Italia ghi nhận số lượng hiện tượng thời tiết cực đoan cao kỷ lục

Thứ sáu, 29/12/2023 15:27
(ĐCSVN) - Trong năm 2023, Italia đã hứng chịu số lượng hiện tượng thời tiết cực đoan cao nhất từng được ghi nhận ở nước này.
Hình ảnh mưa lũ ở vùng Tuscany, Italia vào tháng 11/2023 (Ảnh: Xinhua) 

Theo báo cáo của Tổ chức Môi trường Legambiente công bố ngày 28/12, trong năm 2023, Italia ghi nhận 378 hiện tượng thời tiết cực đoan, tăng 22% so với năm ngoái. Các hiện tượng cực đoan này bao gồm: nắng nóng gay gắt, hạn hán khắc nghiệt, mưa đá, lũ lụt, gió lớn...  Các hiện tượng này là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của ít nhất 31 người.

Theo tính toán của Legambiente, miền Bắc Italia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi hứng chịu tới 210 hiện tượng thời tiết cực đoan, tiếp đó là miền Trung với 98 hiện tượng. Con số này ở miền Nam (bao gồm cả các đảo Sicily và Sardinia) là 70.  

Trong khi đó, Hiệp hội Nông nghiệp Coldiretti cho biết, trung bình mỗi ngày Italia hứng chịu hơn 9 hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trong năm 2023. Coldiretti ước tính thời tiết khắc nghiệt đã gây thiệt hại lên tới 6 tỷ euro (6,6 tỷ USD) về cây trồng và cơ sở hạ tầng nông nghiệp, từ đó dẫn tới tình trạng thiếu hụt sản lượng dầu oliu, đào, xuân đào và lúa mì của Italia.

Phần lớn châu Âu đã trải qua một mùa hè khô hạn kéo dài cùng nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trong năm 2023. Tuy nhiên, Italia thường chịu ảnh hưởng nặng nề hơn do có đường bờ biển dài và hai mặt giáp biển. Dữ liệu khí tượng chỉ ra rằng 2023 sẽ trở thành năm ấm nhất được ghi nhận tại quốc gia Nam Âu này trong hơn 150 năm qua.

Trong khi đó, các cơ quan thời tiết dự báo năm nay sẽ kết thúc với đợt thời tiết ấm bất thường khi nhiệt độ ban ngày trên hầu khắp cả nước đều ở mức cao. Năm mới 2024 cũng sẽ bắt đầu với xu hướng thời tiết ấm như vậy.

Năm 2023, Italia đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục với nhiệt độ cao hơn 0,67°C so với mức trung bình lịch sử kể từ khi các nhà nghiên cứu bắt đầu thu thập dữ liệu hơn 200 năm trước. Tại bốn khu vực phía Bắc của đất nước, nhiệt độ cao hơn mức trung bình lịch sử 0,86°C, khiến năm 2023 trở thành năm nóng thứ hai kể từ năm 1800 trong khu vực./.

PG (theo Xinhua, Euronews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực