Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi Taliban tôn trọng lệnh ngừng bắn tại Afghanistan

Thứ ba, 28/08/2018 23:02
(ĐCSVN) – Các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hoan nghênh thông báo được chính phủ Afghanistan đưa ra ngày 19/8 về lệnh ngừng bắn có điều kiện với lực lượng Taliban nhân dịp lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo.

 

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (Ảnh: UN)

Quyết định ngừng bắn của Tổng thống Ashraf Ghani đưa ra sau một tuần giao tranh đẫm máu trên khắp đất nước Afghanistan, với các cuộc tấn công lớn của Taliban nhằm vào thành phố miền Trung Ghazni và diễn ra sau một lệnh ngừng bắn ngắn và chưa từng có hồi tháng 6 trước đó.

Trong thông cáo được đưa ra ngày 27/8, các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã kêu gọi Taliban thực hiện lệnh ngừng bắn một cách không chậm trễ; đồng thời nhắc lại lời kêu gọi Taliban chấp nhận đề nghị của chính phủ Afghanistan hồi tháng 2 vừa qua để tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp. Các cuộc thảo luận phải được chấp nhận "mà không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào và không có đe dọa bạo lực", với mục đích đạt được giải pháp chính trị cuối cùng dẫn đến hòa bình lâu dài cho người dân Afghanistan.

Các thành viên của Hội đồng Bảo an tái khẳng định tầm quan trọng của một tiến trình hòa bình toàn diện do người Afghanistan xây dựng vì sự thịnh vượng và ổn định lâu dài của quốc gia này; đồng thời bày tỏ ủng hộ hoàn toàn đối với những nỗ lực của chính phủ Afghanistan tới khi kết thúc tiến trình.

Lên án những cuộc tấn công khủng bố gần đây, bao gồm cả những cuộc tấn công của các nhánh quân thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, các thành viên Hội đồng Bảo an bày tỏ quan ngại sâu sắc về số thương vong dân sự và mức độ bạo lực tại Afghanistan. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột cần tôn trọng đầy đủ các nghĩa vụ theo luật nhân đạo quốc tế liên quan đến bảo vệ các nhân viên y tế và hoạt động nhân đạo, đồng thời khuyến khích tất cả các bên cùng hợp tác để tạo điều kiện cho hỗ trợ nhân đạo.

Ngoài ra, Hội đồng Bảo an cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của một môi trường an toàn để tiến hành các cuộc bầu cử Quốc hội một cách "hòa bình, đáng tin cậy và minh bạch" vào ngày 20/10 tới đây và cuộc bầu cử Tổng thống sau đó vào ngày 20/4/2019. Tái khẳng định sự ủng hộ đối với chính phủ và nhân dân Afghanistan trong nỗ lực để phát triển thể chế dân chủ khả thi, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhấn mạnh cần thúc đẩy sự tham gia đầy đủ và an toàn của phụ nữ, và các thành viên của các nhóm thiểu số vào cuộc bầu cử tới.

Các thành viên của Hội đồng kêu gọi các bên liên quan giải quyết những vấn đề bầu cử không chậm trễ và lên án bất kỳ nỗ lực nào nhằm cản trở công việc của các tổ chức bầu cử, để tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội kịp thời và đáng tin cậy vào năm 2018./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực