Vũ Thư: Sáng lúa, chiều cây vụ đông

Thứ năm, 04/11/2021 15:00
(ĐCSVN) - Với phương châm “sáng lúa, chiều cây vụ đông”, nông dân huyện Vũ Thư huy động nhân lực, phương tiện thu hoạch nhanh gọn lúa mùa, tập trung cho sản xuất vụ đông, phấn đấu gieo trồng gần 5.300 ha cây vụ đông trong khung thời vụ an toàn.
 

Về Hồng Phong, đi trên các xứ đồng trải dài màu xanh của ngô, đậu đỗ, rau màu mới cảm nhận hết tinh thần khẩn trương, tích cực cho sản xuất vụ đông của người dân nơi đây. Đâu đâu cũng rôm rả tiếng nói, tiếng cười, bà con cần mẫn, hăng say lao động. Chị Nguyễn Thị Hoài cho biết:      Song song với thu hoạch lúa mùa, gia đình làm đất gieo trồng cây vụ đông. Ngay từ những ngày đầu tháng 10, cơ bản diện tích cây vụ đông ưa ấm gia đình đã gieo trồng xong. Tuy nhiên, thời tiết không thuận, liên tiếp bão số 7, số 8 gây mưa trên diện rộng làm cho 4 sào rau của gia đình hư hỏng. Xác định đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính, gia đình sớm tối có mặt ở đồng vệ sinh ruộng, làm đất gieo trồng lứa rau mới.

Hồng Phong là một trong những địa phương có truyền thống về cây vụ đông. Bởi thế, bà con nơi đây nắm rất chắc lịch thời vụ, cơ cấu cây trồng, kỹ thuật thâm canh. Tiếp tục lại là đơn vị có diện tích cây vụ đông lớn của huyện, năm 2021 Hồng Phong xây dựng kế hoạch gieo trồng 500ha rải đều ở 9 thôn trong xã. Với lợi thế là chân đất pha cát, tơi xốp, người dân địa phương chọn rau màu là nhóm cây chủ lực cho sản xuất vụ đông. Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con, từ nhiều năm nay, 2 hợp tác xã đã ký hợp đồng với các công ty rau củ quả trong và ngoài tỉnh bao tiêu nông sản nên phần lớn rau của Hồng Phong xuất bán tại ruộng, khắc phục tình trạng ùn ứ, thúc đẩy luân canh tăng vụ.

Cùng với xã Hồng Phong, nông dân xã Nguyên Xá cũng sớm tối bám đồng, bám ruộng. Trên tinh thần lúa vào bồ, rau xanh đồng mà đến nay địa phương đã hoàn thành gieo trồng gần 50 ha cây vụ đông ưa ấm. Thiên tai cũng làm hư hại diện tích rau, ngô, đậu đỗ của bà con. Không nản chí, người người, nhà nhà dồn sức ra đồng, có những gia đình cây vụ đông hư hỏng phải trồng lại tới 3 lần, chi phí lớn, ngày công lao động nhiều nhưng so với cấy lúa vẫn cho giá trị kinh tế cao. Anh Nguyễn Văn Mậu cho hay: Bình thường 1 sào ngô chi phí chưa đến 1 triệu đồng, 1 sào rau cũng chỉ khoảng 500.000 đồng. Bây giờ thì phải chi phí gấp rưỡi, thậm chí gấp đối nếu thời tiết vẫn không ủng hộ. Tuy nhiên 1 sào cây vụ đông cho thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng nên vẫn mang lại giá trị kinh tế cao.

Không phải là địa phương có chân đất tơi xốp nhưng đồng đất của Nguyên Xá khá đồng đều, thuộc diện vàn cao nên dễ canh tác. Thời tiết tạnh ráo như hiện nay là điều kiện thuận lợi để bà con làm đất gieo trồng cây vụ đông ưa lạnh. Ông Nguyễn Phi Hùng - Giám đốc Hợp tác xã cho biết: Địa phương phấn đấu gieo trồng 100 ha cây vụ đông ưa lạnh. Để đạt mục tiêu đề ra, Hợp tác xã sát cánh cùng bà con trong quá trình sản xuất như cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật, làm tốt công tác tưới – tiêu, dự tính, dự báo sâu bệnh hại, tổ chức các chiến dịch diệt chuột và đặc biệt là thu mua nông sản cho bà con.

Không chỉ Hồng Phong, Nguyên Xá mà nông dân các địa phương trong huyện cũng đang tập trung cao độ cho sản xuất vụ đông. Toàn huyện quyết tâm gieo trồng gần 5.300 theo kế hoạch. Quan điểm chỉ đạo của huyện là trồng đa dạng các loại cây song phải phù hợp với chân đất và tập quán canh tác của từng vùng. Tích cực luân canh, tăng vụ kết hợp với xen canh, tận dụng tối đa sự quay vòng của đất. Các địa phương phát huy hiệu quả diện tích đất chuyên màu, mở rộng diện tích cây vụ đông trên đất 2 lúa. Ông Phạm Văn Khảng - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho UBND huyện ban hành cơ chế hỗ trợ sản xuất vụ đông, cụ thể hộ trợ 3,8 triệu đồng/ha khoai tây trồng trên đất lúa, tương đương 140.000 đồng/sào. Phân công cán bộ chuyên môn trực tiếp xuống cơ sở đôn đốc, giám sát việc thực hiện sản xuất vụ đông ở các xã, thị trấn. Hiện nay nông dân các địa phương đang tập trung gieo trồng cây vụ đông ưa lạnh, trên 200 tấn khoai tây giống để ở kho các Hợp tác xã Tân Phong, Tân Hòa, Song An, Nguyên Xá, Đông Phú đã được cung ứng cho bà con đảm bảo điều phối đủ nguồn khoai tây giống phục vụ sản xuất.

Không cho đất nghỉ, không ngừng đôi tay, nông dân huyện Vũ Thư đang biến đất thành vàng, quyết tâm hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra,  mang lại thấp nhất 600 tỷ đồng từ sản xuất vụ đông năm 2021./.                                                                                                      

 

Thu Hiền
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực