Số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở châu Phi tăng 160% so với cùng kỳ năm ngoái

Thứ sáu, 02/08/2024 11:00
(ĐCSVN) - Các quan chức y tế châu Phi cho biết, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ (mpox) đã tăng 160% ở châu lục này trong năm nay; đồng thời cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh này do thiếu các biện pháp điều trị hoặc vắc-xin để ngăn ngừa.
  Congo chiếm hơn 96% tổng số ca mắc và tử vong bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: AA)

Trong báo cáo công bố ngày 31/7, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi cho biết, bệnh mpox, còn được gọi là bệnh đậu mùa khỉ, hiện đã được phát hiện ở 10 quốc gia châu Phi trong năm nay. Kể từ đầu năm 2024 đến nay, có tổng cộng 14.250 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và 456 ca tử vong đã được báo cáo từ 10 quốc gia châu Phi (tỷ lệ tử vong là 3,2%). So với 7 tháng đầu năm 2023, số ca mắc bệnh trong năm nay tăng 160%, số ca tử vong tăng 19%.

Theo CDC châu Phi, tính từ đầu năm 2022 đến ngày 28/7/2024, tổng cộng có 37.583 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ và 1.451 ca tử vong đã được báo cáo từ 15 quốc gia châu Phi. Trong đó, 10 quốc gia châu Phi đã báo cáo các ca mắc bệnh đậu mùa mới trong năm nay bao gồm: Burundi, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Congo, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ghana, Liberia, Nigeria, Rwanda và Nam Phi.

Trong đó, Congo chiếm hơn 96% tổng số ca mắc và tử vong. Các quan chức cho biết gần 70% các trường hợp mắc bệnh mpox ở Congo là ở trẻ em dưới 15 tuổi.

Trong  tuần này, Burundi và Rwanda đều báo cáo lần đầu tiên xuất hiện loại virus này. Các đợt bùng phát mới cũng được công bố trong tuần này tại Kenya và Cộng hòa Trung Phi, với các ca bệnh lan sang thủ đô đông dân Bangui của nước này.

 Bệnh đậu mùa khỉ lần đầu tiên được phát hiện ở khỉ trong phòng thí nghiệm vào năm 1958, được cho là lây truyền từ động vật hoang dã như loài gặm nhấm sang người hoặc từ người sang người. Đây là một căn bệnh do virus hiếm gặp, thường lây truyền qua dịch cơ thể, các giọt hô hấp và các vật liệu bị ô nhiễm khác. Nhiễm bệnh thường dẫn đến sốt, phát ban và sưng hạch bạch huyết./.

PG (theo ABC News/AP, Africa CDC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực