Các nước kêu gọi tạo điều kiện sơ tán an toàn khỏi Afghanistan

Thứ hai, 16/08/2021 10:14
(ĐCSVN) – Sau những diễn biến nhanh chóng tại Afghanistan, ngày 15/8, hàng chục quốc gia trên thế giới do Mỹ dẫn đầu ra tuyên bố chung kêu gọi lực lượng Hồi giáo Taliban tạo điều kiện cho các công dân Afghanistan và các công dân nước ngoài được rời khỏi quốc gia Nam Á này theo nguyện vọng.

Chưa ghi nhận còn công dân Việt Nam tại Afghanistan

Tuyên bố chung được đăng trên Twitter của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh chụp màn hình) 

Tuyên bố chung được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đăng trên Twitter và Bộ Ngoại giao Mỹ công bố kèm theo chữ ký của các đồng minh nêu rõ, Mỹ cùng cộng đồng thế giới khẳng định rõ một quan điểm rằng, các công dân Afghanistan và các công dân nước ngoài nếu có nguyện vọng cần được tạo điều kiện để rời khỏi Afghanistan. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng kêu gọi các tuyến đường bộ, sân bay và lối đi qua các cửa khẩu biên giới Afghanistan phải được mở và các bên liên quan cần giữ sự bình tĩnh.

Tuyên bố chung cũng khẳng định: "Những người nắm quyền lực và có thẩm quyền trên khắp đất nước Afghanistan có trách nhiệm - và chịu trách nhiệm giải trình - về việc bảo vệ tính mạng con người và tài sản, đồng thời cần lập tức khôi phục an ninh, trật tự dân sự. Người dân Afghanistan xứng đáng được sống trong sự an toàn, an ninh và phẩm giá. Cộng đồng quốc tế, trong đó có chúng tôi, sẵn sàng hỗ trợ họ."

Cũng trong ngày 15/8, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận quân đội nước này đã bảo đảm an ninh tại sân bay Kabul, trong khi Đại sứ quán của Mỹ tại thủ đô Kabul của Afghanistan cũng đã được sơ tán hoàn toàn.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm Chủ nhật, quân đội Mỹ đã bảo đảm an ninh tại khu vực vành đai sân bay Kabul, đồng thời cho biết thêm rằng đại sứ quán của Washington ở thủ đô Afghanistan đã được sơ tán hoàn toàn.

 Máy bay quân sự Mỹ bay trên vùng trời khu vực Đại sứ quán nước này tại thủ đô Kabul. (Ảnh: AFP)

Trong tuyên bố đưa ra chỉ vài giờ sau khi lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul và tuyên bố chiến tranh đã kết thúc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nêu rõ: “Tất cả các nhân viên Đại sứ quán đều đã được di chuyển tới khuôn viên của sân bay quốc tế Hamid Karzai, nơi có vành đai được bảo đảm an toàn bởi quân đội Mỹ”.

Không chỉ riêng Mỹ, sau những diễn biến bước ngoặt trên chính trường Afghanistan, hiện các nước đang đẩy mạnh việc sơ tán nhân viên ngoại giao và công dân về nước, trong khi nhiều nước tuyên bố tạm thời đóng cửa Đại sứ quán tại Afghanistan. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết sẽ bảo đảm an toàn cho sân bay Kabul để việc sơ tán diễn ra suôn sẻ.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố sẽ đưa công dân Anh cũng như những người Afghanistan đủ điều kiện rời đất nước nhanh nhất có thể. Trong khi Ngoại trưởng Pháp cam kết, Đại sứ quán Pháp ở Afghanistan sẽ duy trì hoạt động để phục vụ sơ tán tất cả các công dân nước này vẫn đang bị mắc kẹt tại Afghanistan.

Theo ghi nhận của các phóng viên nước ngoài, sáng 16/8, hàng nghìn người đã đổ xô về các khu vực sân bay để tháo chạy khỏi thủ đô Kabul trước lo ngại về tương lai đất nước Afghanistan.

Trước tình huống trên, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi Taliban và tất cả các bên liên quan kiềm chế, đồng thời bảo đảm quyền lợi của phụ nữ và trẻ em gái tại Afghanistan. Người đứng đầu Liên hợp quốc cho biết, trong ngày hôm nay (16/8), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ triệu tập phiên họp khẩn về tình hình Afghanistan./.

T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực