Anh và Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận thương mại hậu Brexit

Thứ tư, 30/12/2020 22:38
(ĐCSVN) - Ngày 29/12, Anh đã ký kết một thỏa thuận thương mại tự do với Thổ Nhĩ Kỳ, thỏa thuận đầu tiên được Anh ký kể từ sau khi đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Liên minh châu Âu (EU).
 Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Ruhsar Pekcan và Đại sứ Anh tại Thổ Nhĩ Kỳ Dominick Chilcott tham dự lễ ký kết tại Ankara với Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss qua hình thức trực tuyến. (Ảnh: Getty Images)

Thỏa thuận Anh – Thổ Nhĩ Kỳ được ký kết giữa Bộ trưởng Thương mại hai nước qua qua hình thức trực tuyến sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2020 nhằm đảm bảo dòng chảy hàng hóa vẫn được lưu thông khi Anh chính thức rời EU sau khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp.

Kim ngạch thương mại giữa London và Ankara đạt 18,6 tỷ bảng Anh (25 tỷ USD)  năm 2019 và Anh hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ, chủ yếu là kim loại quý, ô tô, hàng dệt may và thiết bị điện.

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế của Anh Liz Truss cho biết thỏa thuận giữa Anh – Thổ Nhĩ Kỳ mang lại sự chắc chắn cho hoạt động kinh doanh và hỗ trợ hàng nghìn việc làm trên khắp Vương quốc Anh trong các ngành công nghiệp chế tạo máy, ô tô và luyện thép.

"Thỏa thuận mở đường cho một thỏa thuận mới, tham vọng hơn với Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai gần và là một phần trong kế hoạch của chúng tôi nhằm đưa Vương quốc Anh trở thành trung tâm của mạng lưới các thỏa thuận hiện đại với các nền kinh tế năng động”, ông Liz Truss nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Ruhsar Pekcan cho biết, thỏa thuận là bước ngoặt trong quan hệ giữa Anh và Thổ Nhĩ Kỳ. “Nếu không có thỏa thuận, khoảng 75% hàng hóa xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vào thị trường Anh sẽ bị áp thuế, gây thiệt hại khoảng 2,4 tỷ USD”.

Phát biểu trước lễ ký kết, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đánh giá đây sẽ là "thỏa thuận quan trọng nhất" của nước này kể từ thỏa thuận liên minh thuế quan mà Thổ Nhĩ Kỳ ký kết với EU vào năm 1995.

Do Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa là thành viên của Liên minh thuế quan EU, Anh phải đợi cho đến khi hoàn tất thỏa thuận thương mại hậu Brexit với EU rồi mới có thể hoàn thiện nốt các điều khoản trong thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Bộ Thương mại Quốc tế Anh, thỏa thuận thương mại tự do giữa Anh và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đảm bảo thuế quan ưu đãi được duy trì cho 7.600 doanh nghiệp của Vương quốc Anh xuất khẩu các mặt hàng như máy móc, sắt thép sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và bảo vệ chuỗi cung ứng sản xuất cho các nhà sản xuất Anh.

Thỏa thuận cũng cam kết cả hai nước sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc thảo luận nhằm mở rộng phạm vi của Hiệp định bao gồm lĩnh vực dịch vụ và nông nghiệp trong vòng 2 năm tới. Thỏa thuận giữa Anh và Thổ Nhĩ Kỳ là thỏa thuận thương mại tự do lớn thứ 5 mà Vương quốc Anh đã đàm phán sau các thỏa thuận với Nhật Bản, Canada, Thụy Sĩ và Na Uy. Tính đến thời điểm này, Anh đã ký các hiệp định thương mại với 62 quốc gia nhằm chuẩn bị cho việc nước này sẽ chính thức rời khỏi Liên minh thuế quan và thị trường đơn nhất này.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các cuộc đàm phán để trở thành viên EU vào năm 2005. Tuy nhiên, quá trình gia nhập Liên minh cũng như nỗ lực mở rộng thỏa thuận về lĩnh vực hải quan với khối này cho đến nay vẫn chưa có kết quả./.

 

Hoài Hà (Theo The Guardian, gov.uk)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực