Bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden bội thu sau khi công bố liên danh tranh cử

Thứ sáu, 14/08/2020 16:42
(ĐCSVN) – Ngày 13/8, phát ngôn viên đội ngũ tranh cử của cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, chiến dịch tranh cử của ông đã quyên góp được 48 triệu USD chỉ trong vòng 48 giờ kể từ khi ông Biden công bố chọn Thượng nghị sĩ bang California Kamala Harris làm đối tác liên danh tranh cử.
Chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden bội thu sau khi ông Biden công bố bà Kamala Harris làm đối tác liên danh tranh cử. (Ảnh: AAP) 

Đội ngũ tranh cử của ông Biden cho biết, số tiền này cao gấp đôi so với kỷ lục gây quỹ trong một ngày được ghi nhận trước đó.

Ngày 12/8, tại một buổi gây quỹ địa phương, ông Biden cho biết chiến dịch tranh cử của ông cũng đã quyên góp được 26 triệu USD chỉ trong vòng 24 giờ. “Phản ứng này rất mạnh mẽ. Trong 24 giờ qua chúng tôi đã huy động được 26 triệu USD. Có 150.000 người đầu tiên đã tham gia quyên góp”, ông Joe Biden cho hay. “Tôi có thể cảm nhận được sự phấn khích của mọi người”, ông nói thêm.

Thông báo này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông Biden và bà Harris lần đầu tiên xuất hiện cùng nhau trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2020. Đây là được cho là một con số gây bất ngờ và vô cùng ý nghĩa khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chỉ chưa đầy 3 tháng nữa sẽ diễn ra. Kết quả này sẽ giúp ông Biden rút ngắn chênh lệch về mặt tài chính so với đội ngũ tranh cử của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Số tiền quyên góp tăng đột biến có thể giúp hai ứng cử viên này đánh bại thành quả gây quỹ của Tổng thống Trump và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) trong tháng 8/2020.

Tuần trước, quỹ tranh cử của Tổng thống Trump và RNC công bố đã vượt quỹ tranh cử của ông Biden và Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) trong tháng 7/2020, tuy nhiên khoảng cách này đang thu hẹp dần. Công bố cho biết, quỹ tranh cử của Tổng thống Donald Trump và RNC đã huy động được hơn 165 triệu USD trong tháng 7. Trong khi đó, ông Joe Biden và DNC cũng đã thu về tổng cộng 140 triệu USD trong tháng vừa qua.

Việc lựa chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris làm đối tác liên danh tranh cử dường như ông Joe Biden đang nhận được sự ủng hộ khá lớn từ các cử tri. Lựa chọn trên của cựu Phó Tổng thống Joe Biden không phải là điều bất ngờ bởi bà Kamala Harris đã được giới chuyên gia dự đoán từ trước là một trong những ứng cử viên hàng đầu trong danh sách lựa chọn người liên danh tranh cử của ông Biden.

Bên cạnh đó, với tình trạng bạo động xảy ra khắp nước Mỹ trong nhiều tháng qua sau vụ bạo lực của cảnh sát khiến nạn nhân da màu George Floyd tử vong, ứng cử viên Joe Biden đứng trước áp lực phải chọn một phụ nữ da màu làm bạn đồng hành trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Bà Harris được cho là có một số quan điểm khác biệt với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, đồng thời cho rằng Chính phủ cần quan tâm hơn tới việc bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, người da màu và nhập cư.

Thượng nghị sĩ Kamala Harris, 55 tuổi cũng đã từng tham gia chạy đua tranh đề cử của đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới đây. Bà Harris cũng là người phụ nữ thứ 2 trong lịch sử nước Mỹ được bầu vào Thượng viện năm 2016. Nếu đắc cử, Thượng nghị sĩ Kamala Harris sẽ trở thành Phó Tổng thống nữ đầu tiên, cũng như Phó Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Phát biểu tại sự kiện giới thiệu liên danh tranh cử được tổ chức tại thành phố Wilmington, bang Delaware ngày 12/8, cựu phó Tổng thống Biden khẳng định, bà Harris là "lựa chọn đúng đắn" để giúp ông có thể đánh bại đương kim Tổng thống Donald Trump. Theo ông Biden, bà Harris là đối tác chính quyền có kinh nghiệm và hoàn hảo và cả hai đều sẵn sàng bắt tay vào việc xây dựng lại nước Mỹ.

Trong khi đó, bà Harris cho hay bà vinh dự được đồng hành cùng ông Biden tham gia tranh cử vị trí phó Tổng thống và sẽ làm bất cứ điều gì cần làm để giúp ông trở thành Tổng thống.

“Ông Joe Biden có thể thống nhất người Mỹ vì ông đã cống hiến cuộc đời đấu tranh cho chúng ta. Và khi trở thành Tổng thống, ông ấy sẽ xây dựng nước Mỹ theo các lý tưởng của chúng ta”, bà Kamala Harris cho hay./.

Hoài Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực