Châu Phi: Chỉ 27% nhân viên y tế được tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID -19

Thứ sáu, 26/11/2021 18:23
(ĐCSVN) - Chỉ có 27% nhân viên y tế ở châu Phi được tiêm phòng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19. Điều này có nghĩa là phần lớn lực lượng tuyến đầu chống dịch ở khu vực này chưa được bảo vệ tốt trước những nguy cơ của dịch bệnh.
Trung bình cứ trong 4 nhân viên y tế ở châu Phi thì chỉ có 1 người được tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19  (Ảnh: WHO)

Theo thống kê công bố ngày 25/11 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dữ liệu tại 25 quốc gia kể từ tháng 3/2021 cho thấy, có 1,3 triệu nhân viên y tế ở châu Phi được tiêm phòng đầy đủ. Trong đó, chỉ có 6 quốc gia đạt tỷ lệ tiêm chủng đối với nhân viên y tế là hơn 90%, có 9 quốc gia đạt tỷ lệ gần 40%. Những con số này trái ngược với một thống kê khác của WHO tại 22 quốc gia có thu nhập cao – khi tỷ lệ tiêm chủng của nhân viên y tế là trên 80%.

Giám đốc WHO khu vực châu Phi Matshidiso Moeti cho biết, hầu hết nhân viên y tế tại châu Phi đang lỡ mất cơ hội tiêm vaccine phòng COVID-19  và có nguy cơ mắc bệnh nặng. Bà nhấn mạnh, điều quan trọng là phải có tỷ lệ bao phủ vaccine cao trong nhân viên y tế, không chỉ để bảo vệ chính họ mà còn cho bệnh nhân của họ và để đảm bảo hệ thống chăm sóc sức khỏe tiếp tục hoạt động trong những thời điểm cần thiết.

Thực tế cho thấy, tình trạng thiếu nhân viên y tế tại các nước châu Phi khá nghiêm trọng khi mà chỉ duy nhất 1 quốc gia tại lục địa này đạt mức chuẩn về nhân viên y tế trên đầu người với 10,9 nhân viên/1.000 dân; trong khi tại 16 nước châu Phi khác, tỷ lệ này chưa tới 1 người/1.000 dân. Do vậy, WHO cho rằng việc các nhân viên y tế tại châu Phi bị mắc bệnh hoặc tử vong do COVID-19 sẽ gây tác động mạnh đến khả năng cung cấp dịch vụ y tế.

5 quốc gia ở châu Phi có tới  70% số nhân viên y tế mắc COVID-19 là: Algeria, Ghana, Kenya, Nam Africa và Zimbabwe. Thống kê cho thấy lần đầu tiên kể từ thời kỳ đỉnh điểm của làn sóng thứ ba hồi tháng 8, số ca mắc mới trong tuần kết thúc vào ngày 21/11  tại phía Nam châu Phi tăng 48% so với tuần trước đó./.

KG (theo WHO, Daily Sabah/AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực