Hàn Quốc, Mỹ khởi động cuộc tập trận chung Lá chắn Tự do Ulchi

Thứ hai, 21/08/2023 15:09
(ĐCSVN) – Ngày 21/8, Hàn Quốc và Mỹ khởi động cuộc tập trận quân sự phối hợp thường niên “Lá chắn tự do Ulchi” (UFS) nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chung trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên diễn biến phức tạp.
Máy bay trực thăng Apache của Mỹ được nhìn thấy tại Trại Humphreys ở Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul 60 km về phía Nam, ngày 20/8/2023. (Ảnh: Yonhap) 

Cuộc tập trận thường niên Lá chắn Tự do Ulchi (UFS), dựa trên kịch bản chiến tranh tổng lực, dự kiến sẽ kéo dài trong 11 ngày (tới ngày 31/8) với nhiều nội dung diễn tập chỉ huy mô phỏng trên máy tính, huấn luyện trên thực địa và diễn tập phòng thủ dân sự.

Tuyên bố chung của các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc nêu rõ, cuộc tập trận UFS nhằm củng cố tư thế phòng thủ kết hợp và khả năng phản ứng của lực lượng hai nước, dựa trên các tình huống phản ánh các mối đe dọa đa dạng trong môi trường an ninh và kinh nghiệm rút ra từ các cuộc chiến tranh và xung đột gần đây.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời một quan chức Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) cho biết, cuộc tập trận sẽ bao gồm khoảng 30 hoạt động huấn luyện thực địa phối hợp, nhiều hơn so với 25 hoạt động huấn luyện trong cuộc tập trận Lá chắn Tự do mùa Xuân và 13 hoạt động huấn luyện trong khuôn khổ UFS năm ngoái.

Ngoài hai nước Mỹ và Hàn Quốc, cuộc tập trận UFS năm nay còn có sự tham gia của các lực lượng thuộc 9 quốc gia thành viên của Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) như: Australia, Canada, Pháp, Anh, Hy Lạp, Ý, New Zealand, Philippines và Thái Lan. UNC hiện đóng vai trò là cơ quan thực thi Hiệp định chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

Ngoài ra, Ủy ban giám sát của các quốc gia trung lập - một quan sát viên của hiệp định đình chiến cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 - cũng tham dự cuộc tập trận. Ủy ban này có các đại diện của Thụy Điển và Thụy Sĩ.

Các phương tiện quân sự của Mỹ tại căn cứ quân sự ở Uijeongbu, tỉnh Gyeonggi, ngày 18/8 để sẵn sàng cho cuộc tập trận. (Ảnh: Yonhap)

Thông tin khởi động cuộc tập trận UFS được hai đồng minh đưa ra trùng với thời điểm truyền thông nhà nước Triều Tiên thông báo kế hoạch nhà lãnh đạo Kim Jong-un giám sát các vụ thử tên lửa hành trình từ một tàu chiến nhằm phản đối rõ ràng cuộc tập trận. Tuy nhiên, thời điểm tiến hành hoạt động kiểm tra không được tiết lộ cụ thể.

Mới đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thực hiện một loạt chuyến thăm tới các nhà máy sản xuất vũ khí quan trọng của Triều Tiên, nhằm nhấn mạnh "vai trò rất quan trọng" của các nhà máy sản xuất vũ khí trong việc "tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu”.

Nhân dịp này, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã vạch ra “mục tiêu quan trọng là tăng cường đáng kể năng lực sản xuất tên lửa hiện có”. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng nhấn mạnh quân đội Triều Tiên cần phải “duy trì một lực lượng quân sự hùng mạnh áp đảo và sẵn sàng đối phó mọi tình huống vào mọi thời điểm”./.

T.Lan (Theo Yonhap, ANN, koreatimes)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực