Lần đầu tiên trong lịch sử Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị bãi miễn

Thứ tư, 04/10/2023 08:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 3/10, với 216 phiếu thuận và 210 phiếu chống, các nghị sĩ tại Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua quyết định bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy. Trong đó, 208 nghị sĩ Dân chủ, 8 nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ phế truất ông McCarthy.
Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy phát biểu tại cuộc họp báo sau khi bị bãi nhiệm ngày 3/10. (Ảnh: AP)

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một Chủ tịch Hạ viện của Mỹ bị phế truất. Cuộc bỏ phiếu được tiến hành sau khi Hạ nghị sĩ Cộng hòa Matt Gaetz, thành viên của một nhóm nghị sĩ cực hữu trong Hạ viện Mỹ, đệ trình "kiến nghị bãi nhiệm" ông McCarthy. Nhóm của ông Gaetz đã đối đầu gay gắt với ông McCarthy, cáo buộc vị lãnh đạo của đảng chiếm đa số tại Hạ viện đã không làm đủ để cắt giảm chi tiêu liên bang hay ngăn chặn dự luật cấp ngân sách tạm thời cho Chính phủ đến ngày 17/11, tránh nguy cơ Chính phủ của Tổng thống Joe Biden phải đóng cửa sau ngày 30/9.

Nhóm nghị sĩ này bất bình bởi dự luật thông qua không bao gồm điều khoản nào về cắt giảm chi tiêu hay an ninh biên giới. Họ cũng cho rằng, ông McCarthy lừa dối họ khi bí mật thỏa thuận với đảng Dân chủ về việc không đưa điều khoản liên quan đến viện trợ cho Ukraine vào trong dự luật, thay vào đó sẽ có dự luật riêng.

Trong khi đó, những người ủng hộ ông McCarthy cho rằng, ông đã thành công trong việc hạn chế chi tiêu Chính phủ, thúc đẩy những ưu tiên khác ngay cả khi đảng Dân chủ kiểm soát Nhà Trắng và Thượng viện. Họ cảnh báo, những thành tựu của họ sẽ bị đe dọa khi lãnh đạo Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát bị phế truất.

Sau cuộc bỏ phiếu trên, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Hạ viện, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Patrick McHenry, sinh năm 1975, đại diện của bang North Carolina, sẽ tạm thời đảm nhiệm vị trí Quyền Chủ tịch Hạ viện cho đến khi cơ quan lập pháp này bầu nhà lãnh đạo mới.

Về lý thuyết, ông McCarthy vẫn có thể trở lại chức vụ Chủ tịch Hạ viện nếu ông vượt qua vòng bỏ phiếu tại cơ quan này. Ông McCarthy chưa đưa ra tuyên bố nào sau cuộc bỏ phiếu mới nhất.

Nhiệm kỳ Chủ tịch Hạ viện của ông McCarthy bắt đầu từ ngày 7/1. Với nhiệm kỳ dài tổng cộng 269 ngày, ông MacCarthy là Chủ tịch Hạ viện có nhiệm kỳ ngắn thứ ba trong lịch sử nước Mỹ. Người có nhiệm kỳ ngắn nhất là nghị sĩ Theodore Pomeroy. Ông được bầu làm Chủ tịch Hạ viện thứ 26 của Mỹ ngày 3/3/1869. Tuy nhiên ông chỉ đảm nhiệm cương vị này duy nhất 1 ngày sau khi người tiền nhiệm của ông từ chức. Người có nhiệm kỳ Chủ tịch Hạ viện ngắn thứ 2 là nghị sĩ Michael C. Kerr với 257 ngày. Ông Kerr qua đời ngày 19/8/1876 khi đang đương chức.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cùng ngày cho biết, Tổng thống Joe Biden hy vọng Hạ viện sẽ nhanh chóng bầu ra lãnh đạo mới, khẳng định ông Biden sẵn sàng làm việc với các thành viên của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa./.

H.Hà (Theo Reuters, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực