EU đề xuất gói hỗ trợ 50 tỷ Euro cho Ukraine

Thứ tư, 21/06/2023 11:45
(ĐCSVN) - Ngày 20/6, Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu các nước thành viên cung cấp thêm 50 tỷ Euro (54,65 tỷ USD) nhằm hỗ trợ cho Ukraine.
 Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (Ảnh: Reuters)

Dự kiến gói hỗ trợ này sẽ được Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen công bố sau khi điều chỉnh ngân sách của khối cho giai đoạn 2021 - 2027 và trước thềm một hội nghị quốc tế tại London (Anh) trong tuần này về việc gây quỹ giúp tái thiết Ukraine sau xung đột.

Một quan chức cấp cao EU cho biết, gói hỗ trợ gồm 33 tỷ Euro trợ giúp tài chính vĩ mô và giúp bổ sung ngân khố quốc gia của Ukraine. Trong đó, riêng trong năm 2023, EU đã cam kết cung cấp 18 tỷ Euro cho Ukaine.

Một nguồn tin cho biết, không giống như các gói hỗ trợ tài chính trước đây dành cho Ukraine, gói viện trợ hiện tại của EU cho Kiev sẽ thông qua đóng góp từ các quốc gia thành viên trong liên minh.

Gói viện trợ này được cho là nhằm tài trợ các chi tiêu hiện tại của Chính phủ Ukraine như chi trả lương và một số dịch vụ công cộng với các chi phí liên quan đến xây dựng lại cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Số tiền này sẽ được giải ngân với điều kiện Ukraine thực hiện các cải cách để cải thiện pháp quyền và giải quyết tham nhũng. Các cải cách nhằm đưa Ukraine vào con đường trở thành thành viên EU và các nhà lãnh đạo sẽ xem xét quyết định có mở các cuộc đàm phán kết nạp Ukraine vào cuối năm nay hay không.

Các nước thành viên EU đã phê duyệt gần 38 tỷ Euro hỗ trợ kinh tế cho Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Trước thềm hội nghị quốc tế tại London, một quan chức cấp cao Ukraine cho biết Kiev tìm kiếm 40 tỷ USD cho giai đoạn đầu của Kế hoạch Green Marshall nhằm tái thiết nền kinh tế sau xung đột.

Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính việc tái thiết Ukraine sẽ cần hơn 411 tỷ USD, gấp 3 lần GDP của nước này.

Cũng trong ngày 20/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, ông sẽ đưa ra một gói hỗ trợ mới cho Ukraine vào ngày 21/6, khi ông tái khẳng định cam kết của Washington trong việc ủng hộ Kiev trong chuyến thăm London lần này.

Kế hoạch viện trợ 50 tỷ Euro cho Ukraine của EC được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm, khi các quốc gia thành viên đang phải đối mặt với chi phí đi vay để tài trợ cho các khoản chi tiêu khổng lồ sau đại dịch COVID-19 cũng như cuộc khủng hoảng năng lượng do xung đột Nga – Ukraine./.

H.Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực