Liên hợp quốc kêu gọi Kenya không đóng cửa các trại tị nạn

Thứ tư, 11/05/2016 15:04
(ĐCSVN) – Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày 9/5 đã kêu gọi Kenya tiếp tục tiếp nhận người tị nạn đến từ các nước Nam Sudan và Somalia.


Khu lều tạm dành cho người tị nạn mới đến ở Kenya (Ảnh: UNHCR)

Lời kêu gọi trên được đưa ra sau khi một quan chức Kenya vào tuần trước cho biết, “việc tiếp nhận người tị nạn của Kenya đã đến lúc dừng lại” và nước này sẽ đóng cửa các trại Dadaab và Kakuma – nơi trú ngụ của một số lượng lớn người tị nạn.

UNHCR kêu gọi Chính phủ Kenya xem xét lại quyết định nói trên và “tránh bất kỳ hành động nào có thể là không thích hợp với các nghĩa vụ quốc tế đối với những người cần được bảo vệ khỏi nguy hiểm và sự khủng bố”.

Được thành lập cách đây 20 năm, trại Dadaab – nằm ở đông bắc Kenya, là trại tị nạn lớn nhất trên thế giới, tiếp nhận gần 330.000 người tị nạn, chủ yếu đến từ Somalia.

Trong khi đó, trại Kakuma – nằm ở tây bắc Kenya, là ngôi nhà của khoảng 150.000 người tị nạn, chủ yếu đến từ Nam Sudan, Sudan và Somalia.

Quan chức đến từ Bộ Nội vụ Kenya, ông Karanja Kibicho cho biết, Chính phủ sẽ đóng cửa các trại tị nạn này trong thời gian sớm nhất có thể, do gánh nặng về kinh tế, an ninh và môi trường. Ông cho biết, bước đầu tiên trong kế hoạch này là việc Chính phủ đã giải tán cơ quan về người tị nạn của nước này.

Trong tuyên bố đưa ra, UNHCR thừa nhận rằng, việc tiếp nhận hàng trăm nghìn người tị nạn đã để lại nhiều hậu quả đối với đất nước và dân số. Cơ quan này kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ Kenya trong vấn đề này.

Chính phủ Kenya đã thúc đẩy việc hồi hương cho người tị nạn Somalia, trong bối cảnh tình hình an ninh đã được cải thiện ở nhiều khu vực của Somalia.

Tuy nhiên, UNHCR cũng bày tỏ những quan ngại về vấn đề an ninh, trong đó có nhóm Hồi giáo Somalia Al-Shabaab. Năm ngoái, Kenya đã đề nghị UNHCR đóng cửa trại Dadaab, vài ngày sau khi những tay súng của nhóm Al-Shabaab thảm sát 148 người ở trường Đại học Garissa vào tháng 4. UNHCR đã đề nghị chính phủ xem xét lại quyết định, nhưng đồng ý để tạo điều kiện hồi hương tự nguyện cho người tị nạn Somalia.

Chương trình hồi hương tự nguyện, theo thỏa thuận được ký kết giữa Kenya, Somalia và UNHCR đã chứng kiến hàng nghìn người tị nạn Somalia trở về quê hương vào năm ngoái./.

Kiều Giang (theo Xinhua, UNHCR)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực