Lãnh đạo quốc phòng Mỹ, Trung gặp gỡ bên lề Đối thoại Shangri-La

Thứ bảy, 01/06/2019 09:30
(ĐCSVN) – Tối 31/5, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe) đã có cuộc hội đàm bên lề Đối thoại Shangri-La (SLD) lần thứ 18 tại Singapore.

Đối thoại Shangri-La sẽ thảo luận về tình hình Biển Đông

 

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa gặp gỡ bên lề Đối thoại Shangri-La, tối 31/5. (Ảnh: Reuters/thestar.com)


Người phát ngôn Lầu Năm Góc – Trung tá Je Buccino dẫn nhận định của Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Shanahan nhấn mạnh, cuộc gặp kéo dài 20 phút giữa ông và ông Ngụy Phượng Hòa là “mang tính xây dựng và hiệu quả”.

Tại cuộc gặp gỡ này, lãnh đạo quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đã thảo luận về cách thức xây dựng các mối quan hệ quân sự nhằm giảm thiểu nguy cơ phát sinh hiểu nhầm và tính toán sai lầm giữa hai nước. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng đã thảo luận về cách thức quân đội hai bên có thể tăng cường hợp tác nhằm triển khai tốt hơn các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

“Ông Shanahan hy vọng cuộc thảo luận này sẽ đóng vai trò nền tảng cho các mối quan hệ gắn kết trong tương lai giữa Mỹ và Trung Quốc” – phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói.

Trước thềm cuộc gặp, ông Shanahan đã tỏ ra lạc quan và phát biểu trước các phóng viên rằng mối quan hệ giữa quân đội Mỹ và Trung Quốc có “rất nhiều tiềm năng phát triển”. Ông Shanahan cho biết, ông sẽ thảo luận về một số ý tưởng nhằm cải thiện mối quan hệ giữa hai nước trong khuôn khổ cuộc gặp gỡ ông Ngụy Phượng Hòa.

Về phần mình, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) cũng chia sẻ quan điểm cho rằng cuộc đối thoại giữa ông Shanahan và ông Ngụy Phượng Hòa đã diễn ra bầu không khí “tích cực và mang tính xây dựng”. Ông Ngô Khiêm cho biết, hai bên đã đạt được đồng thuận về một số vấn đề cùng quan tâm, trong đó có việc nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực nhằm duy trì mối quan hệ quân sự ổn định giữa Mỹ và Trung Quốc. Hai Bộ trưởng đã nhất trí sẽ hợp tác trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh đàm phán Mỹ - Triều đã bị đình trệ sau cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội vào cuối tháng 2 vừa qua.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng cho biết thêm rằng, trong cuộc gặp gỡ với ông Shanahan tối 31/5, ông Ngụy Phượng Hòa đã tỏ quan điểm phản đối của Trung Quốc trước những hành động gần đây của Mỹ liên quan tới vấn đề Đài Loan. Ông Ngụy Phượng Hòa cảnh báo Mỹ không nên “đánh giá thấp quyết tâm và khả năng của Trung Quốc” trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Cuộc gặp gỡ tối 31/5 đánh dấu lần đầu tiên lãnh đạo quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đối thoại trực tiếp kể từ sau cuộc gặp giữa ông Ngụy Phượng Hòa và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis diễn ra tại thủ đô Washington (Mỹ) vào tháng 11/2018.

Báo chí nước ngoài cho rằng, cuộc gặp gỡ này đã phản ánh những bất đồng chưa thể thu hẹp giữa Mỹ và Trung Quốc, song cũng phát đi tín hiệu cho thấy thiện chí của hai bên trong việc duy trì một kênh đối thoại và ngăn chặn kịch bản phát sinh các tình huống không mong muốn. 

Phát biểu trước báo giới, ngày 31/5, ông Shanahan đã bày tỏ sự quan ngại về những động thái của Trung Quốc ở Biển Đông và cho biết thêm rằng, ông sẽ đề cập cụ thể tới vấn đề này trong bài phát biểu tại SLD ngày hôm nay (1/6)./.

Thu Lan (Theo NHK, Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực