Vũ Thư: Đa dạng các mô hình hoạt động hội để tham gia phát triển kinh tế - xã hội

Thứ năm, 04/11/2021 15:01
(ĐCSVN) - Với phương châm "hướng về cơ sở, xây dựng mô hình thiết thực, hiệu quả", thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ huyện Vũ Thư luôn chú trọng đổi mới nội dung, đa dạng hóa các mô hình hoạt động Hội để góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
 

Các mô hình phụ nữ tham gia phát triển kinh tế - xã hội được các cấp Hội Phụ nữ huyện Vũ Thư triển khai trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, gắn với thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động do tổ chức Hội và cấp trên phát động. Điển hình như trong lĩnh vực kinh tế, Hội LHPN huyện Vũ Thư  có mô hình "Phụ nữ tích tụ ruộng đất", "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giúp nhau vượt khó",… Từ các mô hình này, tình trạng nông dân bỏ ruộng hoang trên địa bàn huyện đã giảm đáng kể. Ở vụ xuân 2019, tổng diện tích ruộng hoang toàn huyện khoảng 300ha. Đến vụ xuân 2021, diện tích này chỉ còn khoảng trên 20 ha. Đã có 44 hộ gia đình hội viên phụ nữ đứng ra nhận ruộng hoang, thực hiện tích tụ ruộng đất với diện tích từ 3ha đến trên 20ha để sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế.

Trong lĩnh vực đời sống xã hội, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp Hội LHPN trong huyện cụ thể hóa trong phong trào thi đua "Người tốt việc tốt, báo công dâng Bác". Điển hình là việc triển khai các mô hình "Hũ gạo tình thương", "Mái ấm tình thương" đã giúp các gia đình hội viên phụ nữ, người già, trẻ em mồ côi hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Sau 5 năm phát động, mô hình "Hũ gạo tình thương" do Hội LHPN Vũ Thư triển khai đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Đến nay, toàn huyện có 165 mô hình "Hũ gạo tình thương" với 12.619 HVPN tham gia. Đã ủng hộ, trao tặng 52,5 tấn gạo cho 5.024 lượt người nhận gạo. Điển hình Hội LHPN xã Phúc Thành duy trì 24 địa chỉ, Hội LHPN xã Bách Thuận 15 địa chỉ nhận gạo thường xuyên. Việc nhỏ nhưng nghĩa lớn ấy đã chạm đến mọi trái tim, kết nối tình yêu thương, chia sẻ trong HVPN và nhân dân để không ai bị bỏ lại phía sau; từ đó đã thu hút đông đảo phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội.

Ngoài xây dựng "Hũ gạo tình thương", Hội LHPN huyện Vũ Thư đã chỉ đạo Hội PN các xã, thị trấn vận động hội viên, phụ nữ, các nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng quỹ "Mái ấm tình thương" với số tiền 340 triệu đồng. Trong 5 năm qua, bằng nguồn quỹ này, Hội LHPN huyện xây mới 11 ngôi nhà cho HVPN nghèo khó khăn về nhà ở. Hội PN cơ sở hỗ trợ xây mới 64 ngôi nhà, sửa chữa 34 ngôi nhà khác với số tiền 52.060.000 đồng và trên 1.000 ngày công.

Thực hiện tiêu chí 17 trong xây dựng NTM và cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không 3 sạch", các cấp hội đã vận động, tuyên truyền HVPN phân loại rác thải tại nguồn, tham gia các đợt ra quân tổng VSMT, xây dựng và nhân rộng các mô hình "Tiết kiệm từ phế liệu", "Thu gom thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng"…

Năm 2017, Hội LHPN huyện Vũ Thư triển khai đồng loạt trong toàn huyện xây dựng mô hình "Bồn hoa, đường hoa phụ nữ". Không chỉ tạo sức lan tỏa trong huyện, phong trào còn là điểm sáng trong các cấp Hội phụ nữ toàn tỉnh Thái Bình. Đến nay, toàn huyện đã trồng được 135 km đường hoa. Góp phần làm thay đổi diện mạo đường quê, tạo nên những gam màu tươi sáng cho bức tranh Nông thôn mới ở các địa phương.

Ngoài những hoạt động trên, thực hiện chính sách an sinh xã hội, công tác nhân đạo từ thiện, Hội LHPN huyện Vũ Thư xây dựng các mô hình Quỹ tình thương tặng quà, tặng thẻ BHTT, BHYT cho HVPN và trẻ em nghèo. 5 năm qua, Hội phụ nữ trong huyện tặng 7.309 suất quà trị giá trên 1 tỷ đồng, tặng 1.839 thẻ BHTT, 117 thẻ BHYT cho hội viên phụ nữ khó khăn trị giá trên 283 triệu đồng. Đã có 15/30 xã xây dựng được Quỹ tình thương với tổng số tiền quỹ hiện có 534 triệu đồng, đã trao tặng hàng trăm triệu đồng cho các gia đình phụ nữ nghèo, khó khăn đột xuất.

Đặc biệt, trước tình hình bùng phát của dịch bệnh Covid-19, Hội LHPN huyện phát động chiến dịch ủng hộ công tác phòng chống dịch. Qua 2 đợt, các cấp hội trong toàn huyện hỗ trợ 96,6 triệu đồng, 1.251 kg gạo, 5 máy đo thân nhiệt, 200 mũ chống giọt bắn, 9.900 khẩu trang, 7.300 tờ rơi và ủng hộ rất nhiều nhu yếu phẩm khác. cho cán bộ chiến sỹ, người dân khu cách ly và nhân dân trong huyện. Cạnh đó, phối hợp tặng 470 suất quà trị giá 79,9 triệu đồng, trên 33.000 khẩu trang. Với hoạt động thiết thực, kịp thời trên, Hội LHPN huyện được Trung ương Hội, UBND huyện tặng bằng khen, giấy khen.

Năm 2020, cũng do ảnh hưởng của dịch covid-19, nông sản của nông dân các xã vùng bãi ven sông không tiêu thụ được, chủ yếu là rau, quả. Hội LHPN huyện đã phát động chiến dịch Giải cứu nông sản.  Kết quả chỉ trong 4 ngày,  HVPN trong huyện đã tiêu thụ trên 80 tấn nông sản (chủ yếu cải bắp, cà chua) cho nông dân các xã Vũ Vân, Hồng Phong, Hồng Lý, Minh Quang,…

Trong lĩnh vực ANCT, TTATXH, hội LHPN huyện Vũ Thư đang duy trì 165 mô hình Gia đình HVPN không có người vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội ở 30/30 xã, thị trấn với trên 12.000 HVPN tham gia, 9 Mô hình "Phụ nữ với ATGT", "Đoạn đường, đoạn sông phụ nữ tự quản" tổng chiều dài trên 30 km; 15 mô hình CLB Mẹ và con gái, 209 mô hình Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng.

Nét mới trong hoạt động thu hút HVPN tham gia vào tổ chức Hội, các cấp Hội trong toàn huyện đã thành lập được 323 CLB Dân vũ, Yoga thu hút 7.595 chị em tham gia, 16 CLB Phụ nữ với nghệ thuật chèo truyền thống. Đây là mô hình mới, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của chị em.

Có thể nói rằng, thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ huyện Vũ Thư đã linh hoạt, đa dạng hóa các mô hình hoạt động hội trên các lĩnh vực, tạo chuyển biến mới từ nhận thức đến hành động của HVPN. Các mô hình ngày càng hiệu quả và có sức lan tỏa, thu hút không chỉ HVPN mà cả nhân dân tham gia. Đặc biệt, các mô hình này đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của huyện nói chung và từng địa phương nói riêng.

 

Lê Hải Duyên
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực