Israel cử phái đoàn dự vòng đàm phán mới về xung đột Gaza

Thứ hai, 22/07/2024 16:31
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngày 21/7, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo một phái đoàn Israel sẽ tới Qatar trong những ngày tới để nối lại các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn và thỏa thuận trao đổi con tin với phong trào Hamas.
Người dân tham gia biểu tình kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và thả các con tin Israel bị giam giữ ở Gaza, ngày 6/7/2024. (Ảnh: Xinhua) 

Nguồn tin trên cho biết, trong ngày 21/7, ông Netanyahu đã triệu tập một cuộc họp kéo dài với các thành viên của nhóm đàm phán và các quan chức an ninh cấp cao về vấn đề các con tin Israel bị giam giữ ở Dải Gaza. Các cuộc thảo luận diễn ra vài giờ trước khi ông Netanyahu tới Washington vào sáng 22/7 để hội đàm với một số nhà lãnh đạo Mỹ, bao gồm cả Tổng thống Joe Biden.

Tờ Thời báo Israel cho biết, ông Netanyahu đã quyết định cho phép nhóm đàm phán của nước này tới Qatar để tiếp tục nối lại các cuộc đàm phán về vấn đề trao đổi tù nhân. Theo đó, phái đoàn Israel do Giám đốc Cơ quan tình báo Israel (Mossad) David Barnea dẫn đầu sẽ đến thủ đô Doha của Qatar vào ngày 25/7 và tham gia vào các cuộc đàm phán gián tiếp do Qatar, Ai Cập làm trung gian với sự hỗ trợ của Mỹ.

Vòng đàm phán mới đã bị trì hoãn khoảng một tuần sau khi phong trào Hamas tạm dừng các cuộc đàm phán để phản đối cuộc tấn công của Israel vào Khan Younis ngày 13/7, khiến ít nhất 90 người Palestine thiệt mạng.

Trong nhiều tháng qua, các nước trung gian gồm Ai Cập, Qatar và Mỹ đã nỗ lực tìm kiếm lệnh ngừng bắn và thỏa thuận trao trả tự do cho 120 con tin hiện còn đang bị giam giữ ở Gaza. Các vòng đàm phán trước đây ở Qatar đều không đạt được thỏa thuận chấm dứt hơn 9 tháng xung đột ở Gaza trong bối cảnh các bên liên quan đều đổ lỗi cho nhau về sự bế tắc trong đàm phán.

Hơn 9 tháng sau các cuộc tấn công dữ dội của Israel, nhiều vùng đất rộng lớn ở Gaza đã trở thành đống đổ nát trong khi các hoạt động phân phối thực phẩm, nước sạch và thuốc men bị tê liệt. Theo Cơ quan y tế Gaza, gần 39.000 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 89.700 người bị thương kể từ khi xung đột bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái./.

T.Lan (Theo Xinhua, aa.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực