Boeing đồng ý nộp phạt 2,5 tỷ USD

Thứ sáu, 08/01/2021 16:15
(ĐCSVN) - Bộ Tư pháp Mỹ ngày 7/1 cho biết, tập đoàn chế tạo và sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã chấp nhận nộp phạt 2,5 tỷ USD nhằm tránh một cuộc điều tra liên quan đến các vụ tai nạn của dòng máy bay 737 MAX đã khiến 346 người thiệt mạng.
Dù đạt được thỏa thuận dàn xếp với Bộ Tư pháp Mỹ, Boeing vẫn phải đối mặt
với các vụ kiện từ phía gia đình các nạn nhân. (Ảnh: business-standard.com)

Cáo buộc của các công tố viên nêu rõ, Boeing đã cung cấp thông tin sai lệch và không đầy đủ cho Cục  Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) liên quan đến vấn đề an toàn của dòng máy bay 737 MAX.

Trước đó, hoạt động của Boeing 737 MAX bị đình chỉ kể từ tháng 3/2019 sau hai thảm họa liên quan đến dòng máy bay này. Vào ngày 10/3/2019, một chiếc Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi ở Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng. Ngày 29/10/2018, một máy bay Boeing 737 MAX khác của Hãng hàng không giá rẻ Lion Air của Indonesia gặp nạn cũng khiến 189 người thiệt mạng. Boeing đã từng thừa nhận cả hai trường hợp máy bay gặp sự cố đều có liên quan đến Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) do Boeing chế tạo. 

Thông báo của Bộ Tư pháp nêu rõ, khoản tiền này bao gồm 243,6 triệu USD tiền phạt, 500 triệu USD cho quỹ bồi thường bổ sung cho gia đình các nạn nhân và 1,77 tỷ USD đền bù cho khách hàng là các Hãng hàng không. Cũng theo thỏa thuận, Bộ Tư pháp Mỹ sẽ hoãn mọi truy tố hình sự đối với Boeing trong 3 năm và các cáo buộc sẽ được hủy bỏ nếu không phát hiện thêm hành vi sai trái của tập đoàn.

Giám đốc điều hành (CEO) của Boeing Dave Calhoun cho biết: "Tôi tin chắc rằng thỏa thuận này là điều đúng đắn mà chúng tôi phải làm - một bước thừa nhận rằng chúng tôi đã không đạt những giá trị và kỳ vọng của mình". Ông Dave Calhoun cho biết thêm: "Thỏa thuận này cũng là một lời nhắc nhở nghiêm túc đối với chúng tôi rằng việc tuân thủ nghĩa vụ minh bạch với cơ quan quản lý quan trọng thế nào và những hậu quả mà chúng tôi phải đối mặt nếu không làm được điều đó". 

Theo đánh giá, khoản tiền dàn xếp còn khiêm tốn so với những thiệt hại mà Boeing đã phải hứng chịu trong suốt 2 năm qua. Trước đó, Hãng này đã mất 20,7 tỷ USD tiền đền bù trực tiếp cho các Hãng hàng không, chi phí sản xuất, phí lưu kho và tiền bồi thường cho các nạn nhân.

Tuy nhiên cho dù đã đạt được thỏa thuận dàn xếp với Bộ Tư pháp Mỹ, Boeing vẫn phải đối mặt với các vụ kiện từ phía gia đình các nạn nhân. Sự cố đối với dòng Boeing 737 MAX là một trong những khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử đối với hãng chế tạo và sản xuất máy bay này, gây thiệt hại nặng nề cả về tài chính lẫn tính mạng con người.

Trước đó, ngày 18/11/2020, Cục trưởng FAA Steve Dickson đã ký sắc lệnh chấm dứt đình chỉ bay đối với dòng máy bay bán chạy nhất thế giới 737 MAX của sau 20 tháng rời vào khủng hoảng, thời gian đình chỉ bay dài nhất trong lịch sử ngành hàng không thương mại thế giới.

Ông Steve Dickson khẳng định, ông “tự tin 100%” vào sự an toàn của Boeing 737 MAX. Tuy nhiên, ông Steve Dickson nhấn mạnh và cho rằng hãng Boeing còn nhiều việc phải làm trong nỗ lực nhằm cải thiện tính an toàn của dòng máy bay này trong tương lai.

FAA cũng yêu cầu Boeing bổ sung một số biện pháp nhằm cải thiện độ an toàn như cập nhật phần mềm kiểm soát bay, phần mềm hiển thị cảnh báo, cập nhật hệ thống chống rung, điều chỉnh hệ thống cảm biến cũng như sửa đổi quy trình vận hành của phi hành đoàn và hoàn tất quy trình đào tạo phi công./.

Hoài Hà (Theo Reuters, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực