Kinh tế Australia lần đầu tiên rơi vào suy thoái trong gần 3 thập kỷ

Thứ năm, 03/09/2020 16:55
(ĐCSVN) - Ngày 2/9, Cục Thống kê Australia (ABS) cho biết, đại dịch COVID-19 đã chính thức đẩy nền kinh tế nước này rơi vào suy thoái lần đầu tiên trong gần 3 thập kỷ.
Ảnh  minh họa. (Nguồn: World News Today)

Theo số liệu được ABS công bố, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý II/2020 của Australia đã giảm 7% so với quý trước đó, đánh dấu quý giảm thứ 2 liên tiếp khi GDP quý I/2020 được ghi nhận đã giảm 0,3%. Con số 7% là  mức giảm theo quý sâu nhất kể từ khi chính phủ nước này thu thập số liệu vào năm 1959 và tệ hơn so với dự đoán của các nhà kinh tế (do Công ty Refinitiv khảo sát) nhận định GDP quý II/2020 của Australia sẽ giảm 5,9%.

Với tăng trưởng kinh tế giảm hai quý liên tiếp, nền kinh tế Australia đã lần đầu tiên rơi vào suy thoái kể từ năm 1991, chấm dứt quãng thời gian tăng trưởng kéo dài suốt gần 3 thập kỷ.

Các nhà chức trách cho rằng, hậu quả của đại dịch COVID-19 và các biện pháp hạn chế được áp đặt nhằm ngăn chặn đại dịch lây lan cùng với các trận cháy rừng khủng khiếp nhất trong lịch sử đã khiến chi tiêu du lịch và tiêu dùng của người dân bị hạn chế, khiến tăng trưởng kinh tế Australia suy giảm kỷ lục. Trong quý I/2020, việc đóng cửa các khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ khác do đại dịch đã khiến chi tiêu hộ gia đình giảm hơn 12%, trong khi chi tiêu dịch vụ cũng giảm gần 18%.

Theo thống kê, chi tiêu hộ gia đình cho dịch vụ trong quý II/2020 cũng đã giảm mạnh. Số giờ làm cũng giảm gần 10% trong quý II/2020, trong khi các khoản chi bằng tiền mặt cho phúc lợi xã hội cũng tăng hơn 40%. Về thương mại, nhập khẩu hàng hóa đã giảm 2,4%, trong khi xuất khẩu dịch vụ giảm 18,4%.

Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg cho hay: "Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để giảm bớt các tác động của đại dịch COVID-19 tới người dân". "Ưu tiên của chúng tôi vẫn đang và sẽ tiếp tục cứu sống và đảm bảo hệ thống chăm sóc y tế của Australia có đủ năng lực để xét nghiệm, truy dấu và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19."

Thời gian qua, Chính phủ Australia đã chi hàng chục tỷ USD để giảm thiểu tác động kinh tế tiêu cực do dịch COVID-19 gây ra. Tháng 7 vừa qua, Chính phủ dự báo kinh tế Australia sẽ tăng trưởng trở lại trong quý III khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng.

Bang Victoria – bang đông dân thứ 2 của Australia hiện đang phải đối mặt với những quy định hạn chế khắc nghiệt nhất sau khi đại dịch COVID-19 tái bùng phát. Việc đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu tại thành phố Melbourne có thể sẽ gây cản trở tới khả năng phục hồi.

Suy thoái kinh tế là một bước ngoặt đáng chú ý đối với nền kinh tế Australia, quốc gia đã trải qua 29 năm GDP liên tục tăng trưởng. Theo ông Marcel Thieliant, nhà kinh tế cao cấp về Australia & New Zealand của Capital Economics, suy thoái sẽ tiếp tục gây áp lực lên Ngân hàng Trung ương Australia, buộc cơ quan này phải cân nhắc thêm các biện pháp bổ sung nhằm phục hồi nền kinh tế. Ngân hàng này đã giảm lãi suất tiền mặt xuống mức thấp nhất trong lịch sử nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và các hộ gia đình vượt qua thời kỳ suy thoái.

Đại dịch COVID-19 cũng đã làm tê liệt nền kinh tế của nhiều cường quốc trên thế giới như Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Anh và thậm chí cả Mỹ. Các quốc gia này đang phải chứng kiến nền kinh tế rơi vào suy thoái sâu trong nửa đầu năm 2020./.

 

Hoài Hà (Theo CNN, worldnewstoday.news)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực