Hạ viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ 14,3 tỷ USD cho Israel

Thứ sáu, 03/11/2023 14:48
(ĐCSVN) – Ngày 2/11, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cung cấp 14,3 tỷ USD viện trợ cho Israel trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas đang lan rộng.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson (Ảnh: Reuters). 

Dự luật này được thông qua với tỷ lệ phiếu 226/196, với đa số đảng viên đảng Cộng hòa ủng hộ dự luật trong khi hầu hết đảng viên đảng Dân chủ phản đối. Tuy nhiên, dự luật này được cho là sẽ khó qua ải Thượng viện do đảng Dân chủ lãnh đạo. Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer đã gọi dự luật mà đảng Cộng hòa đưa ra trước Hạ viện là một “sai lầm sâu sắc” và sẽ không nhận được sự đồng thuận từ Thượng viện.

Trong khi đó, Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Biden sẽ phủ quyết dự luật của đảng Cộng hòa về viện trợ cho Israel song lại không làm điều tương tự với Ukraine, ngay cả khi dự luật này được thông qua ở cả hai viện Quốc hội. Văn phòng quản lý và ngân sách của Nhà Trắng cho biết dự luật này đi ngược với gói an ninh quốc gia của Tổng thống J.Biden vì không đề cập đến cung cấp viện trợ cho Ukraine, trong khi đây là yêu cầu khẩn cấp.

Phát biểu với Fox News hôm 29/10, tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson cho biết sẽ thúc đẩy dự luật viện trợ riêng cho Israel trong tuần này. Chính vì thế, việc hàn gắn những chia rẽ giữa hai viện Quốc hội Mỹ về vấn đề cung cấp viện trợ cho Israel được cho là một “phép thử đầu tiên” đối với ông Johnson trên cương vị mới.

Đến nay, tân Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cũng như nhiều nghị sĩ Cộng hòa cứng rắn khác đều nêu rõ quan điểm ưu tiên viện trợ Israel thay vì Ukraine. Bất đồng về viện trợ cho Ukraine từng là nguyên nhân khiến ông Kevin McCarthy bị bãi nhiệm chức Chủ tịch Hạ viện hồi tháng trước - một sự việc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nước Mỹ.

Trong nỗ lực bù đắp chi phí viện trợ 14,3 tỷ USD cho Israel, dự luật của Hạ viện đề cập tới hủy bỏ 14,3 tỷ USD tài trợ cho Sở Thuế vụ (IRS). Tuy nhiên, Văn phòng Ngân sách Quốc hội cho biết, đề xuất bù đắp viện trợ cho Israel bằng cách cắt nguồn tài trợ của IRS sẽ làm tăng thêm thâm hụt và khiến doanh thu bị mất khoảng 26,8 tỷ USD trong giai đoạn 10 năm.

Ông Schumer khẳng định: “Thượng viện sẽ không xem xét đề xuất thiếu sót này từ phe Cộng hòa tại Hạ viện. Thay vào đó, chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau về gói viện trợ khẩn cấp lưỡng đảng của riêng mình, bao gồm viện trợ cho Israel, Ukraine, điều phối quan hệ với Trung Quốc và viện trợ nhân đạo cho Gaza”.

Tháng 9/2023, Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật ngân sách chi tiêu tạm thời, cho phép chính phủ nước này tiếp tục hoạt động đến ngày 17/11 để các nghị sĩ có thêm thời gian đàm phán các vấn đề liên quan đến ngân sách cho năm tài khóa mới.

Truyền thông Mỹ cho rằng, sự chia rẽ sâu sắc giữa lưỡng viện Mỹ về vấn đề tài trợ Israel và Ukaine diễn ra giữa lúc nguồn tài trợ của chính phủ sắp cạn kiệt sẽ một lần nữa khiến nguy cơ Chính phủ Mỹ phải đóng cửa do thiếu ngân sách hoạt động trở nên hiện hữu./.

T.Lan (Theo CNN, Sputnik)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực