Cộng đồng quốc tế hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

Thứ hai, 15/05/2023 11:29
(ĐCSVN) – Ngày 14/5, lãnh đạo các nước và nhiều tổ chức trên thế giới đã hoan nghênh những nỗ lực của Ai Cập trong việc làm trung gian cho một lệnh ngừng bắn giữa Israel và người Palestine ở Dải Gaza vào cuối tuần qua, chấm dứt gần 5 năm ngày giao tranh gây nhiều thương vong cho cả đôi bên.

Xung đột tiếp diễn, triển vọng hòa giải mờ nhạt ở Dải Gaza

Israel tiếp tục chiến dịch quân sự ở Dải Gaza

Những ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc không kích tại Gaza ngày 12/5/2023. (Ảnh: THX/TTXVN) 

Nhà Trắng hoan nghênh nỗ lực trung gian của Ai Cập

Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, Nhà Trắng đánh giá cao những nỗ lực ngoại giao quan trọng của Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và các quan chức cấp cao của Ai Cập cũng như Tiểu vương Amir Sheikh Tamim Bin Hamad Al Thani của Qatar đã góp phần mang lại thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và các phe phái ở Gaza.

Trong tuyên bố riêng rẽ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ca ngợi vai trò quan trọng của Ai Cập trong việc làm trung gian cho lệnh ngừng bắn ở Gaza, từ đó giúp ngăn chặn kịch bản có thêm thương vong dân sự.

Liên hợp quốc  ca ngợi nỗ lực trung gian của Ai Cập

Ngày 14/5, Liên hợp quốc đã ca ngợi những nỗ lực của Ai Cập trong việc làm trung gian cho lệnh ngừng bắn ở Gaza, đồng thời kêu gọi phía Israel và Palestine tuân thủ lệnh ngừng bắn.

Tuyên bố của Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland đã bày tỏ sự khen ngợi Ai Cập vì những nỗ lực giúp khôi phục hòa bình ở Gaza. Bên canh đó, Đặc phái viên Liên hợp quốc cũng bày tỏ nỗi buồn sâu sắc trước những thiệt hại về người từ phía Palestine, bao gồm cả trẻ em và phụ nữ, kêu gọi khôi phục ngay lập tức việc tiếp cận nhân đạo và tất cả các biện pháp xã hội cùng kinh tế để hỗ trợ sinh kế của người Palestine ở Gaza.

Liên minh châu Âu, các nước châu Âu đề cao vai trò chủ chốt của Ai Cập

Ngày 14/5, Liên minh châu Âu (EU) hoan nghênh lệnh ngừng bắn và đánh giá cao vai trò của Ai Cập trong việc thúc đẩy thỏa thuận chấm dứt xung đột giữa người Israel và Palestine ở Gaza.

“EU sẵn sàng hợp tác với tất cả các đối tác của mình để triển khai các hoạt động cứu trợ, thúc đẩy các hành động bình tĩnh từ phía người Israel và Palestine cũng như khôi phục một triển vọng chính trị cho cả đôi bên”- tuyên bố của EU nêu rõ.

Tuyên bố của liên minh này cũng bày tỏ sự tiếc nuối trước những thiệt hại về sinh mạng dân thường trong các cuộc giao tranh diễn ra 5 ngày qua, bao gồm cả trẻ em, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi tất cả các bên hợp tác để giảm căng thẳng theo kết quả của các cuộc đàm phán mới nhất ở Aqaba (Jordan) và Sharm El Sheikh (Ai Cập).

EU cho biết thêm: “Điều quan trọng hiện nay là củng cố lệnh ngừng bắn và mở lại các cửa khẩu để cho phép các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, đồng thời tạo điều kiện cho các hoạt động đi lại của người lao động ở Gaza”.

Trong khi đó, Thụy Sĩ kêu gọi người Palestine và Israel tôn trọng lệnh ngừng bắn, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân.

“Thụy Sĩ hoan nghênh lệnh ngừng bắn ở Gaza, đồng thời hoan nghênh vai trò trung tâm của Ai Cập trong việc làm trung gian hòa giải… Chúng ta hãy hành động để chấm dứt chu kỳ bạo lực và khôi phục triển vọng chính trị ở Gaza” - Đại sứ Thụy Sĩ tại Cairo Maya Tissafi viết trên Twitter.

Cùng ngày, Đức đã lên tiếng đánh giá cao những nỗ lực của Ai Cập nhằm mang lại giải pháp chấm dứt bạo lực, đồng thời kêu gọi cả Israel và Palestine tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Tuyên bố của Văn phòng Ngoại giao LB Đức nhấn mạnh: “Sự tồn tại của một nền hòa bình lâu dài giữa người Israel và người Palestine, cho phép mọi người được sống với sự an toàn và nhân phẩm, nên tiếp tục là mục tiêu để chúng ta theo đuổi”.

Bên cạnh đó, Văn phòng Ngoại giao LB Đức cũng nhấn mạnh sự cần thiết của vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo và hàng hóa tới Gaza trong bối cảnh hiện nay.

Ngày 14/5, Ngoại trưởng Anh James Cleverly hoan nghênh tuyên bố ngừng bắn giữa Israel và Palestine, đồng thời khẳng định rằng lệnh ngừng bắn phải được tôn trọng để ngăn chặn thêm thương vong cho dân thường.

“Anh sẽ hỗ trợ mọi nỗ lực thúc đẩy đối thoại và tạo ra con đường hướng tới hòa bình bền vững” – tuyên bố của ông Cleverly nêu rõ.

Israel và Palestine phản ứng ra sao trước thỏa thuận ngừng bắn?

Theo tờ Thời báo Israel, Cố vấn an ninh quốc gia của Israel đã đánh giá cao những nỗ lực tích cực của Ai Cập trong việc làm trung gian cho lệnh ngừng bắn.  Trong khi đó, tuyên bố cùng ngày của Văn phòng Thủ tướng Israel cũng khẳng định thêm rằng, việc Israel chấp thuận sáng kiến hòa giải của Ai Cập có nghĩa rằng “lấy sự yên ắng để đáp lại sự yên ắng”. Israel bảo lưu quyền thực hiện mọi biện pháp cần thiết để tự vệ trong trường bị tấn công hoặc đe dọa.

Về phía Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cũng ca ngợi những nỗ lực to lớn và vai trò tích cực của Ai Cập trong việc ngăn chặn hành động gây hấn của Israel đối với người dân ở Dải Gaza.

Hãng thông tấn nhà nước Palestine WAFA dẫn số liệu thống kê từ ông Abbas cho biết cuộc tấn công kéo dài 5 ngày của Israel đã cướp đi sinh mạng của 33 người Palestine, trong đó có 6 trẻ em và làm bị thương hơn 150 người khác.

Nhà lãnh đạo Palestine bày tỏ sự đánh giá cao đối với sự quan tâm của Tổng thống Ai Cập El-Sisi đối với chính nghĩa và các quyền của người dân Palestine. Ông Abbas nhấn mạnh điều này phản ánh sức mạnh của mối quan hệ Ai Cập-Palestine.

Trong diễn biến liên quan, ngày 14/5, Thủ tướng Qatar kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani cho biết ông đã điện đàm với người đồng cấp Ai Cập Sameh Shoukry để hoan nghênh lệnh ngừng bắn. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Qatar cho biết, trong khuôn khổ cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về những hành động mới nhất của Israel cùng những nỗ lực hòa giải của Ai Cập.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel đánh chặn các tên lửa được phóng từ Dải Gaza ở Ashkelon, miền Nam Israel , ngày 13/5/2023. (Ảnh: Tsafrir Abaya/AP )

Giao tranh ác liệt giữa Israel và phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) ở Dải Gaza bắt đầu diễn ra từ ngày 9/5 khiến cuộc sống của người dân ở Gaza chìm trong bất ổn khi các cuộc không kích liên tục diễn ra cùng với tiếng còi báo động các cuộc tấn công tên lửa. Giao tranh tiếp diễn nhiều ngày qua đã khiến người dân ở Dải Gaza phải tạm lánh ở các hầm trú ẩn, đường phố vắng tanh trong khi chỉ có một số ít cửa hàng và hiệu thuốc mở cửa.

Theo cơ quan y tế Palestine có trụ sở tại Gaza, các cuộc không kích của Israel đã khiến ít nhất 33 người Palestine thiệt mạng và 150 người bị thương. Về phía quân đội Israel cho biết 1.469 tên lửa đã được phóng về phía Israel từ Dải Gaza, trong đó 1.139 quả trúng lãnh thổ Israel.

Ngày 13/5, Israel và PIJ đã thông báo đạt được thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập đóng vai trò trung gian. Theo đó, hai bên sẽ chấm dứt việc nhằm mục tiêu vào dân thường, phá hủy nhà cửa và ngừng ngay lập tức việc nhằm mục tiêu vào các cá nhân.

Theo ghi nhận, bầu không khí yên tĩnh đã bao trùm khắp Gaza sau khi lệnh ngừng bắn giữa Israel và các phe Palestine có hiệu lực vào 10 giờ tối thứ 13/5 giờ địa phương (1900 GMT), chấm dứt các cuộc giao tranh gây nhiều tổn thất giữa Isreal và PIJ ở Dải Gaza.

Vào đầu giờ chiều 14/5, Israel thông báo tất cả các hạn chế an ninh trong nước đã được dỡ bỏ. Cùng ngày, Israel tuyên bố đã mở lại các cửa khẩu với Dải Gaza sau khi nước này và PIJ đạt được thỏa thuận ngừng bắn./.

T.Lan (Theo DW, ahramonline)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực