Cộng đồng quốc tế trợ giúp Haiti khắc phục hậu quả động đất

Thứ sáu, 15/01/2010 17:11

(ĐCSVN)Trận động đất mạnh 7 độ richter xảy ra ngày 12-1 đã gây ra thảm cảnh trên khoảng 1/3 lãnh thổ quốc đảo Haiti. Cộng đồng quốc tế đang tiếp tục các họat động trợ giúp nạn nhân của thảm họa thiên nhiên kinh hoàng này.

 

 Dinh Tổng thống Haiti sụp đổ sau trận động đất  (Ảnh tư liệu)


Hiện tại, vẫn chưa thể thống kê chính xác số nạn nhân và thiệt hại vật chất do trận động đất kinh hoàng này gây ra. Thủ tướng Haiti Jean-Max Bellerive cho rằng, số người chết trong trận động đất vừa qua có thể lên đến hàng trăm nghìn người do mật độ dân số đông tại các khu nhà ổ chuột ở Port-au-Prince bị phá hủy nặng nề. Trong khi đó, Tổng thống Rene Preval cho biết theo các ước tính ban đầu, số người thiệt mạng là 30.000 - 60.000. “Vẫn còn quá sớm để đưa ra con số chính xác”, ông Preval khẳng định. 

Ngày 14-1, hàng trăm nghìn người dân Haiti phải ngủ trong công viên hoặc trên phố do lo ngại các dư chấn sau động đất, có dư chấn mạnh tới 5,9 độ richter. Có khoảng 3,5 triệu người sống trong vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở TP Port-au-Prince, nơi hệ thống thông tin liên lạc, đường sá, điện đã bị cắt và đang thiếu nghiêm trọng nước sinh hoạt.

Tổ chức Chữ thập đỏ cho biết trận động đất đã ảnh hưởng đến khoảng 3 triệu người Haiti, chiếm 1/3 dân số nước này. Theo Cơ quan nghiên cứu địa chất Mỹ, khoảng 10 triệu người trong khu vực cảm nhận được trận động đất, trong đó có 2 triệu cảm nhận rõ sự rung lắc mạnh.Cựu Tổng thống Mỹ B.Clinton, đặc phái viên LHQ tại Haiti, cho biết "có thể một phần ba diện tích lãnh thổ Haiti đã bị ảnh hưởng trong trận động đất vừa qua".

Haiti nằm ở khu vực Caribê, dân số khoảng 9 triệu người. Đây là quốc gia nghèo thứ hai tại Tây bán cầu, theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ quốc tế năm 2009.

Haiti cũng là một trong những nước kém phát triển nhất thế giới, với gần 70% dân số sống với thu nhập chưa đến 2 USD/ngày. Từng là thuộc địa của Pháp, Haiti giành độc lập năm 1804. Tuy nhiên trong 206 năm qua, đất nước nhỏ bé này gần như chưa có một ngày bình yên. Hơn 30 vụ đảo chính và hàng trăm thảm họa thiên tai đã phá hủy hầu hết hệ thống cơ sở hạ tầng và khiến đất nước này lệ thuộc gần như hoàn toàn vào trợ cấp nước ngoài.

* 1994: Bão Gordon khiến gần 1.000 người Haiti bị chôn vùi trong những đợt lở bùn do phá rừng trên diện rộng.

* 1998: Bão Georges khiến 400 người chết và phá hủy 80% mùa màng.

* 2004: Bão Jeanne gây lụt lội khiến 3.000 người thiệt mạng, chủ yếu ở thành phố phía bắc Gonaives.

* 2008: Bốn cơn bão nhiệt đới lớn khiến hơn 800 người thiệt mạng và khoảng 1 triệu người bị nạn. Gần 23.000 ngôi nhà bị phá hủy. Bão ảnh hưởng tới 800.000 người và phá hủy 70% mùa màng cả nước. Thiệt hại 1 tỉ USD, tương đương 5% GDP của Haiti.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi cộng đồng quốc tế khẩn cấp hỗ trợ Haiti sau vụ động đất. LHQ sẽ cử các đội cứu hộ khẩn cấp đến Haiti để hỗ trợ việc phối hợp các nỗ lực cứu trợ nhân đạo. Ngân hàng Thế giới cho biết sẽ viện trợ bổ sung 100 triệu USD cho Haiti. Canada đã cử một đội "Phản ứng cứu trợ thảm họa" (DART) tới Haiti để tham gia các hoạt động cứu nạn, cung cấp nước sinh hoạt và chữa bệnh tại các khu vực bị tàn phá, đồng thời đã cử một nhóm đến quốc đảo này nhằm đánh giá mức độ thiệt hại và tích cực chuẩn bị nhân lực và vật lực để hỗ trợ cho Haiti trong việc tái thiết. Thủ tướng Canada Stephen Harper tuyên bố, Canada luôn sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho nhân dân Haiti trong thời điểm khó khăn này. Bộ trưởng Ngoại giao Canada Lawrence Cannon cho biết, có khoảng sáu nghìn người Canada đang sinh sống tại Haiti, hiện chưa có thông tin về trường hợp người Canada nào bị chết sau trận động đất. Ðại sứ quán Canada tại Haiti đã phải sơ tán để phòng tránh các thảm họa có thể xảy ra tiếp theo.

Các nước Mexico, Venezuela, Argentina, Bolivia, Brazil, El Sanvador, Colombia, Costa Rica, Chile, Ecuador, Peru, Panama, Trung Quốc, Iceland, Tây Ban Nha, Ðan Mạch... đã thông báo chuyển cấp tốc thuốc men, thực phẩm, nước uống và các đội cứu hộ gồm bác sĩ, lính cứu hỏa và nhân viên cứu hộ tới Haiti.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ H.Clinton ngày 13-1 cho biết, bà hoãn chuyến thăm tới khu vực Thái Bình Dương và ở lại một căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Hawai để tham gia điều hành các nỗ lực cứu trợ của Mỹ đối với Haiti sau động đất. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cũng hủy bỏ kế hoạch thăm Australia. Bà Clinton tuyên bố Mỹ đang hành động một cách tích cực nhất có thể, quân đội Mỹ huy động toàn lực và làm bất cứ điều gì để cứu những người còn sống sót. Quân đội Mỹ đã điều một tàu sân bay của Hải quân và một tàu đổ bộ lớn cùng nhiều máy bay vận tải quân sự tới Haiti để giúp giải quyết hậu quả của động đất. Hiện có khoảng 45 nghìn công dân Mỹ đang ở tại Haiti. Lực lượng Phòng vệ bờ biển của Mỹ đã di dời được nhiều người Mỹ bị thương nặng. Có ba công dân Mỹ được xác định là đã chết trong vụ động đất này.

Bà Êlidabét Baixơ (Elisabeth Byrs), nữ phát ngôn viên của Văn phòng điều phối hoạt động nhân đạo của Liên hợp quốc (LHQ), ngày 14/1 khẳng định ưu tiên hàng đầu là tìm kiếm người. Hiện vẫn chưa cơ quan, tổ chức nào có thể đưa ra một con số cụ thể về số người thiệt mạng trong trận động đất khủng khiếp này. Song, ước tính sơ bộ đã lên tới hơn 100.000 người. Bà Baixơ cho biết hơn 100 nhân viên nước ngoài của LHQ ở Haiti hiện mất tích và chưa có thông tin về các nhân viên người Haiti. Braxin thông báo 11 lính nước này trong thành phần lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Haiti đã thiệt mạng. Gioócđani cũng báo cáo 3 trường hợp tương tự. Ngoài ra còn có 8 lính Trung Quốc bị vùi trong đống đổ nát và 10 người mất tích.

Các đội chuyên gia quân sự và cứu trợ quốc tế đã tới Haiti để hỗ trợ công tác cứu hộ, khắc phục hậu quả thiên tai và đảm bảo an ninh. Theo kế hoạch, 3.500 lính Mỹ đầu tiên sẽ tới Haiti sau khi nhận được lệnh của Lầu Năm Góc.

 Hàng nghìn người bị vùi lấp trong các đống đổ nát
đang chờ trợ giúp      
(Ảnh tư liệu)


Nhiều nước Mỹ Latinh đã như Áchentina, Braxin, Chilê và Pêru đã gửi hàng trăm tấn đồ cứu trợ, gồm lương thực, nước uống, lều bạt, thuốc men và các trang thiết bị y tế cùng các nhóm cứu trợ tới Haiti bằng đường hàng không. Ngoài hơn 13 tấn lương thực và nước uống cùng chó nghiệp vụ đã được gửi tới quốc đảo này, Braxin, hiện có hơn 1.200 lính tại Haiti trong thành phần lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ, dự định sẽ viện trợ thêm 600 tấn sữa bột và lương thực trong những ngày tới. Rạng sáng nay, Chilê và Pêru đã gửi 80 tấn đồ cứu trợ cùng 20 nhân viên cứu trợ tới Haiti. Trong khi đó, Áchentina cho biết đang phối hợp với Liên đoàn Viễn thông Quốc tế để gửi các thiết bị điện thoại vệ tinh tới nước này, cố gắng nối lại hoạt động liên lạc viễn thông. Hệ thống liên lạc bị gián đoạn sau động đất đã cản trở nghiêm trọng các nỗ lực cứu trợ và xác định chính xác mức độ tàn phá của thảm họa.

Các đội cứu trợ nước ngoài cũng đã được cử tới Haiti bằng đường biển và đường bộ qua lãnh thổ nước láng giềng Đôminicana. Tàu khu trục USS Carl Vinson của Mỹ dự kiến tới Haiti cùng nhiều tàu của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ trong khi 5.000 lính Mỹ đã được đặt trong tình trạng trực chiến. Tổng thống Mỹ Barắc Ôbama (Barack Obama) đã chỉ thị các cơ quan chức năng phản ứng kịp thời, nỗ lực cứu trợ Haiti.

Những máy bay vận tải chở hàng viện trợ và nhân viên cứu trợ cho Haiti đã cũng xuất phát từ Canađa, Pháp, Đức, Italia, Hà Lan, Nga, Trung Quốc, Ixraen và Tây Ban Nha. Cùng lúc Ôxtrâylia, Anh, Nhật Bản, Mêhicô, Vênêxuêla, Côlômbia, .... và nhiều tổ chức quốc tế đã cam kết viện trợ cho Haiti hàng triệu USD để khắc phục hậu quả thiên tai. Chương trình Lương thực Thế giới đề nghị gửi 15.000 tấn lương thực và Ngân hàng Thế giới tuyên bố viện trợ thêm 100 triệu USD, trong khi Hội Chữ thập Đỏ quốc đã gửi 40 tấn thuốc men, phát động quỹ 10 triệu USD và Tổ chức Y tế Thế giới đã cử các chuyên gia đến Haiti./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực