưỡng mộ đàn piano Pleyel của Pháp. Họ cùng quen biết với nhà hoạt động nghệ thuật người Nga Serge Diaghilev, người làm việc với các nhạc sĩ và họa sĩ nổi tiếng như Claude Debussy, Maurice Ravel và Henri Matisse và sáng lập nên Ballets Russes, một đoàn ba lê nổi tiếng và có ảnh hưởng sâu sắc đến lịch sử nghệ thuật hiện đại. 

Cây đàn piano của Pleyel chính thức được trưng bày tại “Bảo tàng nghệ thuật Picasso”
tại Thượng Hải, Trung Quốc

Trong suốt chặng đường hơn hai trăm năm của mình, Pleyel luôn góp mặt ở bên cạnh nhiều nhạc sĩ, họa sĩ lớn. Với sự tinh xảo vốn có của mình, những cây đàn piano của Pleyel thường trở thành vật yêu thích hoặc cảm hứng nghệ thuật của các nghệ sĩ. Pleyel không chỉ là một thương hiệu piano lâu đời đã thấm đượm nền văn hóa Pháp mà còn là một dấu ấn nghệ thuật đặc biệt trong lịch sử nghệ thuật nói chung và trong lòng các nghệ sĩ lớn nói riêng.

Bảo tàng Nghệ thuật Picasso ở Thượng Hải sắp tới đây sẽ khai mạc buổi triển lãm các tác phẩm hiếm có của Picasso như “Người phụ nữ giơ tay” hay “Chân dung của Dora”. Bên cạnh đó, khách tham quan cũng sẽ có dịp được chiêm ngưỡng cây đàn piano của Pleyel, đại sứ nghệ thuật đến từ nước Pháp./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực