EU sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh theo hình thức trực tuyến

Thứ hai, 22/03/2021 15:17
(ĐCSVN) – Ngày 21/3, một phát ngôn viên Liên minh châu Âu (EU) cho biết, hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 25-26/3 tại Brussels, Bỉ theo hình thức trực tuyến do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19.
 EU sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh theo hình thức trực tuyến do tác động của đại dịch
COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, người đồng thời sẽ chủ trì các sự kiện diễn ra trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh EU đã đưa ra quyết định trên trong bối cảnh “các quốc gia thành viên EU đang chứng kiến số ca mắc COVID-19 đang tăng vọt”.

Tại hội nghị, 27 quốc gia thành viên EU dự kiến sẽ thảo luận các vấn đề trọng tâm xoay quanh việc đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vaccine quy mô lớn ngừa COVID-19  trong phạm vi toàn khối, cũng như các mối quan hệ và chính sách với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuần trước, các nhà lãnh đạo EU đã kêu gọi ông Charles Michel hủy hội nghị thượng đỉnh trực tiếp vì dịch bệnh diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia EU. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cũng như các quan chức EU lo ngại rằng việc tổ chức hội nghị theo hình thức trực tuyến sẽ gây ảnh hưởng tới các quyết sách quan trọng của các nhà lãnh đạo khu vực.

Làn sóng COVID-19 mới nổi lên ở châu Âu trong bối cảnh các quốc gia trong khu vực đang cố gắng thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng vaccine. Các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 phát hiện đầu tiên tại Anh được coi là nguyên nhân chính gây ra làn sóng COVID-19 thứ 3 tại châu Âu và khiến nhiều nước như Pháp, Ba Lan, Đức, Italy… phải tái áp đặt lệnh phong tỏa.

Ngày 18/3 vừa qua, Thủ tướng Pháp Jean Castex và Bộ trưởng Y tế Olivier Veran đã tổ chức buổi họp báo, cho biết 16 tỉnh của Pháp sẽ bị phong tỏa trong 4 tuần, bắt đầu từ 0 giờ ngày 19/3 do tình hình đại dịch COVID-19 đang gia tăng nhanh chóng. Pháp hiện là quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ 6 trên thế giới, thứ 3 châu Âu và đứng đầu khu vực EU với gần 4,3 triệu ca lây nhiễm, trong đó hơn 92 nghìn ca tử vong vì dịch bệnh tính đến thời điểm hiện tại. Trong tuần trước, số ca nhiễm COVID-19 mới bình quân mỗi ngày ở Pháp tăng vượt mức 25.000 ca lần đầu tiên kể từ tháng 11 năm ngoái.

Cũng kể từ ngày 20/3, chính phủ Ba Lan cũng ra lệnh tái áp đặt lệnh phong tỏa do dịch COVID-19. Trong những ngày qua, số ca lây COVID-19 theo ngày tại Ba Lan ghi nhận được đã lên mức cao nhất tính từ đầu năm 2021. Theo đó, lệnh phong tỏa yêu cầu các nhà hát, trung tâm thương mại, khách sạn, rạp chiếu phim và trường học đóng cửa trở lại. Biện pháp này dự kiến kéo dài ít nhất đến hết kỳ nghỉ lễ Phục Sinh.

Tại Italy, khoảng 10 thành phố bao gồm cả Rome, Milan và Venice cũng đã  áp đặt lệnh phong tỏa kể từ ngày 15/3 đến hết 6/4. Theo trang thống kê trực tuyến worldometers.info, tính đến nay, Italy là quốc gia có số ca tử vong vì COVID-19 cao thứ 6 trên thế giới, đến nay đã lên tới gần 105 nghìn ca tử vong.

Tương tự tại Đức, ngày 12/3 vừa qua, nước này đã công bố bước vào làn sóng COVID-19 thứ 3 trong bối cảnh cả nước đang nới dần các biện pháp hạn chế. Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã cảnh báo Đức có thể đối mặt với đợt bùng phát mới nếu dỡ bỏ lệnh hạn chế quá nhanh. Tính đến nay, quốc gia này ghi nhận gần 2,7 triệu ca tử vong và hơn 75 nghìn ca tử vong vì đại dịch./.

Hoài Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực