EU đề xuất ngừng trợ cấp cho Hungary

Thứ hai, 19/09/2022 13:02
(ĐCSVN) – Ngày 18/9, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất ngừng khoản trợ cấp 7,5 tỷ euro dành cho Hungary vì những lo ngại về việc sử dụng không đúng mục địch các khoản tài trợ từ ngân sách của Liên minh châu Âu (EU) cũng như các vi phạm về nguyên tắc pháp quyền.
Chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban đã đề xuất thành lập một cơ quan chống tham nhũng mới trong những tuần gần đây, dự kiến được đưa ra cuối tháng 11. (Ảnh: Reuters)

Đây là lần đầu tiên đề xuất này được đưa ra trong khối liên minh gồm 27 quốc gia thành viên, theo một lệnh trừng phạt được EU đưa ra cách đây 2 năm nhằm bảo vệ pháp quyền.

Trong nhiều tháng qua, EU và Hungary đã có những bất đồng khi Brussels cáo buộc Chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban vi phạm các vấn đề về pháp quyền cũng như sử dụng không đúng mục đích các khoản ngân sách tài trợ từ EU. Việc EC đề xuất tạm ngừng trợ cấp 7,5 tỷ euro cho Hungary nhằm đảm bảo việc giải ngân khoản trợ cấp của EU tới các quốc gia trong khối là phù hợp và các quốc gia cần tôn trọng các nguyên tắc chung của khối.

Ủy viên Ngân sách EU Johannes Hahn cho biết: “Đó là sự vi phạm nguyên tắc pháp quyền ảnh hưởng đến việc sử dụng và quản lý các quỹ của EU. Chúng tôi không thể chắc chắn rằng ngân sách của EU được bảo vệ đầy đủ".

EU cũng cáo buộc Thủ tướng Hungary Viktor Orban giới hạn quyền lực của tòa án, kiểm soát truyền thông, các tổ chức phi chính phủ và học viện, cũng như hạn chế quyền của người di cư, người đồng tính và phụ nữ trong hơn 10 năm cầm quyền.

7,5 tỷ euro tương đương 5% GDP ước tính năm 2022 của Hungary. Các nước EU hiện có 3 tháng để quyết định về đề xuất này.

Bộ trưởng Phát triển Hungary Tibor Navracsics, phụ trách đàm phán với EU cho biết, Budapest sẽ đáp ứng tất cả 17 cam kết đã đưa ra với EC để ngăn chặn việc mất bất kỳ khoản tài trợ nào của EU.

Ủy ban Ngân sách EU cũng đã phong tỏa một khoản quỹ trị giá gần 6 tỉ euro khác cũng vì các lo ngại tương tự. Đây là quỹ dự trù dành cho Hungary để phục hồi kinh tế hậu COVID-19.

Chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban đã đề xuất thành lập một cơ quan chống tham nhũng mới trong những tuần gần đây, dự kiến được đưa ra cuối tháng 11. Ông Orban phủ nhận việc Hungary tham nhũng hơn bất kỳ quốc gia nào trong EU.

Phát biểu với báo giới, ông Johannes Hahn cho biết, Hungary đã cam kết thông báo đầy đủ tới EC về việc thực hiện các biện pháp cải tổ trước ngày 19/11, EC khi đó sẽ đánh giá lại tình hình và có hành động phù hợp. Hội đồng châu Âu sau đó sẽ ra quyết định cuối cùng.

Hiện nền kinh tế Hungary đang đối mặt với sức ép ngày càng gia tăng từ tình hình lạm phát và đồng nội tệ mất giá, đều ở mức cao  kỷ lục trong năm nay.

Theo số liệu chính thức mới nhất được công bố, tỷ lệ lạm phát ở Hungary tháng 8/2022 ở mức 15,6%, vượt xa mục tiêu 3% do Ngân hàng Quốc gia Hungary đề ra./.

H.Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực